Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Lai Tạo Thành Công Giống Bò Thịt Chất Lượng Cao Charolais

Lai Tạo Thành Công Giống Bò Thịt Chất Lượng Cao Charolais
Ngày đăng: 20/06/2014

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa tỉnh Hà Tĩnh (Việt Nam) và Vương quốc Thái Lan về phát triển đàn bò thịt chất lượng cao Charolais, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã triển khai xây dựng mô hình giống bò thịt Charolais. Đến nay sau hơn 1 năm thực hiện, mô hình cho hiệu quả bước đầu khả quan.

Mô hình đã được triển khai tại tại 3 xã Xuân Viên (Nghi Xuân); Nga Lộc (Can Lộc); Trường Sơn (Đức Thọ), với quy mô 100 con bò cái được phối giống bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Hiện nay đã có gần 90 con bò cái đang mang thai (từ 2 - 8 tháng) và có 14 con bê Charoilais con đã ra đời, trọng lượng sơ sinh đạt 26 - 28 kg/con, bê lai sau khi sinh khỏe mạnh, trọng lượng cao hơn từ 6 - 9 kg so với bê lai nhóm Zêbu (Redsindhi, Brahman,…) và có ngoại hình đẹp…

Thành công bước đầu mô hình nhân giống bò thịt chất lượng cao Charolais đã góp phần cải tạo nguồn giống, nâng cao chất lượng thịt bò, đặc biệt tăng hiệu quả kinh tế và tạo việc làm cho người dân tại địa phương.

Trong thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng cỏ, chế biến thức ăn, phòng chống dịch bệnh bò thịt Charolais cho các nông dân ở địa phương trong tỉnh.

Theo kế hoạch, năm 2014 sẽ lựa chọn 4.000 nái nền để phối tinh với giống bò chất lượng cao Charolais, phấn đấu đến năm 2015 sinh sản được từ 2.900 - 3.000 con bê giống thịt chất lượng cao.

Bò Charolais có nguồn gốc và phát triển mạnh ở Pháp và đã được phát triển ở một số tỉnh ở nước ta như: Bình Định, Đồng Nai,…


Có thể bạn quan tâm

Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp Loay Hoay Tìm Lối Đi Tái Cơ Cấu Ngành Nông Nghiệp Loay Hoay Tìm Lối Đi

Dù được xem là “đòn bẩy” thúc đẩy ngành nông nghiệp tăng trưởng về chất, góp phần vào sự phát triển kinh tế chung của tỉnh nhưng hiện giờ, việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp xem ra vẫn loay hoay tìm lối đi khi bắt tay thực hiện…

08/08/2014
Giá Trị Xuất Khẩu Cao Su Sang Trung Quốc, Malaysia Giảm Mạnh Giá Trị Xuất Khẩu Cao Su Sang Trung Quốc, Malaysia Giảm Mạnh

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT): Ước tính khối lượng XK cao su tháng 7 đạt 103 nghìn tấn với giá trị 175 triệu USD, nâng tổng lượng cao su XK 7 tháng đầu năm đạt 451 nghìn tấn với giá trị 828 triệu USD, giảm 10% về khối lượng và giảm 32,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2013.

29/07/2014
Cùng Giúp Nhau Thoát Nghèo Cùng Giúp Nhau Thoát Nghèo

Đối với người dân, việc giúp nhau thoát nghèo, gây dựng cuộc sống ấm no là một việc làm ý nghĩa. Thôn Đông Mỹ, xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa) là thôn đi đầu trong chương trình “cùng giúp nhau thoát nghèo”. Nhờ tinh thần tương trợ đó, số lượng người nghèo của thôn, xã giảm xuống rõ rệt. Đây là những tín hiệu đáng mừng.

08/08/2014
Gạo Việt Không Lo Bị Mỹ Kiện Gạo Việt Không Lo Bị Mỹ Kiện

Khi được hỏi về thông tin có thể phía Mỹ sẽ nộp đơn kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với gạo Việt Nam (đang được loan đi những ngày qua), ông Lê Minh Trượng, Giám đốc Công ty Lương thực Sông Hậu, nói: “Chúng tôi đang chờ thông tin chính thức từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA). Nếu việc này xảy ra thì cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc để hỗ trợ doanh nghiệp”.

29/07/2014
Lo Ế Ẩm Nhưng Vải Thiều Vẫn Bội Thu Lo Ế Ẩm Nhưng Vải Thiều Vẫn Bội Thu

Đầu mùa vải năm nay, do quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc xấu đi, có thời điểm xuất khẩu, tiêu thụ vải thiều rất khó khăn. Nhưng không ngờ, chính từ chỗ khó, với những nỗ lực tìm kiếm thị trường mới, Bắc Giang và Hải Dương đã có một vụ mùa bội thu.

08/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.