Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Mở Hướng Phát Triển Cho Cây Cà Phê Mường Ảng

Mở Hướng Phát Triển Cho Cây Cà Phê Mường Ảng
Publish date: Friday. June 28th, 2013

Những năm qua huyện Mường Ảng đã và đang phát huy nội lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển nông nghiệp bền vững, sản xuất hàng hóa tập trung. Trong đó. cây cà phê được huyện xác định là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế, giúp người dân xóa đói giảm nghèo bền vững.

Ông Hà Văn Quân, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, cho biết: Nhờ tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, người dân trên địa bàn dần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn những cây mũi nhọn, khuyến khích phát triển, trong đó có cây cà phê.

Hiện cà phê là cây chủ lực trong cơ cấu cây trồng của huyện, với tổng diện tích hơn 2.500ha, trong đó, cà phê kinh doanh hơn 1.500ha, năng suất 2,2 – 2,3 tấn/ha/năm. Bên cạnh việc đầu tư, chăm sóc, mở rộng diện tích, Mường Ảng còn chú trọng thu hút đầu tư để xây dựng và phát triển các nhà máy chế biến cà phê, nhằm thu mua nguyên liệu và tăng thu nhập cho các hộ dân.

Tuy nhiên, trên thực tế, do giá cà phê phụ thuộc vào thị trường, nên thời gian qua thường xảy ra thực trạng cà phê được mùa nhưng bị tư thương ép giá, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con; cơ chế ăn chia giữa người dân góp đất với doanh nghiệp chưa rõ ràng; doanh nghiệp liên kết trồng cà phê trên địa bàn chưa thực hiện đúng cam kết ban đầu về thu mua nông sản cho nông dân… nên người trồng cà phê phụ thuộc rất lớn vào doanh nghiệp.

Huyện sẽ chủ động tiến hành xúc tiến các hoạt động thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài tỉnh, kiếm tìm doanh nghiệp tại các vùng cà phê truyền thống (Tây Nguyên) để hỗ trợ và liên kết thu mua sản phẩm ổn định, giúp nông dân yên tâm phát triển sản xuất.

Xã Ảng Nưa – một trong những xã trồng nhiều cà phê của huyện Mường Ảng, có nhiều hộ dân không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu từ cây cà phê. Gia đình anh Lầu Chồng Lử, bản Củ, xã Ẳng Nưa, là một trong những hộ giàu lên nhờ trồng cây cà phê.

Khi huyện Mường Ảng có chủ trương giao đất phát triển cà phê (theo Dự án Thanh niên xung phong), gia đình anh Lử nhận 2ha đất và vay thêm vốn từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đầu tư trồng cà phê. Nhờ cần cù, chịu khó, đến nay, trang trại của gia đình anh Lử cho thu nhập 130 – 150 triệu đồng/năm...

Từ thu nhập của cà phê, anh Lử đã xây dựng được nhà cửa khang trang, con cháu học hành đàng hoàng. Thấy cà phê cho giá trị kinh tế cao, nhiều gia đình trong xã tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích. Cây cà phê đã giúp xã Ảng Nưa thay da, đổi thịt, Ảng Nưa không còn người phá rừng làm nương, đời sống của nhiều hộ gia đình ngày một nâng cao.

Để Mường Ảng giảm nghèo nhanh và bền vững, huyện đang đẩy mạnh thực hiện xây dựng nông thôn mới; tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nhất là các loại cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao, chú trọng thâm canh, chuyên canh, tăng năng suất trên một đơn vị diện tích. Tiếp tục đầu tư chăm sóc diện tích cây cà phê hiện có, phấn đấu đến năm 2015 toàn huyện sẽ có 4.000ha cà phê và tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ giá cây giống cho nông dân thực hiện phục hồi vườn cây hết thời kỳ kinh doanh.


Related news

Ngỗ giám đốc và mối duyên nợ với cây lúa Ngỗ giám đốc và mối duyên nợ với cây lúa

Anh Trần Văn Ngỗ, ngụ ấp Thanh Sơn, xã Vĩnh Bình, huyện Hòa Bình (Bạc Liêu) là 1 nông dân năng động. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Ngỗ còn giúp nhiều nông dân khác thoát nghèo, vươn lên khấm khá.

Monday. September 26th, 2016
Chàng trai Mông giỏi làm giàu nơi biên giới Chàng trai Mông giỏi làm giàu nơi biên giới

Khi nhắc đến chàng trai Cháng Thìn Lù, hội viên, nông dân chi hội thôn Thanh Long, Thanh Vân, huyện Quản Bạ (Hà Giang) liền trầm trồ rằng, “nó” vừa bảnh trai, vừa giỏi làm kinh tế, từ lời nói đến việc làm đều dễ thuyết phục bà con.

Monday. September 26th, 2016
Tỷ phú nuôi trâu, bò ở bản Cám Tỷ phú nuôi trâu, bò ở bản Cám

Về Bản Cám, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể (Bắc Kạn) hỏi thăm anh Đồng Văn Chiêm (SN 1983) dân tộc Tày thì bà con ai cũng biết. Tuổi đời còn khá trẻ, nhưng anh Chiêm đang là chủ sở hữu đàn trâu, bò lên đến gần 50 con, trị giá tiền tỷ.

Tuesday. September 27th, 2016
Bưởi hồng Quang Tiến đang hái ra tiền Bưởi hồng Quang Tiến đang hái ra tiền

Tháng 9, đặt chân đến khối Trung Nghĩa và Dốc Cao, thuộc phường Quang Tiến, TX Thái Hòa, Nghệ An, hẳn ai cũng phải ngỡ ngàng thán phục, bởi vụ bưởi hồng năm nay nhà nào cũng "hái" được hàng trăm triệu đồng.

Tuesday. September 27th, 2016
Tỷ phú để tiền trong nhà... người nghèo Tỷ phú để tiền trong nhà... người nghèo

Từ đôi bàn tay trắng, vợ chồng anh Đặng Quang Hữu, thôn Khe Van, xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông (Quảng Trị) đã gây dựng nên cơ nghiệp trị giá cả tỷ đồng. Không những vậy, mỗi năm anh còn giúp đỡ hàng trăm hộ có công ăn việc làm, có thu nhập...

Tuesday. September 27th, 2016