Chất Lượng Thấp, Mật Ong Vào Mỹ Giá Không Cao
Giá mật ong của các doanh nghiệp trong nước xuất khẩu sang Mỹ hiện chỉ ở mức trung bình 2,48 đô la Mỹ/kg, thấp hơn nhiều so với giá của các quốc gia khác bán mật ong vào thị trường này.
Tiến sĩ Phùng Hữu Chính, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Ong, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Ong Miền núi, cho biết dù tính theo số lượng, Việt Nam chiếm thị phần lớn thứ hai trong số các quốc gia xuất khẩu mật ong vào Mỹ nhưng giá thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác.
Cụ thể, giá mật ong bình quân xuất khẩu vào Mỹ của Canada lên đến 4,61 đô la Mỹ/kg, tiếp đến Brazil ở mức 3,31 đô la Mỹ/kg Argentina 3,28 đô la Mỹ/kg, giá các nước khác xuất khẩu vào Mỹ vào khoảng 3,99 đô la Mỹ/kg cao hơn nhiều so Việt Nam là 2,48 đô la Mỹ/kg.
Lý do khiến giá mật ong của Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ ở mức thấp, theo ông Chính, là do chất lượng mật ong của Việt Nam thấp hơn so với các quốc gia khác. Ngoài ra, chất lượng sản phẩm mật ong của các doanh nghiệp không đồng đều. Doanh nghiệp xuất khẩu mật ong vẫn chưa tuân thủ và cải tiến các quy trình đảm bảo chất lượng mà các nhà nhập khẩu đưa ra.
Trong khoảng hai năm tới thuế chống bán phá giá của Mỹ đối với mật ong Trung Quốc chắc chắn được dỡ bỏ, như vậy mật ong Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với mật ong giá rẻ của Trung Quốc tại thị trường Mỹ.
Theo ông Chính, các công ty xuất khẩu mật ong và người nuôi ong cần chú ý đến chất lượng của mật để nâng giá xuất khẩu. Để có lợi thế xuất khẩu và Mỹ, EU cũng như các thị trường khác, doanh nghiệp nên nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để được cấp Chứng chỉ Nguồn mật ong thực (True source).
Chứng chỉ Nguồn mật ong thực ™ được người nuôi ong Mỹ và lãnh đạo ngành công nghiệp ong mật, bao gồm cả Hiệp hội sản xuất mật ong và Hội Người nuôi ong của Mỹ phát động, hướng đến việc cung cấp việc truy xuất nguồn gốc từ thùng ong đến bàn ăn, giúp đảm bảo vê sinh an toàn thực phẩm của mật ong được sử dụng tại Mỹ. Doanh nghiệp có thể tìm thông tin về chứng chỉ này tại http://www.truesourcehoney.com.
Năm 2013 là năm đầu tiên Việt Nam xuất khẩu trên 30.000 tấn mật ong vào Mỹ, đạt kim ngạch 75,66 triệu đô la. Mỹ là thị trường nhập khẩu mặt hàng này lớn nhất của Việt Nam.
Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu mật ong trong năm 2013 của Việt Nam ước đạt 85 triệu đô la Mỹ, tương đương 34.000 tấn mật ong. Ngoài thị trường Mỹ, Việt Nam còn xuất khẩu mặt hàng này sang Trung Đông, Nhật Bản, EU và một số nước châu Á khác.
Có thể bạn quan tâm
Khan Hiếm Nguồn Khoai Lang Giống Chất Lượng Gần 90% nông dân trồng khoai phải đi mua dây khoai lang giống, còn lại tự sản xuất hoặc trao đổi với nhau. Điều này đã làm cho nhiều giống khoai bị thoái hóa, năng suất và chất lượng đạt thấp.
Hiệu Quả Mô Hình Tổ Hợp Tác Nuôi Cá Lóc 13 hộ trong THT nuôi cá lóc ở ấp Mái Dầm, xã Phú Thành, huyện Trà Ôn hết sức phấn khởi vì sản phẩm của họ đã được bao tiêu thu mua ổn định. Trung bình mỗi ngày, THT giao cho siêu thị Metro tại TP Cần Thơ khoảng 200 kg, tuy không nhiều so với sản lượng cả tổ đã nuôi được, nhưng nhờ giá cả ổn định ở mức khá, và có hợp đồng lâu dài nên bà con yên tâm sản xuất.
Khan Hiếm Tôm Hùm Giống Mùa bắt tôm hùm giống đã vào chính vụ từ hơn 2 tháng nay, nhưng lượng tôm giống bắt được ít hơn so với mọi năm. Việc khan hiếm tôm hùm giống không chỉ là nỗi buồn của những ngư dân làm nghề săn tôm hùm giống, mà còn gây không ít khó khăn cho những người nuôi loài đặc sản này…
Bắp Rớt Giá, Nông Dân Lo Lắng Với giá bán hiện nay, được khoảng 24 triệu đồng. Nếu trừ chi phí: giống, tiền cày, tiền công thu hoạch, máy bung bắp... hết 13 triệu đồng thì số còn lại xem như đủ tiền công của hai vợ chồng làm gần 4 tháng. Điều may cho anh Ngọc là đất của anh được miễn 100% thủy lợi phí nên chưa tới phải lỗ trong vụ bắp này.
Phát Triển Mạnh Các Cây Trồng Chủ Lực Ở Vĩnh Cửu (Đồng Nai) Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), hai cây trồng chủ lực của huyện là bưởi và xoài đang phát triển nhanh về diện tích.