Tìm Đầu Ra Cho Chuối Tiêu Hồng
Việc đưa cây chuối tiêu hồng có giá trị kinh tế vào trồng ở vùng cao Phước Sơn (Quảng Nam) đã mở ra cơ hội thoát nghèo cho nhiều hộ dân nơi đây. Thế nhưng, trên thực tế việc trồng tập trung và đầu ra cho sản phẩm chuối lại đang gặp rất nhiều khó khăn.
Xác định chuối tiêu hồng là loại cây ăn quả ngắn ngày chủ lực, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, nên những năm qua, huyện Phước Sơn đã khuyến khích bà con chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng chuối tiêu hồng. Từ năm 2011, huyện Phước Sơn đưa giống chuối tiêu hồng trong Chương trình 30a vào trồng tại địa phương, với hơn 500 hộ trồng chuối tiêu hồng, diện tích khoảng 30ha. Trong năm 2013, Phước Sơn đã đầu tư thêm 50.000 cây, tương đương trồng khoảng hơn 100ha. Thế nhưng hiện nay, giống cây này lại chưa mang lại hiệu quả nhiều cho đồng bào, diện tích trồng thì nhỏ lẻ, rải rác, vấn đề tập trung thành vùng chuyên canh cây ăn quả trên địa bàn Phước Sơn lại càng khó khăn hơn. Trong khi đó, người dân địa phương có thói quen để chuối gần chín mới hái xuống đem bán, nên thường bị tư thương ép giá. Ông Hồ Văn Thêu (thôn 3, xã Phước Năng) nói: “Được huyện cấp chuối, gia đình đem về trồng xen với vườn bời lời khoảng hơn 100 gốc, sau một thời gian thấy trái chuối to tròn rất đẹp, ăn rất thơm và ngon nhưng khi bán thì thương lái lại nói là sợ tiêm thuốc kích thích, đem về dưới xuôi bán không được. Giá thị trường của chuối tiêu hồng từ 150 – 200 nghìn đồng/buồng nhưng họ lại ép xuống còn 20 – 30 nghìn đồng/buồng, được lắm cũng chỉ 50 nghìn đồng”. Rất nhiều hộ dân nhận chuối về trồng có cùng cảnh ngộ tương tự nên không thiết tha với giống chuối này.
Có nhiều nguyên nhân để tư thương lấy cớ ép giá, nhưng nguyên nhân chính vẫn là do chuối rất đẹp, to, thơm ngon nên người tiêu dùng thường nhầm tưởng là chuối Trung Quốc. Trong khi đó, ông A lăng Ngọc - chuyên viên Phòng NN&PTNT huyện Phước Sơn cho biết, giống chuối tiêu hồng đã được trồng trên địa bàn huyện trong những năm gần đây cho năng suất cao, chất lượng thơm ngon, cây giống có nguồn gốc rõ ràng, sạch bệnh, đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn. Trong những năm đến huyện sẽ đầu tư trồng thêm và trồng tập trung để sản xuất hàng hóa vì hiện nay thị trường rất cần loại nông sản này cho tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Đầu ra cho sản phẩm chuối đang là vấn đề khó khăn, làm thế nào để nông dân không bị thương lái ép giá là vấn đề lớn cần giải quyết. “Trong thời gian đến, khi đưa ra trồng tập trung trên diện rộng, địa phương sẽ có chủ trương quảng bá sản phẩm chuối tiêu hồng trên các phương tiện truyền thông về tên tuổi, chất lượng, xuất xứ… để bà con yên tâm sản xuất. Mục tiêu là Phước Sơn sẽ trở thành vùng chuyên canh chuối tiêu hồng lớn nhất tỉnh, giúp người dân thoát nghèo một cách bền vững” – ông Ngọc nói.
Related news
Năm 2012, được Trung tâm Khuyến nông quốc gia đầu tư kinh phí, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai thực hiện mô hình trồng keo tai tượng thâm canh tại 3 xã, gồm: Phúc Đường, Hải Long (Như Thanh), Thanh Quân (Như Xuân), quy mô 113 ha, với 70 hộ tham gia thực hiện.
Ngày 23 – 10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất mía đường niên vụ 2013 – 2014, giải pháp thu mua, chế biến niên vụ 2014 – 2015 và định hướng kế hoạch sản xuất niên vụ 2015 – 2016.
Sau hơn hai năm, 53 thành viên đầu tiên thuộc dự án tuyển chọn 600 trí thức trẻ có trình độ đại học về làm phó chủ tịch (PCT) tại 53 xã thuộc sáu huyện miền núi Quảng Ngãi đã thổi một luồng gió mới vào cuộc sống những người dân vùng cao.
Ở ĐNA, Thái Lan là nước đã vươn lên nhóm II. Việt Nam mặc dù vẫn nằm trong nhóm III nhưng đã tiệm cận nhóm II, nếu có những cú hích mạnh thì hi vọng trong 3-5 năm tới có thể tạo được đột phá để vươn lên nhóm II. Dù vậy, nếu chỉ nhờ vào tăng năng suất cũng khó có thể vươn lên nhóm II nếu không có các giải pháp khác.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát nhấn mạnh: Hiện nay hầu hết nông sản ngoài thị trường qua xét nghiệm mức độ đảm bảo tương đối cao (trên 90%), song vẫn chưa được người tiêu dùng thật sự yên tâm, tin tưởng. Vì vậy, việc xây dựng thành công chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn, hai mặt hàng quan trọng nhất hiện nay cho Hà Nội có ý nghĩa vô cùng quan trọng.