Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Jasmine sẽ là thương hiệu gạo Việt Nam

Jasmine sẽ là thương hiệu gạo Việt Nam
Ngày đăng: 13/10/2015

Ông Huỳnh Thế Năng, Chủ tịch VFA, cho biết xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam không phải là điều dễ dàng, nhưng khi xem xét lại cơ cấu xuất khẩu gạo của Việt Nam trong những năm qua, VFA nhận thấy tỷ lệ gạo thơm của Việt Nam đang chiếm tỷ lệ cao ngày càng cao.

Để xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam, cách tốt nhất là chọn những sản phẩm gạo thơm để làm thương hiệu, và gạo thơm Jasmine là một trong những lựa chọn này.

Theo ông Năng, trước đây, gạo thơm của Việt Nam chỉ có giá khoảng 460 đô la Mỹ/tấn, nhưng trong thời gian qua, giá gạo thơm đang tăng, và doanh nghiệp Việt Nam có thể bán được với giá 600 đô la Mỹ/tấn.

Tuy nhiên, vị chủ tịch VFA cũng thừa nhận, dù Việt Nam đã có quyết định xây dựng thương hiệu gạo nhưng để biến ý tưởng thành hiện thực cũng cần một thời gian dài.

Vì thế, để sản xuất gạo thơm xuất khẩu, điều cần thiết là phải có cánh đồng lớn vì như vậy mới tập trung được một diện tích lớn trồng gạo thơm, chứ không thể phụ thuộc vào người nông dân được.

Ngoài vai trò chủ tịch VFA, ông Năng còn là Tổng giám đốc Tổng công ty lương thực miền Nam (Vinafood2).

Vì thế, ông cho biết, trong thời gian tới, Vinafood2 sẽ liên kết với một vài doanh nghiệp để làm cánh đồng mẫu lớn sản xuất gạo thơm xuất khẩu.

Trước đó, có thông tin Vinafood2 sẽ liên kết với Tập đoàn Lộc Trời, trước đây là Công ty cổ phần bảo vệ thực vật An Giang, để làm cánh đồng mẫu lớn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được 4,47 triệu tấn gạo, giá trị thu về là 1,92 tỉ đô la Mỹ, giảm hơn 10% về khối lượng và gần 16% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

Giá gạo xuất khẩu trung bình trong 8 tháng của năm nay là gần 431 đô la Mỹ/tấn, giảm hơn 5% so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam khi chiếm hơn 35% thị phần trong 8 tháng đầu năm.


Có thể bạn quan tâm

Sạ thưa, lãi dầy Sạ thưa, lãi dầy

Lúa là cây trồng chủ lực ở Phú Yên, song hiệu quả kinh tế mang lại rất thấp, do bộ giống cũ, mật độ sạ cao làm tăng chi phí đầu vào, tăng phân bón và thuốc BVTV.

17/09/2015
Thất mùa đóng đáy cá linh Thất mùa đóng đáy cá linh

Nước lũ về cũng là lúc nhiều hộ dân làm nghề đóng đáy cá linh… ở An Giang, Đồng Tháp vào vụ. Năm nay, nước lũ không nhiều như các năm trước nên ảnh hưởng đến sản lượng đánh bắt.

17/09/2015
Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

Phường Xuân Thành thành lập từ cuối tháng 8/2009 khi Sông Cầu được Chính phủ công nhận là thị xã.

17/09/2015
Hướng đi nào cho thủy sản Hà Nội Hướng đi nào cho thủy sản Hà Nội

Với thế mạnh về diện tích mặt nước, thị trường tiêu thụ lớn, song cho đến nay, ngành thủy sản Thủ đô vẫn chưa có sự bứt phá.

17/09/2015
Điểm sáng mô hình câu lạc bộ nuôi hàu ở Vân Đồn Quảng Ninh Điểm sáng mô hình câu lạc bộ nuôi hàu ở Vân Đồn Quảng Ninh

Tháng 7-2014, Câu lạc bộ nuôi hàu Thái Bình Dương của 12 hội viên hội nông dân tại thị trấn Cái Rồng (Vân Đồn, Quảng Ninh) chính thức được thành lập.

17/09/2015