Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Triển Vọng Của Mô Hình Nuôi Lợn Hương

Triển Vọng Của Mô Hình Nuôi Lợn Hương
Ngày đăng: 12/11/2014

Mô hình nuôi lợn hương được Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (Sở NN&PTNT) đưa vào nuôi thí điểm tại một số hộ dân ở huyện Đông Triều. Đây là mô hình chăn nuôi có triển vọng sẽ mang lại năng suất, hiệu quả cao.

Theo Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư (KN-KN) tỉnh, lợn hương có đặc điểm gần giống với lợn Móng Cái, thân ngắn tròn, thịt chắc, lông dài, đuôi nhỏ, mõm thuôn dài, bốn chân nhỏ và chắc, giữa trán có đốm trắng, đầu và gốc lưng đuôi khoang đen đặc trưng. Lợn hương trưởng thành có trọng lượng khoảng 40kg, tối đa đạt 140kg.

Thời gian nuôi từ 5-6 tháng, lợn có thể đẻ 2 lứa/năm, tỷ lệ thịt nạc cao, đạt 70%, thích hợp để nuôi ở các vùng trung du, miền núi. Vì vậy, ngay từ năm 2013, Trung tâm KN-KN đã nghiên cứu tìm hiểu và đánh giá lợn hương có thể nuôi và phát triển được trên địa bàn tỉnh. Bước sang năm 2014, Trung tâm đã đăng ký mua 18 con lợn giống của Trung tâm Giống và Cây trồng, vật nuôi tỉnh Cao Bằng để đem về thí điểm nuôi trên địa bàn.

Trung tâm KN-KN đã chọn địa bàn huyện Đông Triều để đưa mô hình lợn hương vào nuôi thí điểm. Theo đánh giá, Đông Triều là địa bàn có truyền thống trong phát triển chăn nuôi, nhiều hộ dân có kinh nghiệm và điều kiện cơ sở vật chất phù hợp. Trung tâm lựa chọn 6 hộ gia đình ở xã Kim Sơn để nuôi, các gia đình được hỗ trợ 100% con giống, 50% kinh phí vật tư, thuốc phòng bệnh và tập huấn kỹ thuật.

Anh Đăng Văn Vận, thôn Nhuệ Hổ, xã Kim Sơn (Đông Triều), một trong số những hộ tham gia mô hình nuôi lợn hương cho biết: Vào đầu tháng 8 vừa qua, anh được chọn tham gia mô hình nuôi lợn hương. Theo anh, giống lợn này thấp hơn so với lợn địa phương, đặc biệt là ăn rất nhiều loại rau khác nhau, thông thường thức ăn chủ yếu là cám công nghiệp, ngô và ăn các chất tạp khác. Sau 3 tháng nuôi, hiện lợn của anh phát triển tốt, trung bình mỗi con cân nặng khoảng 40kg.

Anh Nguyễn Đình Duẩn, cán bộ kỹ thuật Trung tâm KN-KN cho biết: Kỹ thuật nuôi lợn hương về cơ bản tương đồng với lợn địa phương, nhưng chuồng nuôi phải khô ráo, đủ ấm, đảm bảo thoáng mát mùa hè, ấm về mùa đông, nhiệt độ thích hợp từ 18-20 độ C.

Về chất lượng và sản phẩm thịt lợn hương có giá cao trên thị trường, trung bình khoảng 250.000 đồng/kg. Đặc biệt lợn hương thường ăn các loại cây, rau dược liệu nên thịt rất ngon, thường được dân sành ăn ví như thịt cầy hương. Lợn nuôi theo cách này, thường có giá rất cao khoảng 600.000 đồng/kg.

Ở tỉnh ta hiện nay, mô hình nuôi lợn hương mới được thí điểm đầu tiên tại Đông Triều, tuy nhiên qua một thời gian thực hiện cho thấy, lợn hương có tiềm năng và thuận lợi rất lớn để phát triển và nhân rộng. Mô hình nuôi lợn hương hứa hẹn sẽ là hướng đi mới cho ngành chăn nuôi tỉnh ta góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, đóng góp vào thành công cho chương trình xây dựng nông thôn mới.

Nguồn bài viết: http://baoquangninh.com.vn/kinh-te/201411/trien-vong-cua-mo-hinh-nuoi-lon-huong-2248006/


Có thể bạn quan tâm

Xây Dựng Và Phát Triển Thương Hiệu Tơ Hồng Đô Xây Dựng Và Phát Triển Thương Hiệu Tơ Hồng Đô

Tơ Hồng Đô (Thiệu Hóa) từng dệt nên thương hiệu dân gian cho cả một vùng đất, nhưng nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt nhiễu nơi đây cũng lắm thăng trầm. Có thời kỳ do đầu ra của sản phẩm không ổn định nên nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt nhiễu ở Thiệu Đô tưởng chừng như mai một.

27/08/2014
Đa Dạng Đối Tượng Nuôi Hướng Làm Giàu Cho Người Nuôi Trồng Thủy Sản Ở Xã Hoằng Yến Đa Dạng Đối Tượng Nuôi Hướng Làm Giàu Cho Người Nuôi Trồng Thủy Sản Ở Xã Hoằng Yến

Để khai thác thêm giá trị trên một héc-ta nuôi trồng thủy sản, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Hoằng Hóa và xã Hoằng Yến, các vụ nuôi tôm vừa qua, nhiều chủ đồng đã phá thế độc canh tôm sú bằng cách nuôi xen canh hoặc luân canh đa thời vụ các đối tượng như tôm rảo, cua, cá và đưa một số đối tượng mới vào thả nuôi.

27/08/2014
Huyện Thạch Thành Tập Trung Chăm Sóc Mía Nguyên Liệu Niên Vụ 2014 – 2015 Huyện Thạch Thành Tập Trung Chăm Sóc Mía Nguyên Liệu Niên Vụ 2014 – 2015

Hiện cây mía vào cuối giai đoạn đẻ nhánh, chuyển sang thời kỳ vươn lóng, quyết định đến năng suất từng ruộng mía, huyện đang chỉ đạo các HTX dịch vụ nông nghiệp cân đối nhu cầu phân bón, đấu mối với các doanh nghiệp để cung ứng kịp thời cho việc chăm sóc mía của bà con nông dân.

27/08/2014
Kinh Tế Trang Trại Tạo Việc Làm Cho Hơn 6.500 Lao Động Kinh Tế Trang Trại Tạo Việc Làm Cho Hơn 6.500 Lao Động

Những năm qua, mô hình kinh tế trang trại ở các địa phương trong tỉnh có bước phát triển khá, góp phần tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong sản xuất nông nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho lao động nông thôn, hỗ trợ đắc lực cho các địa phương thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.

27/08/2014
2 Tàu Cá Vỏ Thép Gặp Trục Trặc 2 Tàu Cá Vỏ Thép Gặp Trục Trặc

13g ngày 26-8, tàu Hoàng Anh 01 - tàu cá vỏ thép - được tàu cứu hộ lai dắt về cảng Nha Trang do bị chết máy, sau 20 ngày xuất bến chuyến thứ 2.

27/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.