Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mở Hướng Phát Triển Cho Cây Cà Phê Mường Ảng

Mở Hướng Phát Triển Cho Cây Cà Phê Mường Ảng
Ngày đăng: 28/06/2013

Những năm qua huyện Mường Ảng đã và đang phát huy nội lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển nông nghiệp bền vững, sản xuất hàng hóa tập trung. Trong đó. cây cà phê được huyện xác định là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế, giúp người dân xóa đói giảm nghèo bền vững.

Ông Hà Văn Quân, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, cho biết: Nhờ tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, người dân trên địa bàn dần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn những cây mũi nhọn, khuyến khích phát triển, trong đó có cây cà phê.

Hiện cà phê là cây chủ lực trong cơ cấu cây trồng của huyện, với tổng diện tích hơn 2.500ha, trong đó, cà phê kinh doanh hơn 1.500ha, năng suất 2,2 – 2,3 tấn/ha/năm. Bên cạnh việc đầu tư, chăm sóc, mở rộng diện tích, Mường Ảng còn chú trọng thu hút đầu tư để xây dựng và phát triển các nhà máy chế biến cà phê, nhằm thu mua nguyên liệu và tăng thu nhập cho các hộ dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, do giá cà phê phụ thuộc vào thị trường, nên thời gian qua thường xảy ra thực trạng cà phê được mùa nhưng bị tư thương ép giá, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con; cơ chế ăn chia giữa người dân góp đất với doanh nghiệp chưa rõ ràng; doanh nghiệp liên kết trồng cà phê trên địa bàn chưa thực hiện đúng cam kết ban đầu về thu mua nông sản cho nông dân… nên người trồng cà phê phụ thuộc rất lớn vào doanh nghiệp.

Huyện sẽ chủ động tiến hành xúc tiến các hoạt động thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh, kiếm tìm doanh nghiệp tại các vùng cà phê truyền thống (Tây Nguyên) để hỗ trợ và liên kết thu mua sản phẩm ổn định, giúp nông dân yên tâm phát triển sản xuất.

Xã Ảng Nưa – một trong những xã trồng nhiều cà phê của huyện Mường Ảng, có nhiều hộ dân không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu từ cây cà phê. Gia đình anh Lầu Chồng Lử, bản Củ, xã Ẳng Nưa, là một trong những hộ giàu lên nhờ trồng cây cà phê.

Khi huyện Mường Ảng có chủ trương giao đất phát triển cà phê (theo Dự án Thanh niên xung phong), gia đình anh Lử nhận 2ha đất và vay thêm vốn từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư trồng cà phê. Nhờ cần cù, chịu khó, đến nay, trang trại của gia đình anh Lử cho thu nhập 130 – 150 triệu đồng/năm...

Từ thu nhập của cà phê, anh Lử đã xây dựng được nhà cửa khang trang, con cháu học hành đàng hoàng. Thấy cà phê cho giá trị kinh tế cao, nhiều gia đình trong xã tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích. Cây cà phê đã giúp xã Ảng Nưa thay da, đổi thịt, Ảng Nưa không còn người phá rừng làm nương, đời sống của nhiều hộ gia đình ngày một nâng cao.

Để Mường Ảng giảm nghèo nhanh và bền vững, huyện đang đẩy mạnh thực hiện xây dựng nông thôn mới; tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nhất là các loại cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao, chú trọng thâm canh, chuyên canh, tăng năng suất trên một đơn vị diện tích. Tiếp tục đầu tư chăm sóc diện tích cây cà phê hiện có, phấn đấu đến năm 2015 toàn huyện sẽ có 4.000ha cà phê và tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ giá cây giống cho nông dân thực hiện phục hồi vườn cây hết thời kỳ kinh doanh.


Có thể bạn quan tâm

Các Loại Dịch Bệnh Nguy Hiểm Trong Lĩnh Vực Thủy Sản Được Hỗ Trợ Các Loại Dịch Bệnh Nguy Hiểm Trong Lĩnh Vực Thủy Sản Được Hỗ Trợ

Thẩm quyền công bố dịch bệnh thủy sản được thực hiện theo quy định của pháp luật về thú y. Trong trường hợp không công bố dịch, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác nhận về loại dịch bệnh thủy sản xảy ra trên địa bàn cụ thể của địa phương để làm căn cứ thực hiện chính sách hỗ trợ.

29/07/2014
Dự Án Sản Xuất Cây Giống Lâm Nghiệp Công Nghệ Cao Tại Quảng Ngãi Có Nhiều Triển Vọng Dự Án Sản Xuất Cây Giống Lâm Nghiệp Công Nghệ Cao Tại Quảng Ngãi Có Nhiều Triển Vọng

Đó là đánh giá của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ sau khi tham quan Cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp của doanh nghiệp tư nhân Tài Nguyên và nghe doanh nghiệp này báo cáo về Dự án đầu tư cơ sở sản xuất cây giống lâm nghiệp công nghệ cao tại xã Nghĩa Thắng, huyện Tư Nghĩa vào ngày 5.8.

07/08/2014
Thái Thượng (Thái Thụy, Thái Bình) Được Mùa Tôm Nỗi Lo Còn Đó Thái Thượng (Thái Thụy, Thái Bình) Được Mùa Tôm Nỗi Lo Còn Đó

Mặc dù, năm nay, trên các diện tích nuôi tôm thẻ chân trắng đã thu hoạch được 70% tổng sản lượng, tôm sú đang thu hoạch, năng suất đạt khá cao song người dân nơi đây vẫn thấp thỏm lo âu và chưa mạnh dạn đầu tư ở vụ tới do đang là cao điểm của mùa mưa, bão.

29/07/2014
Giá Ca Cao Ổn Định Hơn Trái Cây Giá Ca Cao Ổn Định Hơn Trái Cây

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt tại hội thảo “Bài học kinh nghiệm tại Bến Tre và các giải pháp phát triển ca cao bền vững cho khu vực ĐBSCL” vừa tổ chức tại tỉnh Bến Tre…

07/08/2014
Hàng Ngàn Hécta Mía Bị Bệnh Trắng Lá Hàng Ngàn Hécta Mía Bị Bệnh Trắng Lá

Theo ông Trần Tự, Trưởng trạm Bảo vệ thực vật thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), toàn thị xã hiện có khoảng 1.700ha mía bị bệnh trắng lá, tăng mạnh so với năm ngoái, tỷ lệ phổ biến 5% - 10%, có nơi trên 50% và đang lan rộng.

07/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.