Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Nhãn Chín Muộn Ở Hà Nội Thuận Lợi Đầu Ra

Trồng Nhãn Chín Muộn Ở Hà Nội Thuận Lợi Đầu Ra
Ngày đăng: 10/09/2012

Hiện nay, huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã đẩy mạnh việc ứng dụng và trồng nhãn chín muộn với thời gian chín muộn hơn nhãn chính vụ 1 tháng, qua đó giá trị đã được nâng lên rõ rệt.
Nhãn chín muộn đã và đang tạo nên bước đột phá mới trong nông nghiệp của thủ đô.

Dọc các xã ven đê của huyện Hoài Đức như: An Thượng, Đông La, nhãn mới bắt đầu chín quả. Ông Trần Văn Bảy, ở thôn Ba Lương, xã Song Phương chủ nhân của hơn 1ha nhãn, với hơn 2.000 cây cho biết: “Đây là giống nhãn chín muộn được chúng tôi lai tạo từ nhiều loại giống nhãn chín muộn khác nhau trên cả nước. Giống nhãn này có nhiều đặc điểm, ưu điểm so với nhãn chính vụ, ngoài chín sau khoảng 1 tháng (đầu tháng 9), nó còn là giống nhãn có chất lượng rất tốt, quả to, vỏ mỏng, cùi dày ăn giòn vị ngọt thanh đậm nên được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn”.
Ông Bảy cho biết, ông đã “kết” với nghề trồng cây ăn quả hơn 20 năm nay. Trước kia, khi cây cam Canh còn phát triển, ông từng là chủ của cả mấy ha cam Canh. Nhưng theo ông, trồng cam Canh hiệu quả kinh tế, nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao, chăm sóc tỉ mỉ, vòng đời của cây cam lại ngắn, nên nhiều người đã bỏ nghề, trong đó có ông. Năm 1993, khi đó cây nhãn chín muộn chưa được chú ý, nhiều người còn chặt đi để trồng nhãn chính vụ, thì ông đã âm thầm nhân giống trồng.

Sau 4 năm, ông đã có hàng trăm cây nhãn, quả chất lượng tốt lại trái vụ nên giá khá cao, do đó nhiều người đã học hỏi ông để trồng. “Để nhãn chín muộn, ngoài giống còn phải can thiệp vào quá trình ra lộc hoa của cây, bằng cách tiện vỏ xung quanh gốc để ép nhãn ra hoa theo yêu cầu của mình, đồng thời phụ thuộc vào chế độ chăm sóc, bón phân”, ông Bảy chia sẻ.
Ông Cao Minh Tuyến - Phó phòng Kinh tế huyện Hoài Đức cho hay: “Hầu hết các xã đều có nhãn chín muộn, nhưng tập trung chủ yếu ở 3 xã Song Phương, An Thượng và Đông La với diện tích khoảng 124ha, sản lượng khoảng 2.000 tấn”. Theo ông Tuyến, năm 2011, huyện đã tạo điều kiện cho các xã thành lập “Huyện hội sản xuất và kinh doanh nhãn chín muộn”, đồng thời đăng ký thương hiệu “Nhãn chín muộn Hoài Đức”.

Ông Nguyễn Hữu Tích - Phó Chủ tịch Huyện hội sản xuất nhãn chín muộn Hoài Đức chia sẻ: “Hiện Hội có 57 thành viên, nhiều hội viên có 1 - 3ha, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng. Chúng tôi thành lập hội với mục đích liên kết giữa các hộ trồng nhãn chín muộn để trao đổi, học hỏi kỹ thuật, đồng thời tạo thành một thương hiệu giúp nâng cao giá trị, tránh bị ép giá”.
Mặc dù mới có thương hiệu, nhưng nhãn chín muộn Hoài Đức đã có thị trường tiêu thụ khá rộng. Đặc biệt, so với nhãn chính vụ, trong 2 năm gần đây, cao gấp 3 - 4 lần, đạt khoảng 40.000 - 45.000 đồng/kg, nhưng người dân vẫn không có nhãn để bán. Thậm chí, gần đây nhiều người còn về tận vườn nhãn của các hộ dân ở đây để thu mua.

Có thể bạn quan tâm

Khoai môn ế ẩm, nông dân bấm bụng băm cho cá ăn Khoai môn ế ẩm, nông dân bấm bụng băm cho cá ăn

Hồi đầu năm 2014, trước mức giá hấp dẫn của khoai môn (dao động từ 14.000 – 15.000 đồng/kg, có lúc lên đến 18.000 đồng/kg), nhiều nông dân ở An Giang đổ xô đi trồng khoai.

20/07/2015
Thanh Hóa dừng xây dựng đề án quy hoạch cây mắc ca Thanh Hóa dừng xây dựng đề án quy hoạch cây mắc ca

Ngày 19.7, Sở NNPTNT Thanh Hóa, cho biết ngành nông nghiệp tỉnh này khuyến cáo tuyệt đối không được trồng rộng rãi cây mắc ca ở những diện tích chưa qua khảo nghiệm.

20/07/2015
Hồng hoa cây dược liệu quý giúp thoát nghèo Hồng hoa cây dược liệu quý giúp thoát nghèo

Hồng hoa là loại cây dược liệu quý, có giá trị sử dụng và giá trị kinh tế cao. So với các cây trồng ngắn ngày truyền thống, như: sắn, ngô, lúa, đậu, lạc... trồng hồng hoa mang lại lợi nhuận cao hơn.

20/07/2015
Trồng 200 cây chanh đào, lãi 100 triệu đồng Trồng 200 cây chanh đào, lãi 100 triệu đồng

Những ngày này, vườn chanh đào của gia đình anh Nguyễn Văn Sửu, thôn Bãi Cả, xã Tiên Lục (Lạng Giang) có nhiều thương lái và người dân trong huyện đến thăm, thu mua.

20/07/2015
Những lưu ý trong việc bón phân cho lúa vụ mùa Những lưu ý trong việc bón phân cho lúa vụ mùa

Để có một vụ mùa ăn chắc bà con cần chú ý chăm sóc cho cây lúa đặc biệt việc sử dụng phân bón cho cây lúa vụ mùa, cân đối đầy đủ các chất dinh dưỡng đa lượng, trung lượng, vi lượng.

20/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.