Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nắng Nóng Bất Thường Đang Gây Hại Cho Người Trồng Ngô

Nắng Nóng Bất Thường Đang Gây Hại Cho Người Trồng Ngô
Ngày đăng: 18/06/2014

Từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6, cả nước xuất hiện đợt nắng nóng kéo dài đột biến, nhất là tại các tỉnh Trung Bộ, Nam Bộ và Tây Nguyên đã khiến hàng nghìn nông dân các vùng trồng ngô lo ngại.

Mặc dù thời tiết đang diễn ra bất thường nhưng nông dân ở nhiều nơi hiện vẫn giữ thói quen gieo tỉa như mọi năm, nhiều nơi vẫn gieo đón ngay sau khi thời tiết chuyển mùa với một vài cơn mưa rải rác. Thậm chí, người dân đã bắt đầu gieo tỉa vào dịp đầu tháng 5 khi chưa hề có mưa với niềm tin rằng, giống như mọi năm, mùa mưa sẽ bắt đầu trong vòng 7 đến 10 ngày tới.

Gia đình ông Trương Đình Cừ, Ấp 4, xã Lâm San, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai than thở, tỷ lệ cây ngô mọc không tới 70% nhưng gia đình ông vẫn phải chăm sóc tiếp cho kịp vụ hai. Không chỉ riêng ông Cừ mà rất nhiều nông dân khác ở khu vực Nam Bộ cũng cùng chung hiện trạng đau đầu này.

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch Hội nông dân Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chia sẻ, xã ông cũng mất hàng trăm ha phải gieo lại, gây tốn giống và rất nhiều chi phí đầu vào cho bà con.

Ở huyện Thanh Chương, Tân Kỳ, Đô Lương, tỉnh Nghệ An hiện đang có hàng chục nghìn ha bắp lai chết khô, không hạt do nắng nóng khốc liệt kéo dài. Bà Trần Thị Thiên Hương, cán bộ kỹ thuật Trung tâm khuyến nông - khuyến ngư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bày tỏ lo lắng: “Với tình hình thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay thì khả năng cây bắp kết hạt kém rất dễ xảy ra và chúng tôi lo ngại rằng nhiều diện tích trồng bắp tại tỉnh sẽ bị ảnh hưởng”.

Theo Tiến sĩ Trần Kim Định, Viện Khoa học Nông nghiệp miền Nam, với tình hình khô hạn hiện nay, năng suất cây ngô vụ hè thu 2014 có thể sẽ bị ảnh hưởng do hiện tượng mất cây, cây yếu, kết hạt kém, trái chìa, bồ cào răng cưa, bắp đuôi chuột, thậm chí không hạt… xảy ra trên diện rộng và tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước.

Ông khuyên bà con nông dân nên thường xuyên kiểm tra đồng ruộng vào các giai đoạn quan trọng của cây bắp, nhằm có biện pháp xử lý đồng ruộng kịp thời, hỗ trợ cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất trong điều kiện có thể…

Để có những vụ mùa như ý, bà con nông dân cần theo dõi chặt chẽ diến biến thời tiết, tuân thủ theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, nâng cao “tay nghề” trồng bắp để phát huy được tối đa tiềm năng năng suất của giống.


Có thể bạn quan tâm

Nông Dân Điêu Đứng Vì Giá Chuối Liên Tục Giảm Nông Dân Điêu Đứng Vì Giá Chuối Liên Tục Giảm

Chuối là một trong những loại cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều nông hộ trên địa bàn huyện U Minh (Cà Mau), nhất là những hộ dân sống trên lâm phần rừng tràm. Có những lúc cây chuối được xem là cây giảm nghèo cho người dân xứ rừng. Vậy mà thời gian gần đây, giá chuối liên tục giảm mạnh, gây nhiều khó khăn cho bà con.

15/01/2015
Anh Lương Văn Ghế Trồng Thanh Long Trên Bờ Bao Vuông Tôm Anh Lương Văn Ghế Trồng Thanh Long Trên Bờ Bao Vuông Tôm

Năm 2011, sau khi xem chương trình khuyến nông trên truyền hình chỉ dẫn cách trồng và chăm sóc thanh long, anh Ghế rất tâm đắc. Anh cải tạo diện tích đất bỏ trống sau nhà, đổ trụ bê-tông và nhờ người quen tìm mua hom thanh long giống. Lúc đầu anh trồng thử 15 trụ thanh long. Nhờ chăm sóc tốt, sau 1 năm trồng, 15 trụ thanh long đã cho trái.

15/01/2015
“Vườn Dâu Nhà” Của Cặp Kỹ Sư Trẻ “Vườn Dâu Nhà” Của Cặp Kỹ Sư Trẻ

Từ nhiều năm nay, dâu tây là một trong những loại đặc sản gắn liền với thương hiệu Đà Lạt. “Vườn dâu nhà” của cặp vợ chồng kỹ sư nông nghiệp trẻ Nguyễn Hữu Giới - Bùi Thị Hằng tại địa chỉ 157 Thánh Mẫu, phường 7, TP Đà Lạt, hiện cho doanh thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng, là một minh chứng về thành công của việc làm giàu nhờ ứng dụng kiến thức khoa học vào thực tiễn.

15/01/2015
Bao Tiêu Bưởi Da Xanh Giúp Nông Dân Yên Tâm Sản Xuất Bao Tiêu Bưởi Da Xanh Giúp Nông Dân Yên Tâm Sản Xuất

Vừa qua, Cơ sở thu mua, xuất khẩu bưởi da xanh Hương Miền Tây (gọi tắt là Hương Miền Tây) địa chỉ số 12, ấp Phước Trung, xã Phước Mỹ Trung, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre đã chính thức tổ chức mua bưởi da xanh theo hình thức bao tiêu sản phẩm cho các nhà vườn xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho, chủ yếu là của các thành viên Tổ hợp tác trồng bưởi da xanh, do Hội Nông dân xã Tân Mỹ Chánh quản lý.

15/01/2015
Mít Bến Tre Được Thị Trường Hàn Quốc Ưa Chuộng Mít Bến Tre Được Thị Trường Hàn Quốc Ưa Chuộng

Ông Nguyễn Hữu Tâm, Trưởng nhóm nông dân hợp tác xuất khẩu trái cây xã Tiên Long, huyện Châu Thành cho biết: Tổ hợp tác xuất khẩu trái cây xã Tiên Long sẽ kết hợp với nhà vườn địa phương tiếp tục sản xuất trái cây “sạch” để cung ứng cho thị trường ngoài nước, tạo cơ hội đầu ra cho trái cây Việt Nam.

15/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.