Thịt sạch chưa được nhận diện

Nhưng trong thực tế, chỉ có người chăn nuôi biết đâu là thịt sạch vì mặt hàng này vẫn chưa có thị trường tiêu thụ riêng, và vẫn được bán cào bằng như hàng thường.
Vướng mắc khâu thị trường cũng là khó khăn chung của các trang trại, hộ chăn nuôi đã được chứng nhận VietGAP của Đồng Nai.
* Nhiều vùng sản xuất thịt sạch
Theo Ban Quản lý dự án Lifsap Đồng Nai, từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã thiết lập được 3 vùng GAHP (quy trình thực hành chăn nuôi tốt) tại các huyện: Xuân Lộc, Thống Nhất, TX.Long Khánh. 3 vùng GAHP nói trên có 52 nhóm với 1.047 hộ chăn nuôi tham gia áp dụng quy trình chăn nuôi an toàn. Dự án cũng đã hỗ trợ lắp đặt được 610 hầm biogas, giúp giải quyết vấn đề môi trường trong chăn nuôi. Các nhóm GAHP đều được hỗ trợ hệ thống trộn thức ăn chăn nuôi, góp phần giảm chi phí đầu tư.
Tỷ lệ hộ, trang trại chăn nuôi được cấp chứng nhận VietGAP trên địa bàn tỉnh cũng ngày càng tăng. Cụ thể, toàn tỉnh đã có 279 hộ chăn nuôi được cấp chứng nhận VietGAP. 263/2.600 trang trại chăn nuôi heo, gà được cấp chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh. Những hộ, trang trại chăn nuôi trên đều phải tuân thủ theo quy trình chặt chẽ, như: phải có sổ sách ghi nhật ký hoạt động của chuồng, trại; không dùng chất tăng trưởng; thực hiện nghiêm ngặt công tác tiêm phòng…
Với mục tiêu thực hiện kết nối chuỗi từ chăn nuôi, giết mổ đến chợ thực phẩm, cung cấp sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, các khâu giết mổ, hệ thống chợ cũng được dự án Lifsap quan tâm đầu tư. Hiện toàn tỉnh có 23 cơ sở giết mổ tập trung và các điểm giết mổ vệ tinh ở vùng sâu, vùng xa đã được dự án Lifsap hỗ trợ nâng cấp. 31 chợ Lisap đã được đầu tư, nâng cấp.
* Chỉ có người nuôi biết
Với những nỗ lực trên, Đồng Nai đã hình thành được những vùng chăn nuôi với sản phẩm an toàn; hình thành hệ thống lò mổ, chợ đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, thực tế hiện nay thịt heo sạch khi ra đến thị trường thì vẫn rơi vào cảnh “vàng thau lẫn lộn”, thậm chí thịt heo không nguồn gốc vẫn được bày bán trong chợ Lifsap do những bất cập trong khâu quản lý.
Ông Phạm Như Hi, nhóm trưởng nhóm GAHP tại ấp Nam Sơn, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất), chia sẻ: “Sản phẩm của chúng tôi không bán được tại địa phương vì thương lái chỉ quan tâm đến giá rẻ. Một số nơi thu mua trả cao hơn 1 - 2 giá cũng vì heo đẹp, chất lượng đồng đều chứ không phải vì là sản phẩm sạch. Sản phẩm sạch chỉ có người nuôi biết vì khi ra đến chợ chẳng có dấu hiệu gì cho người tiêu dùng nhận diện. Mong muốn xây dựng được thương hiệu thịt sạch của vùng chăn nuôi lớn nhất cả nước này vẫn là hy vọng xa vời”.
Với những chủ trang trại tự bỏ chi phí làm VietGAP với mong muốn có thị trường tốt hơn cũng đang gặp khó khăn không nhỏ về đầu ra. Bà Trần Thị Thu Trang, chủ trang trại heo, gà Thu Trang (huyện Thống Nhất), cho biết: “Trang trại chúng tôi được công nhận VietGAP được 4 năm nhưng đến nay sản phẩm sạch chủ yếu vẫn bán cho thương lái với giá hàng thường. Ngay cả một số công ty lớn về đặt vấn đề thu mua, nhưng mức giá cũng không cao hơn và khi sản phẩm ra thị trường chẳng ai biết đây là sản phẩm sạch xuất xứ tại Đồng Nai. Chúng tôi cũng rất quan tâm việc làm nhãn hàng sản phẩm sạch của trang trại, nhưng đó là điều không dễ”.
Đồng Nai là tỉnh duy nhất trong cả nước được dự án chọn thực hiện thí điểm vùng quy hoạch chăn nuôi tập trung. Để có dấu hiệu nhận diện sản phẩm sạch, dự án Lifsap đã thực hiện thí điểm việc bấm thẻ trên tai heo của các hộ tham gia nhóm GAHP. Tính đến nay, gần 27,7 ngàn thẻ đã được bấm để tạo căn cứ xác định sản phẩm chăn nuôi an toàn.
Có thể bạn quan tâm

Từ đầu năm 2014 đến nay, khắp các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ nổi cộm tình trạng nông dân đốn hạ vườn cao su, kể cả những cây đang cho mủ vì thua lỗ vì không còn khả năng cầm cự.

Trao đổi với VnExpress sáng 3/12, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bình Định cho biết, bên cạnh xuất khẩu sang Nhật Bản, tỉnh đang mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm cá ngừ tươi sống tại các cửa hàng Nhật tại Việt Nam và xuất khẩu sang Nga, châu Âu.

Hai tháng qua, giá tôm sú và tôm thẻ chân trắng biến động mạnh và theo hướng trái chiều với mức chênh lệch 30.000-80.000 đồng/kg. Sự tăng giảm với biên độ dao động quá lớn khiến người nuôi tôm lâm vào cảnh “kẻ khóc, người cười”.

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay khi nước ta đang hội nhập với kinh tế thế giới, là chìa khóa giúp Việt Nam đi tắt, đón đầu và thực hiện thành công mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa vì sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh

Dù vậy, hiện tại người trồng thanh long lại lo. Có người phân tích, vì thanh long đang bị nấm trắng và để dưỡng sức cho cây nên khi mới ra búp nhiều chủ vườn đã lặt bỏ. Cung thiếu, cầu tăng đã đẩy giá thanh long lên.