Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Ổi Đài Loan ở Hoành Bồ (Quảng Ninh)

Ổi Đài Loan ở Hoành Bồ (Quảng Ninh)
Ngày đăng: 06/08/2015

Người đi đầu trong việc đưa giống ổi năng suất cao này về trồng là ông Đinh Mạnh Đới, ở xã Dân Chủ. Và từ đó, người dân địa phương vẫn quen gọi giống ổi lê Đài Loan là “ổi ông Đới”. Chuyện là vào năm 2010, ông Đới nghe nói có giống ổi Đài Loan năng suất thì cao mà chất lượng quả lại tốt nên lặn lội lên Viện Nghiên cứu giống cây trồng Trung ương mua 200 cây để trồng thử nghiệm. Cứ nghĩ lạ đất lạ nước, không ngờ, cây phát triển rất nhanh, dễ thích nghi với khí hậu, thổ nhưỡng ở Hoành Bồ.

Thế là không những ông nhân rộng quy mô trồng giống cây này vào mùa sau mà còn hỗ trợ nhiều hộ dân khác kỹ thuật và cây giống để cùng trồng ổi với mình. Những gia đình trồng nhiều nhất, ngoài nhà ông Đinh Mạnh Đới, còn có nhà anh Đinh Văn Lượng, chị Đinh Thuý Lương... Trao đổi với chúng tôi, chị Đinh Thuý Lương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Dân Chủ, cho biết: Hiện nay, ở xã Dân Chủ có hơn 20 hộ trồng ổi Đài Loan với tổng diện tích trên 4ha. Riêng nhà chị Lương cũng trồng hơn 100 gốc ổi. Hầu hết các vườn ổi đều phát triển tốt cho thu hoạch quả đều.

Bình quân mỗi cây ổi loại nhỡ, với 3 đợt quả, gia đình thu hoạch được từ 35 - 45kg quả trong một năm. Do đây là giống ổi lai lê nên quả có mùi thơm đặc trưng, ruột đặc và mềm như quả lê, có độ ngọt cao thậm chí đến phần hạt, lõi bên trong cũng ngọt và mềm. Vì thế giống ổi này rất được thị trường ưa chuộng, khỏi cần lo “đầu ra” vì thương lái đến tận vườn đặt mua khi ổi còn chưa chín. Chị Lê Thị Hiền, nhân viên của Trung tâm Giới thiệu và bán sản phẩm nông sản OCOP huyện Hoành Bồ, cho biết: Ổi Đài Loan ở đây bán với giá khoảng từ 25.000 - 30.000 đồng một cân, cao hơn nhiều so với loại ổi thường nhưng vẫn bán rất chạy. Đặc biệt, tại gian hàng hội chợ OCOP ở Hạ Long mấy tháng trước, khách hàng phải xếp hàng vào mua, nhiều người phải đặt trước vì hàng mang ra không đủ cung ứng.

Nhận thấy hiệu quả mà cây ổi mang lại, từ năm 2012, huyện Hoành Bồ đã chỉ đạo nhân rộng mô hình trồng ổi Đài Loan. Với chủ trương này, các hộ tham gia mô hình được hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ 100% giống, 50% phân bón và được yêu cầu trồng đảm bảo theo đúng quy trình kỹ thuật dưới sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật. Để nhanh chóng thu hoạch ổi, nông dân được cán bộ kỹ thuật khuyến khích nhân giống bằng phương pháp chiết cành thay vì gieo hạt. Thêm nữa, ổi lê Đài Loan là giống cây trồng lai tạo từ giống nhập ngoại; vì thế để “nội địa hoá” sao cho phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu của địa phương hơn, lại cho năng suất và chất lượng cao hơn thì cần phải thực hiện kỹ thuật ghép cành, ghép mắt giống cây trên thân cây ổi bản địa.

Ưu thế của phương pháp này là không làm suy thoái nguồn gen của cây ổi Đài Loan, vẫn đảm bảo chất lượng quả ổi to, giòn và ngọt, ngoài ra còn tận dụng được sự phát triển nhanh khoẻ của cây ổi bản địa đã có sẵn. Nói cách khác, nhân giống bằng cách ghép mắt ghép cành giống ổi lê Đài Loan là hướng đi sáng tạo, giúp người nông dân Hoành Bồ đa dạng hoá sản phẩm hàng hoá nông nghiệp, tạo ra một sản phẩm OCOP đặc trưng, góp phần vươn lên làm giàu bền vững.


Có thể bạn quan tâm

Tái tạo san hô để bảo vệ tôm hùm giống Tái tạo san hô để bảo vệ tôm hùm giống

Trước nguy cơ cạn kiệt nguồn tôm hùm giống, Trường Đại học Nha Trang đang triển khai đề tài: “Đánh giá tác động của nghề khai thác tôm hùm giống đến cảnh quan môi trường và nguồn lợi vịnh Nha Trang”.

04/06/2015
Tập huấn xây dựng và thực hiện chứng nhận quốc tế cho nghề nuôi tôm tại Cà Mau Tập huấn xây dựng và thực hiện chứng nhận quốc tế cho nghề nuôi tôm tại Cà Mau

Nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp và các đơn vị trong tỉnh có nhu cầu xây dựng chứng nhận quốc tế, ngày 1/6, Sở NN&PTNT Cà Mau phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan tổ chức khoá tập huấn xây dựng và thực hiện chứng nhận quốc tế nghề nuôi tôm tại Cà Mau cho các doanh nghiệp và các cán bộ đến từ các chi cục thuộc Sở NN&PTNT.

04/06/2015
Ngư dân Thuận Nam (Ninh Thuận) khai thác trên 1.200 tấn hải sản các loại Ngư dân Thuận Nam (Ninh Thuận) khai thác trên 1.200 tấn hải sản các loại

Trong tháng 5/2015, ngư dân huyện Thuận Nam vươn khơi đánh bắt xa bờ, ước sản lượng khai thác trong tháng đạt 1.220 tấn, tăng 2,4 lần so với tháng trước; nâng tổng sản lượng khai thác hải sản từ đầu năm đến nay lên 8.560 tấn.

04/06/2015
Khánh Hòa khai thác hơn 43.100 tấn thủy sản Khánh Hòa khai thác hơn 43.100 tấn thủy sản

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ đầu năm đến nay, nhờ thời tiết tương đối thuận lợi, một số loại hải sản xuất hiện dày... nên ngư dân trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa khai thác được hơn 43.100 tấn thủy sản, bằng 49% kế hoạch năm, trong đó khai thác cá ngừ đại đương mắt to, vây vàng được 1.702 tấn.

04/06/2015
Nắng nóng gây thiệt hại sản xuất nông nghiệp Nắng nóng gây thiệt hại sản xuất nông nghiệp

Nền nhiệt xấp xỉ 40 độ C trong những ngày vừa qua ở Nghệ An đã khiến cho tôm ở các đầm nuôi tôm tại huyện Quỳnh Lưu, TX. Hoàng Mai, xã Hưng Hòa (TP. Vinh) chết hàng loạt; diện tích ngô ở nhiều địa phương cũng bị khô cháy...

04/06/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.