Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Phấn Đấu Về Đích Nông Thôn Mới Trong Năm 2015

Phấn Đấu Về Đích Nông Thôn Mới Trong Năm 2015
Ngày đăng: 11/02/2015

Trong những năm qua, hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã Thụy Bình (Thái Thụy) đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia hưởng ứng sôi nổi, từng bước góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Đào Văn Tuyết, Chủ tịch UBND xã Thụy Bình cho biết: Xác định để hoàn thành 19 tiêu chí NTM thì việc nhận được sự ủng hộ tích cực của nhân dân cả về vật chất và tinh thần là rất quan trọng. Vì vậy, trong suốt thời gian qua, xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng về chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM và những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện đề án xây dựng NTM của địa phương.

Đảng bộ, chính quyền xã đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, các thôn, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, cụ thể hóa thành kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. Từ đó, giúp người dân hiểu đúng về vai trò chủ thể của mình trong quá trình triển khai thực hiện phong trào xây dựng NTM.

Đồng thời phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên như việc đóng góp kinh phí, hiến đất, ngày công vì vậy đã tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Cũng nhờ triển khai đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp đề ra, những năm qua cơ cấu kinh tế của địa phương chuyển dịch tích cực, đã góp phần giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho nhiều người lao động.

Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện; số hộ nghèo hết năm 2014 giảm xuống còn 2,78%; số hộ có đời sống kinh tế khá, giàu ngày một tăng; các phong trào xây dựng đời sống văn hóa được nhân dân hưởng ứng tích cực. Việc cưới, việc tang được thực hiện theo nếp sống văn hóa.

Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm. Với những nỗ lực trên, kết thúc năm 2014, xã Thụy Bình đã đạt được 16/19 tiêu chí, còn lại 3 tiêu chí là cơ sở vật chất trường học, giao thông, nhà văn hóa. Thời gian tới, để hoàn thành các tiêu chí này, xã tập trung huy động sự đóng góp của nhân dân.

Đối với tiêu chí cơ sở vật chất trường học, Thụy Bình đã huy động các nguồn lực được 10 tỷ đồng để xây dựng 10 phòng học của Trường Mầm non và tiếp tục hoàn thiện nhà hiệu bộ của Trường Trung học cơ sở, Trường Mầm non cùng với các công trình phụ trợ khác.

Về cơ sở vật chất văn hóa, năm 2014, Thụy Bình đã hoàn thiện nhà văn hóa trung tâm của xã, xây dựng, củng cố quản lý nghĩa trang đi vào nền nếp theo quy định. Đối với các nhà văn hóa thôn, tiếp tục tuyên truyền nhân dân góp kinh phí xây dựng.

Thực hiện tiêu chí giao thông, Thụy Bình xác định đây là một trong những tiêu chí khó, do đó để có được những chuyển biến về nhận thức của dân, xã đã đề ra những giải pháp về thực hiện tốt quy chế dân chủ, nhân dân bàn bạc, có sự định hướng, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; tranh thủ huy động được mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực trong nhân dân, kết hợp các nguồn lực hỗ trợ từ tỉnh, huyện, xã hội hóa, để xây dựng thành công tiêu chí giao thông. Toàn xã có 4,1km đường trục thôn, 16,3km đường nhánh cấp 1  trục thôn...

Những năm trước khi chưa có cơ chế hỗ trợ xi măng xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn của tỉnh, nhân dân Thụy Bình đã đóng góp kinh phí để hoàn thành 100% các tuyến đường trong ngõ xóm. Sau khi UBND tỉnh có cơ chế hỗ trợ xi măng, xã Thụy Bình đã đăng ký và tiếp nhận 1.418 tấn xi măng để tiếp tục hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn, trong đó hoàn thiện 100% đường nhánh cấp I trục thôn; 1,7km/4,1km đường trục thôn và 3km/6,8km đường giao thông nội đồng.

Để đẩy mạnh phong trào làm đường giao thông trong nhân dân, UBND xã đã trích ngân sách hỗ trợ 70 triệu đồng/1km cho đường giao thông nội đồng, 50 triệu đồng/1km trục thôn. Thời gian tới, Thụy Bình tiếp tục huy động nguồn lực từ nhân dân để đẩy mạnh phong trào bê tông hóa đường giao thông, tiếp tục phát huy tính dân chủ cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để hoàn thành 100% các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã. 

Để hoàn thành các hạng mục của những tiêu chí còn lại, nơi đây còn những khó khăn nhất định, song với chủ trương và cách làm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thụy Bình quyết tâm huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa, mở rộng kinh doanh, dịch vụ, củng cố xây dựng các thiết chế văn hóa, phấn đấu năm 2015 hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.


Có thể bạn quan tâm

Sinh Sản Nhân Tạo Và Nuôi Thương Phẩm Cá Kết Sinh Sản Nhân Tạo Và Nuôi Thương Phẩm Cá Kết

Ao nuôi phải lớn hơn 5.000 m2, có hệ thống cấp thoát nước thuận tiện; ao được cải tạo, cấp nước qua lưới lọc (sâu 1,5 - 1,8 m), sau 2 - 3 ngày thì thả cá. Mật độ nuôi vỗ là 0,1 kg/m2, cá nặng 50 - 100 g/con, khỏe mạnh. Trước khi thả, ngâm cá trong nước ao khoảng 15 phút cho quen rồi thả từ từ.

23/02/2014
Cà Phê, Sắn Khô Đều Tăng Giá Cà Phê, Sắn Khô Đều Tăng Giá

Hiện tại giá cà phê nhân tại Tây Nguyên đã tăng lên 40.900 - 41.600 đ/kg. Niềm vui cũng được nhân lên khi dịp này sắn khô cũng tăng giá.

21/03/2014
Trái Cây Mùa Nghịch Trái Cây Mùa Nghịch "Hốt Bạc"

Hiện tại, giá xoài cát Hòa Lộc là 55.000 đ/kg, sầu riêng cơm vàng hạt lép 45.000 đ/kg, nhãn Ido (Thái Lan) trên 30.000 đ/kg.

21/03/2014
Giá Lúa Tiếp Tục Tăng Giá Lúa Tiếp Tục Tăng

Hiện tại, lúa IR 50404 được thu mua ngay tại ruộng với giá từ 4.500 đến 4.600 đ/kg, lúa hạt dài Jasmin 4.900 - 4.950 đ/kg. Dự báo trong những ngày tới, giá lúa sẽ tăng nhẹ và ổn định khi các DN thu mua tạm trữ theo chỉ đạo của Chính phủ.

21/03/2014
Ban Điều Phối Càphê Việt Nam Ưu Tiên Cho Vấn Đề Tái Canh Ban Điều Phối Càphê Việt Nam Ưu Tiên Cho Vấn Đề Tái Canh

Cho đến thời điểm này, mô hình hội đồng ngành hàng như Ban điều phối ngành hàng càphê Việt Nam (được thành lập tháng 7/2013) vẫn được đánh giá là một mô hình khá mới mẻ đối với chúng ta. Làm thế nào để Ban điều phối hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị hạt cà phê và sức cạnh tranh trên thị trường thế giới vẫn là câu hỏi khó.

21/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.