Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tìm Đầu Ra Cho Chuối Tiêu Hồng

Tìm Đầu Ra Cho Chuối Tiêu Hồng
Ngày đăng: 26/10/2013

Việc đưa cây chuối tiêu hồng có giá trị kinh tế vào trồng ở vùng cao Phước Sơn (Quảng Nam) đã mở ra cơ hội thoát nghèo cho nhiều hộ dân nơi đây. Thế nhưng, trên thực tế việc trồng tập trung và đầu ra cho sản phẩm chuối lại đang gặp rất nhiều khó khăn.

Xác định chuối tiêu hồng là loại cây ăn quả ngắn ngày chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, nên những năm qua, huyện Phước Sơn đã khuyến khích bà con chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng chuối tiêu hồng. Từ năm 2011, huyện Phước Sơn đưa giống chuối tiêu hồng trong Chương trình 30a vào trồng tại địa phương, với hơn 500 hộ trồng chuối tiêu hồng, diện tích khoảng 30ha. Trong năm 2013, Phước Sơn đã đầu tư thêm 50.000 cây, tương đương trồng khoảng hơn 100ha. Thế nhưng hiện nay, giống cây này lại chưa mang lại hiệu quả nhiều cho đồng bào, diện tích trồng thì nhỏ lẻ, rải rác, vấn đề tập trung thành vùng chuyên canh cây ăn quả trên địa bàn Phước Sơn lại càng khó khăn hơn. Trong khi đó, người dân địa phương có thói quen để chuối gần chín mới hái xuống đem bán, nên thường bị tư thương ép giá. Ông Hồ Văn Thêu (thôn 3, xã Phước Năng) nói: “Được huyện cấp chuối, gia đình đem về trồng xen với vườn bời lời khoảng hơn 100 gốc, sau một thời gian thấy trái chuối to tròn rất đẹp, ăn rất thơm và ngon nhưng khi bán thì thương lái lại nói là sợ tiêm thuốc kích thích, đem về dưới xuôi bán không được. Giá thị trường của chuối tiêu hồng từ 150 – 200 nghìn đồng/buồng nhưng họ lại ép xuống còn 20 – 30 nghìn đồng/buồng, được lắm cũng chỉ 50 nghìn đồng”. Rất nhiều hộ dân nhận chuối về trồng có cùng cảnh ngộ tương tự nên không thiết tha với giống chuối này.

Có nhiều nguyên nhân để tư thương lấy cớ ép giá, nhưng nguyên nhân chính vẫn là do chuối rất đẹp, to, thơm ngon nên người tiêu dùng thường nhầm tưởng là chuối Trung Quốc. Trong khi đó, ông A lăng Ngọc - chuyên viên Phòng NN&PTNT huyện Phước Sơn cho biết, giống chuối tiêu hồng đã được trồng trên địa bàn huyện trong những năm gần đây cho năng suất cao, chất lượng thơm ngon, cây giống có nguồn gốc rõ ràng, sạch bệnh, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn. Trong những năm đến huyện sẽ đầu tư trồng thêm và trồng tập trung để sản xuất hàng hóa vì hiện nay thị trường rất cần loại nông sản này cho tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Đầu ra cho sản phẩm chuối đang là vấn đề khó khăn, làm thế nào để nông dân không bị thương lái ép giá là vấn đề lớn cần giải quyết. “Trong thời gian đến, khi đưa ra trồng tập trung trên diện rộng, địa phương sẽ có chủ trương quảng bá sản phẩm chuối tiêu hồng trên các phương tiện truyền thông về tên tuổi, chất lượng, xuất xứ… để bà con yên tâm sản xuất. Mục tiêu là Phước Sơn sẽ trở thành vùng chuyên canh chuối tiêu hồng lớn nhất tỉnh, giúp người dân thoát nghèo một cách bền vững” – ông Ngọc nói.


Có thể bạn quan tâm

Ồ Ạt Trồng Thanh Long Ruột Đỏ Ồ Ạt Trồng Thanh Long Ruột Đỏ

Gần đây, nhiều nông dân trong tỉnh Đồng Nai chuyển qua trồng thanh long ruột đỏ vì giá bán cao, lời nhiều. Diện tích trồng thanh long ruột đỏ tăng nhanh. Tuy nhiên, đầu ra của loại trái cây này ra sao thì hầu hết người trồng rất mù mờ.

03/08/2013
Người Trồng Lúa Vẫn Nhiều Lo Âu Người Trồng Lúa Vẫn Nhiều Lo Âu

Gặp phóng viên, nhiều nông dân Đồng Tháp Mười đều bày tỏ tâm tư về tình hình sản xuất nông nghiệp khó khăn giống như những điều nông dân Huỳnh Văn Sơn đã viết trong thư gửi Bộ trưởng Bộ NNPTNT.

03/08/2013
Trang Trại Tiền Tỷ Của Nông Dân 8X Trang Trại Tiền Tỷ Của Nông Dân 8X

Nói đến anh Dương Danh Đức, thôn Quyết Tiến, xã Thạch Xuân (Thạch Hà, Hà Tĩnh) bà con trong thôn ai cũng biết. Mới 28 tuổi, anh đã có trang trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

03/08/2013
Hướng Đến Cánh Đồng Mẫu Lớn Trên Đất Lúa - Tôm Hướng Đến Cánh Đồng Mẫu Lớn Trên Đất Lúa - Tôm

Những năm qua, mô hình sản xuất lúa - tôm đạt hiệu quả cao và được ngành chức năng khuyến cáo nông dân nhân rộng. Mô hình này ngày càng được nhiều nông dân trong tỉnh áp dụng.

03/08/2013
60% Nông Dân Sử Dụng Giống Lúa Cấp Xác Nhận 60% Nông Dân Sử Dụng Giống Lúa Cấp Xác Nhận

Việc cung ứng lúa chất lượng, nguyên chủng, cấp xác nhận, chất lượng cao để nông dân sản xuất luôn được ngành chức năng quan tâm.

03/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.