Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thoát Nghèo Từ Phát Triển Vườn Ươm

Thoát Nghèo Từ Phát Triển Vườn Ươm
Ngày đăng: 10/06/2013

Vào thăm vườn ươm chè cành giống mới của gia đình ông Ma Nông Hội và bà Hoàng Thị Mưu, tổ 14 phường Thịnh Đán thành phố Thái Nguyên, mới thấy được sự nỗ lực cố gắng cũng như công sức bỏ ra của gia đình. Một vườn ươm chè cành giống mới quy mô 70 vạn hom gồm các giống LDP1, TRI777 cùng các giống chè nhập nội đạt tiêu chuẩn chất lượng của ngành.

Trước kia cuộc sống của gia đình ông bà rất vất vả và khó khăn với 6 nhân khẩu gồm 2 vợ chồng ông cùng 4 người con chuyển từ huyện Ba Bể tỉnh Bắc Kạn về Thái nguyên lập nghiệp từ năm 1993. Với khu đất gần 1ha đất chủ yếu là đồi guột cằn cỗi, 3 sào đất để trồng lúa một vụ và 3 sào đất trồng chè, chăn nuôi vài ba con lợn thịt nên thu nhập thấp, không đủ ăn.

Vì miếng cơm manh áo mà ông bà đã phải bươn chải qua nhiều nghề khác nhau, từ thợ xây, chạy chợ rồi đến chăn nuôi gà công nghiệp, nhưng vì không nắm được kỹ thuật nên chăn nuôi gà bị thua lỗ. Trải qua nhiều nghề sinh nhai vẫn không mang lại hiêụ quả nhưng ông bà vẫn không nản chí. Hai vợ chồng tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, về kỹ thuật chăn nuôi, tham quan các mô hình kinh tế phát triển, cuối cùng ông bà đi đến quyết định chọn nghề làm vườn ươm chè cành giống để sản xuất cây giống, quy hoạch lại khu chăn nuôi lợn, khu trồng cây chè giống để lấy hom.

Đến năm 1998 với số vốn ít ỏi, ban đầu ông bà tham gia mô hình vườn ươm chè cành giống mới của khuyến nông, vừa làm vừa học hỏi và rút kinh nghiệm đầu tư từ nhỏ đến lớn, lãi năm trước bổ sung cho năm sau. Cứ như thế, trải qua hơn 10 năm phát triển vườn ươm, ông và bà đã giành dụm được một số tiền và vay mượn thêm, dùng 50 triệu đồng để đầu tư san một khu thung lũng thành một khu vườn ươm lớn có giàn che khá kiên cố và khoan một giếng để có dùng nước cho sinh hoạt và tưới cho vườn chè.

Tiếp đó đầu tư hơn 20 triệu đồng để đầu tư một con đường bê tông từ đường nhánh vào đến tận vườn thay thế cho con đường trước đây vừa nhỏ vừa lầy lội rất khó đi thành một con đường để khách hàng có thể đánh ôtô vào tận vườn mua hàng một cách dễ dàng.

Từ niềm đam mê cộng với sự ham học hỏi, lại được các cán bộ khuyến nông thường xuyên trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật từ khâu chăm sóc đến phòng trừ sâu bệnh vì thế nên vườn ươm của ông bà mỗi năm một phát triển. Đến nay quy mô vườn ươm của gia đình ông bà là 70 vạn cây giống chè phát triển xanh tốt,với các giống LDP1, TRI777 và các giống chè nhập nội như Keo Am Tích, Phúc Vân Tiên, Bát Tiên... được quy hoạch và bố trí theo từng dãy luống thẳng hang. Tiếp đó gia đình ông còn trồng được một khu vườn chè giống để lấy hom bằng các giống LDP1, TRI777 và Phúc Vân Tiên mỗi giống hơn 1 sào. Để tăng thêm thu nhập và có nguồn phân bón cho chè gia đình ông phát triển chăn nuôi lợn thịt, hiện trong chuồng thường xuyên nuôi 10 con lợn thịt.

Tâm sự với chúng tôi ông cho biết: Làm vườn ươm chè cành giống mới phải tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật, từ thiết kế vườn ươm, chọn đất và làm đất để đóng bầu, chọn hom và cắm hom đúng thời vụ, điều chỉnh giàn che hợp lý, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh kịp thời là được.

