Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Người Nuôi Bò Khốn Khó Vì Nắng Hạn

Người Nuôi Bò Khốn Khó Vì Nắng Hạn
Ngày đăng: 04/07/2014

Nắng hạn gay gắt kéo dài làm cho đồng cỏ trồng ở Phú Yên không phát triển, còn đồng cỏ tự nhiên bị “đốt cháy”. Thiếu thức ăn dẫn đến đàn bò kiệt sức, chết đói. Nhiều người dân phải nấu cháo… nuôi “đầu cơ nghiệp”.

Đứng cạnh đám cỏ trồng cao không quá gang tay, ông Nguyễn Văn Tấn ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân, Phú Yên) cho biết: “Nắng quá khiến đám cỏ trồng bị thiếu nước, không phát triển. Tôi cắt lứa vừa rồi cách nay một tháng, đến nay thân cây không ra thêm lá non nào. Trước đây bỏ ra 30 phút để cắt cỏ về cho bò ăn cả ngày, còn nay mang giỏ ra ngồi “nạo” sát bờ ruộng suốt buổi không đầy giỏ cỏ”.

Đối với người dân miền núi, con bò là nguồn thu nhập chính, giúp không ít gia đình thoát nghèo. Thế nhưng thời gian qua nắng hạn kéo dài, nhiều đồng cỏ bị lụi, dẫn đến bò thiếu thức ăn, gầy ốm, chết đói. Bà La Lang Thị Xinh, người dân tộc Chăm H’ Roi, ở xã Ea Bá (huyện Sông Hinh) cho biết: Ngày nào tôi cũng lùa đàn bò gần 20 con, đi trên 2km chăn thả ở vùng gò đồi và rẫy lúa đã thu hoạch từ lâu. Ngày nào cũng thả bò ăn qua ăn lại, riết không còn gốc rạ nào. Bò của tôi nay ốm lắm vì thiếu thức ăn, có con bị kiệt sức đi không nổi nhưng tôi không biết phải làm sao.

Cạnh đó, đàn bò của ông Y Thái vừa chết 2 con nghé. “Vừa mới đẻ, bò mẹ ốm quá do không có cỏ ăn, dẫn đến mất sữa nên nghé con bị chết”, ông Thái than vãn. Trước đó, đàn bò của ông Thái có 12 con, vì nắng hạn thiếu thức ăn nên ông bán bớt 4 con. Tuy nhiên khi bán bò, ông cũng bị lái buôn ép giá, mỗi con chỉ bán được 15 triệu đồng, nếu như trước đây thì sẽ có giá 20 triệu đồng.

Theo Phòng NN-PTNT huyện Sông Hinh, năm 2012, tổng đàn trâu bò của huyện gần 21.000 con, nhưng đến nay chỉ còn 18.764 con và có nguy cơ tiếp tục giảm đàn. Nguyên nhân là do đàn bò luôn ở trong tình trạng thiếu thức ăn. Nhiều con gầy, ốm, còi cọc, suy dinh dưỡng, không đủ điều kiện sức khỏe để tiêm phòng nên bị ốm chết, hoặc người dân bán bớt. Đặc biệt, đàn bò nuôi tại các xã Ea Trol, Ea Bá, Ea Bia, Ea Lâm và Ea Bar không chủ động được nguồn thức ăn, chủ yếu dựa vào đồng cỏ tự nhiên là chính, nhưng hiện nắng hạn đã “đốt cháy” đồng cỏ.

Còn ông Đào Duy Linh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa cho hay: Tổng đàn bò của huyện 20.130 con, trước tình trạng nắng hạn kéo dài, nguồn thức ăn cạn kiệt, bò ốm mất sức đề kháng nên nguy cơ xảy ra dịch bệnh rất cao. Vì vậy, phòng phải phối hợp với Trạm thú y huyện thường xuyên theo dõi diễn biến dịch bệnh xảy ra trên đàn bò để có biện pháp xử lý kịp thời.

Để “đầu cơ nghiệp” đủ sức vượt qua đợt khô hạn này, nhiều người chọn giải pháp nấu cháo cho bò ăn. Ông Trần Văn Trọng ở thôn Hảo Danh nuôi 5 con bò, cho hay: “Gia đình tôi không có ruộng, việc nuôi bò phải trông chờ vào đồng cỏ tự nhiên và mua thêm rơm của người khác. Vừa rồi, tôi phải đến xã Xuân Sơn Bắc (huyện Đồng Xuân) mua 1 sào rơm khô về trữ làm thức ăn cho bò, nhưng giờ số rơm này cũng đã gần hết.

