Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Nhãn Chín Muộn Ở Hà Nội Thuận Lợi Đầu Ra

Trồng Nhãn Chín Muộn Ở Hà Nội Thuận Lợi Đầu Ra
Publish date: Monday. September 10th, 2012

Hiện nay, huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã đẩy mạnh việc ứng dụng và trồng nhãn chín muộn với thời gian chín muộn hơn nhãn chính vụ 1 tháng, qua đó giá trị đã được nâng lên rõ rệt.
Nhãn chín muộn đã và đang tạo nên bước đột phá mới trong nông nghiệp của thủ đô.

Dọc các xã ven đê của huyện Hoài Đức như: An Thượng, Đông La, nhãn mới bắt đầu chín quả. Ông Trần Văn Bảy, ở thôn Ba Lương, xã Song Phương chủ nhân của hơn 1ha nhãn, với hơn 2.000 cây cho biết: “Đây là giống nhãn chín muộn được chúng tôi lai tạo từ nhiều loại giống nhãn chín muộn khác nhau trên cả nước. Giống nhãn này có nhiều đặc điểm, ưu điểm so với nhãn chính vụ, ngoài chín sau khoảng 1 tháng (đầu tháng 9), nó còn là giống nhãn có chất lượng rất tốt, quả to, vỏ mỏng, cùi dày ăn giòn vị ngọt thanh đậm nên được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn”.
Ông Bảy cho biết, ông đã “kết” với nghề trồng cây ăn quả hơn 20 năm nay. Trước kia, khi cây cam Canh còn phát triển, ông từng là chủ của cả mấy ha cam Canh. Nhưng theo ông, trồng cam Canh hiệu quả kinh tế, nhưng đòi hỏi kỹ thuật cao, chăm sóc tỉ mỉ, vòng đời của cây cam lại ngắn, nên nhiều người đã bỏ nghề, trong đó có ông. Năm 1993, khi đó cây nhãn chín muộn chưa được chú ý, nhiều người còn chặt đi để trồng nhãn chính vụ, thì ông đã âm thầm nhân giống trồng.

Sau 4 năm, ông đã có hàng trăm cây nhãn, quả chất lượng tốt lại trái vụ nên giá khá cao, do đó nhiều người đã học hỏi ông để trồng. “Để nhãn chín muộn, ngoài giống còn phải can thiệp vào quá trình ra lộc hoa của cây, bằng cách tiện vỏ xung quanh gốc để ép nhãn ra hoa theo yêu cầu của mình, đồng thời phụ thuộc vào chế độ chăm sóc, bón phân”, ông Bảy chia sẻ.
Ông Cao Minh Tuyến - Phó phòng Kinh tế huyện Hoài Đức cho hay: “Hầu hết các xã đều có nhãn chín muộn, nhưng tập trung chủ yếu ở 3 xã Song Phương, An Thượng và Đông La với diện tích khoảng 124ha, sản lượng khoảng 2.000 tấn”. Theo ông Tuyến, năm 2011, huyện đã tạo điều kiện cho các xã thành lập “Huyện hội sản xuất và kinh doanh nhãn chín muộn”, đồng thời đăng ký thương hiệu “Nhãn chín muộn Hoài Đức”.

Ông Nguyễn Hữu Tích - Phó Chủ tịch Huyện hội sản xuất nhãn chín muộn Hoài Đức chia sẻ: “Hiện Hội có 57 thành viên, nhiều hội viên có 1 - 3ha, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng. Chúng tôi thành lập hội với mục đích liên kết giữa các hộ trồng nhãn chín muộn để trao đổi, học hỏi kỹ thuật, đồng thời tạo thành một thương hiệu giúp nâng cao giá trị, tránh bị ép giá”.
Mặc dù mới có thương hiệu, nhưng nhãn chín muộn Hoài Đức đã có thị trường tiêu thụ khá rộng. Đặc biệt, so với nhãn chính vụ, trong 2 năm gần đây, cao gấp 3 - 4 lần, đạt khoảng 40.000 - 45.000 đồng/kg, nhưng người dân vẫn không có nhãn để bán. Thậm chí, gần đây nhiều người còn về tận vườn nhãn của các hộ dân ở đây để thu mua.

Related news

Nhờ Định Danh Sinh Vật Lạ Nhờ Định Danh Sinh Vật Lạ

Ông Đỗ Chí Sĩ-Chi cục trưởng Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Cà Mau, cho biết: Vừa gởi báo cáo bước đầu với UBND tỉnh Cà Mau về kết quả thu mẫu tìm nguyên nhân cá chết bất thường ở Bồ Đề (xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau).

Saturday. June 22nd, 2013
Xây Dựng Mô Hình Trồng Ca Cao Xen Trong Vườn Cây Lâu Năm Xây Dựng Mô Hình Trồng Ca Cao Xen Trong Vườn Cây Lâu Năm

Ngày 8-11, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Hậu Giang tổ chức nghiệm thu Dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật phát triển vùng ca cao trồng xen trong vườn cây lâu năm góp phần phát triển nông nghiệp bền vững ở Hậu Giang” do bà Lê Mỹ Hạnh làm chủ nhiệm.

Tuesday. November 13th, 2012
Nuôi Rắn Ri Tượng Phát Triển Kinh Tế Nuôi Rắn Ri Tượng Phát Triển Kinh Tế

Rắn ri tượng là loài thực phẩm rất được ưa chuộng trên thị trường hiện nay. Nhận thấy được điều đó, để có nguồn cung ổn định cho thị trường, nhiều hộ dân ở huyện Thới Bình đã phát triển mô hình nuôi rắn ri tượng thương phẩm và sản xuất rắn ri tượng giống. Điển hình là mô hình của ông Lê Văn Thắng, ở ấp 6, xã Tân Lộc Đông.

Sunday. June 23rd, 2013
Đã “Bắt Được Bệnh” Lúa BC15 Lép Hạt Đã “Bắt Được Bệnh” Lúa BC15 Lép Hạt

Trước việc một số diện tích lúa ĐX cấy giống BC15 bị hiện tượng lép hạt, gây thiệt hại đáng kể cho một số tỉnh phía Bắc, ngày 21/5, Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT) đã có cuộc họp cùng các nhà khoa học và các địa phương tìm rõ nguyên nhân và bàn các giải pháp hỗ trợ kịp thời cho nông dân thiệt hại.

Friday. May 24th, 2013
Ưu Điểm Của Chăn Nuôi Gà Thả Vườn Và Một Số Giống Gà Đặc Trưng Ưu Điểm Của Chăn Nuôi Gà Thả Vườn Và Một Số Giống Gà Đặc Trưng

Xu thế gần đây khá nhiều hộ chăn nuôi gà thịt lựa chọn phương thức chăn nuôi gà theo hướng thả vườn bởi thực tế cách chăn nuôi trên có nhiều ưu điểm và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người chăn nuôi.

Sunday. June 23rd, 2013