Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thu hơn 100 triệu đồng/năm từ chăn nuôi hỗn hợp

Thu hơn 100 triệu đồng/năm từ chăn nuôi hỗn hợp
Ngày đăng: 15/09/2015

Mô hình chăn nuôi hỗn hợp của ông Nhàn cho hiệu quả kinh tế cao

Ông Nhàn cho biết, năm 2010, gia đình đầu tư xây dựng chuồng trại để nuôi heo rừng lai, ngan Pháp, gà, bồ câu Pháp và cá trê lai. Trang trại rộng hơn 1.000m2 có vị trí nuôi hợp lý. Trong đó, khu đất khoảng 500m2 nuôi hơn 50 con heo rừng lai, vì loại này rất cần đất rộng để đi lại.

Diện tích đất còn lại nuôi bồ câu Pháp, gà, ngan Pháp và cá trê lai. Phân thải ra từ các loại vật nuôi, ông thiết kế đường ống dẫn xuống ao cá (khoảng 50m2) làm thức ăn cho cá trê. Cách làm này vừa không gây ô nhiễm môi trường vừa tiết kiệm thức ăn cho cá.

Theo ông Nhàn, mỗi loại vật nuôi cần tìm hiểu đặc tính, cách chăm sóc riêng. Đối với heo rừng lai, chuồng trại rất đơn giản nhưng phải nắm vững đặc điểm và tập tính của chúng để bố trí chuồng trại hợp lý. Nên chọn khu đất cao, thoát nước tốt, có nước sạch. Có thể nuôi nhốt hoặc thả rông, có rào che chắn xung quanh.

Gà, ngan Pháp và bồ câu Pháp, ba loại này nuôi giống nhau, thức ăn chủ yếu là cám, gạo, bắp... Cần chú ý dịch bệnh, nếu con vật nào bị bệnh nên tách đàn chữa trị. Chuồng trại phải thoáng mát, có mái che, tạo điều kiện cho vật nuôi phát triển.

Riêng cám cho bồ câu Pháp phải là cám gà đẻ, không nên cho ăn cám gà thịt. Bởi cám gà đẻ chỉ chứa đạm, cám gà thịt thì chứa nhiều chất béo, nếu con mẹ ăn thì sinh sản kém, mà chim con ăn thịt về sau sẽ có nhiều mỡ.

Cá trê giống được thả với mật độ 100 con/m2. Ao nuôi được xây bể xi măng kiên cố, bổ sung thêm ít đất và cây lục bình tạo không gian sống. Cứ 3 - 4 ngày thay nước một lần để chống ký sinh gây bệnh.

Hiện gia đình ông Nhàn có gần 70 con heo rừng lai, 100 con gà, 100 con ngan Pháp, 100 con bồ câu Pháp và rất nhiều cá trê lai. Anh Nguyễn Văn Bình, Trưởng ấp 4, xã Tiến Hưng, cho biết chuồng trại của ông Nhàn không gây ô nhiễm môi trường, là mô hình hay để bà con trong ấp đến tham quan, học tập kinh nghiệm.


Có thể bạn quan tâm

Mô Hình Nuôi Ếch, Cá Của Anh Lê Minh Sỹ Mô Hình Nuôi Ếch, Cá Của Anh Lê Minh Sỹ

Sau nhiều năm bám ruộng độc canh cây lúa nhưng kinh tế gia đình vẫn không khá, anh Lê Minh Sỹ (khóm 3, thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười) tự tìm tòi, áp dụng thành công mô hình nuôi ếch cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

09/12/2014
Nông Dân Huyện Lai Vung Rủ Nhau Bỏ Lúa, Trồng Quýt Đường Nông Dân Huyện Lai Vung Rủ Nhau Bỏ Lúa, Trồng Quýt Đường

Mặc dù mới được nhà vườn ở Lai Vung (Đồng Tháp) trồng vài năm gần đây nhưng diện tích quýt đường của huyện đang tăng đột biến và chưa có dấu hiệu dừng lại. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện, diện tích quýt đường trên địa bàn hiện ước khoảng 1.200ha, trong khi cuối năm 2012 diện tích chưa tới 300ha.

24/07/2014
Xuất Khẩu 2015 Với Những Thách Thức Và Cơ Hội Xuất Khẩu 2015 Với Những Thách Thức Và Cơ Hội

30 năm đổi mới trong lĩnh vực xuất khẩu đã mang lại những kết quả bất ngờ. Riêng trong giai đoạn 2006 - 2015, khi Việt Nam chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), với những tác động từ cắt giảm thuế quan, mở rộng thị trường, dòng vốn FDI gia tăng dẫn đến việc tăng mạnh các sản phẩm công nghiệp chế biến, kích thích tăng trưởng xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu tăng trung bình hàng năm trên 17%.

09/12/2014
Doanh Nghiệp Chế Biến Cà Phê Bột Từng Bước Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất, Kinh Doanh Doanh Nghiệp Chế Biến Cà Phê Bột Từng Bước Nâng Cao Hiệu Quả Sản Xuất, Kinh Doanh

Trong đó, ngoài việc hỗ trợ về vốn, kỹ thuật, trung tâm cũng đã vận động, thông báo cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ, triển lãm được tổ chức ở trong và ngoài tỉnh.

24/07/2014
Người Trồng Dâu Tây Thương Phẩm Ở Gia Lai Người Trồng Dâu Tây Thương Phẩm Ở Gia Lai

Quá nửa đời gắn bó với nghề nông một nắng hai sương, lão nông Đinh Cương (thôn 1-xã An Phú-TP. Pleiku) vẫn chưa một ngày thôi trăn trở tìm cho mình một hướng đi mới, con đường mới với ước mong cuộc sống đỡ vất vả hơn. Cây dâu tây vốn không xa lạ với người dân Phố núi nhưng để trồng dâu tây thương phẩm thì gần như ông Cương mới là người đầu tiên dám nghĩ, dám làm…

09/12/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.