Chất Lượng Thấp, Mật Ong Vào Mỹ Giá Không Cao

Giá mật ong của các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu sang Mỹ hiện chỉ ở mức trung bình 2,48 đô la Mỹ/kg, thấp hơn nhiều so với giá của các quốc gia khác bán mật ong vào thị trường này.
Tiến sĩ Phùng Hữu Chính, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Ong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Ong Miền núi, cho biết dù tính theo số lượng, Việt Nam chiếm thị phần lớn thứ hai trong số các quốc gia xuất khẩu mật ong vào Mỹ nhưng giá thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác.
Cụ thể, giá mật ong bình quân xuất khẩu vào Mỹ của Canada lên đến 4,61 đô la Mỹ/kg, tiếp đến Brazil ở mức 3,31 đô la Mỹ/kg Argentina 3,28 đô la Mỹ/kg, giá các nước khác xuất khẩu vào Mỹ vào khoảng 3,99 đô la Mỹ/kg cao hơn nhiều so Việt Nam là 2,48 đô la Mỹ/kg.
Lý do khiến giá mật ong của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ ở mức thấp, theo ông Chính, là do chất lượng mật ong của Việt Nam thấp hơn so với các quốc gia khác. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm mật ong của các doanh nghiệp không đồng đều. Doanh nghiệp xuất khẩu mật ong vẫn chưa tuân thủ và cải tiến các quy trình đảm bảo chất lượng mà các nhà nhập khẩu đưa ra.
Trong khoảng hai năm tới thuế chống bán phá giá của Mỹ đối với mật ong Trung Quốc chắc chắn được dỡ bỏ, như vậy mật ong Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với mật ong giá rẻ của Trung Quốc tại thị trường Mỹ.
Theo ông Chính, các công ty xuất khẩu mật ong và người nuôi ong cần chú ý đến chất lượng của mật để nâng giá xuất khẩu. Để có lợi thế xuất khẩu và Mỹ, EU cũng như các thị trường khác, doanh nghiệp nên nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để được cấp Chứng chỉ Nguồn mật ong thực (True source).
Chứng chỉ Nguồn mật ong thực ™ được người nuôi ong Mỹ và lãnh đạo ngành công nghiệp ong mật, bao gồm cả Hiệp hội sản xuất mật ong và Hội Người nuôi ong của Mỹ phát động, hướng đến việc cung cấp việc truy xuất nguồn gốc từ thùng ong đến bàn ăn, giúp đảm bảo vê sinh an toàn thực phẩm của mật ong được sử dụng tại Mỹ. Doanh nghiệp có thể tìm thông tin về chứng chỉ này tại http://www.truesourcehoney.com.
Năm 2013 là năm đầu tiên Việt Nam xuất khẩu trên 30.000 tấn mật ong vào Mỹ, đạt kim ngạch 75,66 triệu đô la. Mỹ là thị trường nhập khẩu mặt hàng này lớn nhất của Việt Nam.
Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu mật ong trong năm 2013 của Việt Nam ước đạt 85 triệu đô la Mỹ, tương đương 34.000 tấn mật ong. Ngoài thị trường Mỹ, Việt Nam còn xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Đông, Nhật Bản, EU và một số nước châu Á khác.
Có thể bạn quan tâm

Giá bán cây ngũ quả cũng rất phong phú thích hợp với từng túi tiền của mỗi gia đình. Có những cây chỉ có bán với mức từ 1,5 - 3 triệu đồng, đây là những loại cây thích hợp với người có túi tiền vừa và ít.

Mặc dù đã hạn chế phần nào việc đốn bỏ ca cao để trồng các loại cây khác nhưng hiện nhiều nhà vườn vẫn còn e ngại đối với vườn ca cao. Tuy nhiên, hiện có nhiều mô hình trồng xen mang lại hiệu quả kinh tế cao nếu được trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật.

Hà Nội có nhiều loại trái cây đặc sản như cam Canh, bưởi Diễn, nhãn muộn Đại Thành, thanh long ruột đỏ... Hiện có nhiều tổ chức, cá nhân từ các tỉnh, thành phố tìm đến Thủ đô mua các loại giống cây ăn quả để phát triển ở địa phương. Thành phố đang đẩy mạnh công tác bình tuyển cây đầu dòng, đáp ứng nhu cầu phát triển vùng cây ăn quả của Thủ đô và cung cấp cho thị trường các tỉnh.

Trên địa bàn Tây Nguyên hiện có 7 doanh nghiệp chuyên trồng và chế biến mủ cao su thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam. Do thời tiết trong quý III năm nay không thuận, mưa nhiều nên một số diện tích cao su bị rụng lá, ảnh hưởng rất lớn đến năng suất, sản lượng mủ cao su.

Ba năm qua (2010 - 2013), TP. Hà Nội đã xây dựng được 109 mô hình cánh đồng mẫu lớn, vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao tại 12 huyện ngoại thành với quy mô 18.670ha, trên 127.000 hộ tham gia sản xuất.