Để tăng thêm thu nhập và có nguồn phân bón cho chè gia đình ông phát triển chăn nuôi lợn thịt, hiện trong chuồng thường xuyên nuôi 10 con lợn thịt.

Vườn ươm của gia đình ông bà đã cung cấp giống chè cho các địa phương trong địa bàn tỉnh và cung cấp giống chè cho tỉnh Bắc Cạn, mỗi năm cho thu nhập hơn 150 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thu về hơn 70 triệu, chưa kể tiền bán chè búp và tiền bán lợn

Từ những kết quả ấy bà Hoàng Thị Mưu đã được Liên hiệp Hội Phụ nữ Việt Nam mời tham dự và báo cáo thành tích tại Hà Nội và được tặng bằng khen của Trung ương Hội về thành tích phụ nữ nghèo vượt khó. Trong thời gian tới gia đình ông bà dự định sẽ mở rộng quy mô lên 100 vạn hom, đầu tư thêm giàn tưới phun. Ngoài ra ông bà còn là tâm gương điển hình trong việc tích cực hướng dẫn, giúp đỡ các hộ đến thăm quan, học hỏi cũng như ứng giống cho các hộ còn khó khăn về vốn trả tiền sau, để họ cùng phát triển kinh tế trên mảnh đất của mình.


Có thể bạn quan tâm

Nghiên cứu khoa học trong thủy sản vẫn chưa toàn diện Nghiên cứu khoa học trong thủy sản vẫn chưa toàn diện

Trình độ khoa học công nghệ thủy sản chưa thật sự làm chủ công nghệ. Thách thức càng tăng cao khi yêu cầu kháng bệnh, khả năng tăng trưởng và khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu ngày một mạnh mẽ.

25/05/2015
Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thủy sản ngay từ những công đoạn nuôi Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm thủy sản ngay từ những công đoạn nuôi

Theo Trung tâm khuyến nông Quốc gia, năm 2014 xuất khẩu thủy sản đạt 7,92 tỉ USD, riêng giá trị xuất khẩu tôm chạm ngưỡng 4 tỉ USD. Bên cạnh những dấu ấn tự hào này, thì ngành nuôi tôm còn gặp nhiều khó khăn, trong đó rào cản về an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh của các nước nhập khẩu không giảm mà còn có nguy cơ tăng mạnh trong thời gian tới.

25/05/2015
Bình Định có hơn 16 ha diện tích tôm nuôi bị dịch bệnh Bình Định có hơn 16 ha diện tích tôm nuôi bị dịch bệnh

Theo Chi cục Thú y thuộc Sở NN&PTNT, thời tiết nắng nóng kéo dài cộng với nguồn tôm giống trước khi thả nuôi không được kiểm dịch chặt chẽ đã làm cho nhiều diện tích tôm nuôi trong tỉnh Bình Định bị dịch bệnh. Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh có 16,04 ha tôm nuôi bị dịch bệnh, trong đó bệnh do vi-rút đốm trắng 1,51 ha, bệnh do môi trường 14,53 ha.

25/05/2015
Quảng Ninh nuôi cá lăng trong lồng trên hồ chứa Quảng Ninh nuôi cá lăng trong lồng trên hồ chứa

Thực hiện nhiệm vụ khuyến nông Trung ương năm 2015, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư Quảng Ninh đã triển khai mô hình “Nuôi cá lăng trong lồng trên hồ chứa” tại hồ Đồng Và, xã Yên Than, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh.

25/05/2015
Hệ lụy từ nuôi trồng thủy sản tự phát chìm nổi theo con tôm Hệ lụy từ nuôi trồng thủy sản tự phát chìm nổi theo con tôm

Có thể thu lãi vài trăm triệu đến tiền tỷ chỉ trong khoảng 3 tháng thả nuôi, con số ấy là lực hút khiến không ít hộ dân ở Quảng Ngãi dồn toàn lực để đầu tư vào nuôi tôm thẻ chân trắng (TCT). Từ đó quy hoạch bị phá vỡ, môi trường bị ô nhiễm và đã không ít hộ trắng tay vì con tôm.

25/05/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.