Mấy hôm nay tôi phải nấu cháo cho bò ăn. Nồi cháo bằng rau, cám thì dành cho bò cỏ ăn, còn nồi cháo có thêm ít gạo thì cho bò lai ăn. “Cuối tháng 2 vừa qua, tôi mua 2 con bò lai về nuôi, với hy vọng sau một thời gian vỗ béo sẽ bán kiếm được ít đồng lời gửi cho đứa con đang học đại học. Không ngờ bò lại thiếu thức ăn, xù lông thế này. Dù có nấu cháo “thúc” thì bò cũng không lại sức”, ông Trọng nói.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, tình hình nắng hạn từ đầu năm đến nay đang diễn ra rất gay gắt, nguồn thức ăn gia súc bị cạn kiệt. Trước tình hình này, sở khuyến khích nông dân phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững gắn với an toàn dịch bệnh, trong đó có việc tập trung phát triển các trang trại và các cơ sở chăn nuôi theo phương pháp công nghiệp, bán công nghiệp với quy mô phù hợp.


Có thể bạn quan tâm

Xã Thành Sơn (Khánh Hòa) Chuẩn Bị Vụ Chuối Tết Xã Thành Sơn (Khánh Hòa) Chuẩn Bị Vụ Chuối Tết

Vì thế, cứ vào khoảng tháng 11 âm lịch hàng năm, bà con nông dân trong xã tập trung chăm sóc cho vụ chuối Tết. Chị Cao Thị Văn (thôn A Pa 1) cho biết: “Nhà tôi có gần 1ha chuối mốc. Hiện tôi chỉ chặt những buồng xấu hoặc quá già để bán, còn những buồng đẹp tôi để dành đến Tết âm lịch bán cho được giá cao hơn. Mỗi năm, gia đình tôi cũng thu được khoản tiền kha khá nhờ bán chuối Tết”.

16/01/2015
Khoảng 1.000 Trái Bưởi Tạo Hình Phục Vụ Tết Khoảng 1.000 Trái Bưởi Tạo Hình Phục Vụ Tết

Hiện nay các thương lái ở TP.HCM đã đặt hàng bao tiêu toàn bộ sản phẩm, với giá bưởi hồ lô thỏi vàng đồng tiền loại I (trọng lượng trên 1,4 kg/trái) là 1,2 triệu đồng/ trái, loại II là 800.000đ/trái, bưởi hồ lô Tài - Lộc loại I là 800.000đ/ trái, loại II là 600.000đ/trái và bưởi hồ lô Phúc - Lộc - Thọ, có giá loại I là 800.000đ/trái, loại II là 500.000đ/trái.

16/01/2015
Vì Sao Thương Hiệu “Thanh Long Bình Thuận” Dễ Bị Lợi Dụng? Vì Sao Thương Hiệu “Thanh Long Bình Thuận” Dễ Bị Lợi Dụng?

UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành quy chế quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý Bình Thuận dùng cho sản phẩm quả thanh long, giao cho Hiệp hội Thanh long ban hành quy định về tem, quản lý tem và nhãn sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý cho quả thanh long. Tuy nhiên qua nhiều năm thực hiện, số doanh nghiệp kinh doanh thanh long đăng ký cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý vẫn còn ít…

16/01/2015
Cá Bông Lau Đầu Mùa 280.000 Đồng/kg Cá Bông Lau Đầu Mùa 280.000 Đồng/kg

2 tuần qua, ngư dân huyện Châu Thành, Chợ Mới (An Giang) đánh lưới bắt được nhiều cá bông lau to từ 5 - 7kg/con trên sông Hậu, đoạn từ đuôi cồn Bà Hòa đến vàm Chắc Cà Đao. Tiểu thương chợ An Châu (Châu Thành) mua của ngư dân giá 180.000 đồng/kg, sau đó đưa về chợ cắt khúc bán từ 200.000 - 280.000 đồng/kg.

19/01/2015
Mô Hình Nuôi Tôm Bền Vững Theo Hướng An Toàn Sinh Học Mô Hình Nuôi Tôm Bền Vững Theo Hướng An Toàn Sinh Học

Những năm qua, tình hình dịch bệnh trên diện rộng đã và đang gây thiệt hại nặng nề cho người nuôi tôm, khiến tỷ lệ hộ nuôi tôm thành công ít dần. Trước thực trạng đó, những mô hình nuôi tôm thành công theo hướng an toàn sinh học rất đáng được quan tâm, đúc kết, để tìm ra quy trình nuôi mang lại hiệu quả bền vững.

19/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.