Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trang Trại Nuôi Lợn Nái Ngoại Ở Xã Miền Núi

Hiệu Quả Từ Mô Hình Trang Trại Nuôi Lợn Nái Ngoại Ở Xã Miền Núi
Ngày đăng: 14/06/2013

Đó là mô hình trang trại chăn nuôi lợn nái ngoại của gia đình chị Hồ Thị Dung ở xóm Bún 2, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương. Sau 9 năm thực hiện, mô hình này đã đạt hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.

Chị Dung cho biết: Trước đây, cũng như bao gia đình nông dân khác, gia đình chị chăn nuôi và làm ruộng là chính. Chị thường nuôi 2 lợn nái Móng Cái, khi lợn sinh ra thì để nuôi toàn bộ thành lợn thịt nhưng thu nhập không cao, kinh tế gia đình vẫn gặp nhiều khó khăn. Năm 2001, chị tham gia dự án phát triển chăn nuôi lợn nái ngoại theo mô hình trang trại của tỉnh Thái Nguyên; được Trung tâm Khuyến nông giúp xây dựng mô hình chăn nuôi lợn nái ngoại, quy mô ban đầu chỉ 10 lợn nái và 01 lợn đực giống với các giống lợn Yorshire và Landrace.

Trước đó chị được Trung tâm mời đi tham quan các mô hình chăn nuôi lợn nái ngoại theo trang trại tại tỉnh Hải Dương và thăm nhiều trang trại chăn nuôi lợn ở Phổ Yên, Sông Công, TP Thái Nguyên... Chị cũng được dự các lớp tập huấn về chăn nuôi lợn ngoại do các chuyên gia từ Trung tâm Nghiên cứu lợn Thuỵ Phương - Viện Chăn nuôi Quốc gia giảng dậy.

Để việc chăn nuôi bền vững, nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế, gia đình chị đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố, có hệ thống chuồng lồng, cũi cho từng loại lợn, có đầy đủ hệ thống điện, nước rửa chuồng trại, nước tắm, nước uống, máng ăn tự động. Thức ăn đảm bảo chất lượng được chị lựa chọn mua từ những công ty có uy tín. Bên cạnh đó, để đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn dịch bệnh, toàn bộ chất thải từ lợn được chị xử lý bằng hầm Bioga. Việc xây dựng hệ thống biogas đã cung cấp toàn bộ chất đốt cho sinh hoạt hàng ngày và nguồn phân bón cho sản xuất nông nghiệp.

Kết hợp với việc thường xuyên phun thuốc xát trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ thoáng mát, tiêm phòng đầy đủ cho đàn lợn nên tỷ lệ sống của đàn lợn đạt cao và hạn chế dịch bệnh. Việc chăn nuôi của gia đình chị ngày càng được phát triển.

Đến năm 2005, gia đình chị đã có 30 con lợn nái ngoại, gần 600 con lợn thịt, xuất chuồng hơn 50 tấn lợn hơi, trừ chi phí thu lãi trên 50 triệu đồng. Thấy đạt hiệu quả, chị tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay, gia đình chị đã có 50 con lợn nái ngoại, 2 con lợn đực giống, trong chuồng thường xuyên có 300 – 400 lợn thịt, hàng trăm lợn sơ sinh và cai sữa. Năm 2009, chị đã xuất chuồng gần 800 con lợn thịt, cung cấp cho thị trường tiêu thụ ở Hà Nội, TP Hồ Chi Minh trên 70 tấn lợn hơi, lãi trên 150 triệu đồng.

Từ việc chăn nuôi lợn nái ngoại theo mô hình trang trại đời sống gia đình chị ngày càng được nâng cao, tạo việc làm cho 4 lao động trong gia đình; hàng năm gia đình chị có thu nhập ổn định 120 - 150 triệu đồng.


Có thể bạn quan tâm

Chuyện Trồng Cam Ở Vân Đồn (Quảng Ninh) Chuyện Trồng Cam Ở Vân Đồn (Quảng Ninh)

Hiện huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) có hơn 100ha trồng cam, tập trung ở các xã Vạn Yên, Bản Sen. Trong đó Vạn Yên 70ha với hơn 100 hộ trồng cam, chủ yếu ở các thôn Cái Bầu và thôn 10-10.

10/03/2014
Người Trồng Dưa Hấu Thấp Thỏm Chờ Giá Người Trồng Dưa Hấu Thấp Thỏm Chờ Giá

Theo nhà nông, vào thời điểm này năm 2013, các thương lái đã tìm đến tận ruộng để đặt cọc mua hàng, nhưng năm nay, cây dưa gần đến kỳ thu hoạch mà người trồng dưa vẫn chưa có thông tin gì về đầu ra, giá cả.

10/03/2014
Kiếm Tiền Từ Đầm Hoang Kiếm Tiền Từ Đầm Hoang

Không để cái đói, cái nghèo khuất phục, anh Hoàng Văn Hồng ở thôn Hà Nội, xã Đại Thành (Hiệp Hòa, Bắc Giang) quyết định ra đầm hoang gần nghĩa địa để đào ao nuôi cá và mở trang trại nuôi lợn.

10/03/2014
Hải Phòng Tập Trung Phát Triển Sản Xuất Hải Phòng Tập Trung Phát Triển Sản Xuất

Do đó các đề án hỗ trợ nông nghiệp, xây dựng NTM sẽ hướng đến việc xây dựng các mô hình liên kết hợp tác, áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng thu nhập cho người dân.

10/03/2014
Gom Gà Ế Chờ Hết Dịch Bán Gom Gà Ế Chờ Hết Dịch Bán

Sức mua của các mặt hàng trứng, thịt gia cầm hiện đã giảm sâu nên hầu như nguồn hàng gia cầm sạch thu mua chưa thể đưa ra thị trường. Doanh nghiệp sẽ lưu kho. Thông qua thu mua, doanh nghiệp hỗ trợ người nuôi giữ giá và có thêm chi phí để tái đàn. Hàng cũng được dự trữ để cung ứng ra thị trường với giá ổn định sau khi hết dịch.

10/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.