Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ông Trần Văn Vui vượt khó làm giàu

Ông Trần Văn Vui vượt khó làm giàu
Ngày đăng: 23/11/2015

Trong số này phải kể đến ông Trần Văn Vui, ở ấp Bình Phong, với mô hình trồng mít Thái siêu sớm xen với dừa Xiêm.

Ông Vui cho biết, sau khi lập gia đình, được cha mẹ cho riêng 2.000m2 đất ruộng, nhưng hiệu quả sản xuất thấp, kinh tế gia đình gặp nhiều khó khăn.

Năm 2000, khi xã nhà xây dựng đê bao ngăn lũ, ông Vui quyết định cải tạo lại đất ruộng chuyển sang trồng cam và quýt đường.

Chịu khó học hỏi và cần cù chăm sóc, không lâu sau vườn cây ăn trái cho năng suất khá cao, kinh tế gia đình dần ổn định.

Sau một thời gian tích lũy, ông mua thêm 7.000m2 đất vườn tạp.

Năm 2007, do vườn cam và quýt đường không còn cho năng suất cao như trước, ông mạnh dạn cải tạo lại toàn bộ đất, lên liếp trồng mít Thái siêu sớm xen với dừa Xiêm.

Nhờ áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật từ khâu chăm sóc, chọn giống, bón phân, tỉa cành hợp lý, 2 năm sau mít Thái siêu sớm cho thu hoạch khoảng 8 tấn trái, giá bán bình quân 12.000 đồng/kg, trừ chi phí còn lãi trên 80 triệu đồng/năm.

Riêng dừa Xiêm đến nay cũng đã cho trái hơn 3 năm, năng suất thu hoạch hàng tháng khá ổn định, cho lợi nhuận hơn 50 triệu đồng mỗi năm.

Với nguồn thu nhập cao và ổn định, gia đình ông Vui tiếp tục mua thêm 3.000m2 đất để trồng nhãn ido.

Những kết quả đạt được là cả quá trình lao động cần cù, biết vận dụng sáng tạo, đưa khoa học - kỹ thuật vào sản xuất để phát triển kinh tế của ông Trần Văn Vui.

Bên cạnh việc làm giàu cho gia đình, ông Vui còn tích cực tham gia vào các chương trình phúc lợi xã hội, vận động bà con tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn minh trong xóm, ấp.

Nhiều năm liền ông Trần Văn Vui được bình chọn là nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi cấp tỉnh.


Có thể bạn quan tâm

Thí Điểm Bảo Hiểm Nông Nghiệp: Dân Không Mặn Mà Tham Gia Thí Điểm Bảo Hiểm Nông Nghiệp: Dân Không Mặn Mà Tham Gia

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ thì bảo hiểm nông nghiệp được thực hiện thí điểm từ ngày 1-7-2011. Tuy nhiên, đến nay sau gần 1 năm thực hiện, các hộ dân vẫn không mặn mà tham gia chính sách này. Nguyên nhân chính thì ngoài lý do chi phí cao, người nông dân còn cho rằng cơ chế thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý. Sau đây là ghi nhận của nhóm PV Thời sự Kênh truyền hình Nông nghiệp- Nông thôn VTC16 tại Bắc Ninh.

14/04/2012
Khoai Tây… Vỏ Đỏ Khoai Tây… Vỏ Đỏ

Nhiều người dù gắn bó với nông nghiệp vẫn không khỏi bất ngờ khi xem tận mắt, sờ tận tay những củ khoai tây vỏ đỏ, to nần nẫn chừng 3-7 lạng/củ đang được thu hoạch trên cánh đồng của HTX Cấp Tiến (Tiên Lãng, Hải Phòng). Anh Cao Văn Ngọ- chủ ruộng khoai bảo tôi: "Mới chỉ thu lúc khoai chưa xuống hết củ cho các bác tham quan thôi mà đã được trên 1 tấn/sào, nếu để tuần sau dỡ chắc chắn phải được thêm 1 tạ nữa".

13/07/2012
Đến Lượt Cá Bị Phát Hiện 'Dính' Chất Cấm Đến Lượt Cá Bị Phát Hiện 'Dính' Chất Cấm

Chi cục Quản lý chất lượng và nguồn lợi thủy sản TP HCM vừa tìm thấy chất cấm Trifluralin trong một loại cá nước ngọt, bán tại chợ đầu mối Bình Điền. Điều này cho thấy, chất cấm vẫn có thể tồn tại trong thủy sản.

17/04/2012
Trà Vinh: Nuôi Tôm Trái Vụ Ăn... Trái Đắng! Trà Vinh: Nuôi Tôm Trái Vụ Ăn... Trái Đắng!

Dọc con đường từ TX Trà Vinh đi huyện Duyên Hải, rải rác trong các ao tôm cạn queo đang xử lý đáy chờ chính vụ là những ao tôm ngập nước nhưng quạt guồng lặng im tang tóc. Anh Hải, đại lý phân phối trùn quế Tài Lộc tại Trà Vinh, người hướng dẫn chúng tôi đi thăm vùng nuôi tôm Duyên Hải giải thích: Cứ thấy ao nước mà guồng im là biết tôm vừa chết.

13/07/2012
Cà Chua Sạch... Automatic Cà Chua Sạch... Automatic

Không ai có thể ngờ, anh nông dân chân chất có cái tên rất hoa mỹ Nguyễn Văn Đẹp đã từng kinh qua nghề "gõ đầu trẻ", sau đó chuyên kinh doanh phụ tùng xe gắn máy. Anh chỉ mới "biến thành" nông dân hơn… 2 năm nay nhưng những "bô lão" nông dân hàng đầu tại vùng đất này cũng phải thán phục kỹ thuật trồng cà chua trong nhà lưới kỹ thuật cao của anh. Nhiều người nói, Đẹp mới vào nghề nông mà chẳng hiểu sao lại rất am hiểu về đất, độ ẩm, nhiệt độ, giống má…, cứ y như là nhà khoa học vậy!

14/07/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.