Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Diện tích tôm công nghiệp giảm mạnh

Diện tích tôm công nghiệp giảm mạnh
Ngày đăng: 17/07/2015

Theo thống kê của ngành nông nghiệp huyện Tân Phú Đông, vụ tôm này, toàn huyện thả nuôi hơn 3.000ha, tập trung nhiều nhất tại xã Phú Tân, Tân Phú với hơn 2.000ha. Trong đó, diện tích nuôi tôm công nghiệp chỉ còn hơn 300ha, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ do thời tiết nắng nóng, dịch bệnh xảy ra nhiều dẫn đến tôm chết, thất mùa. Nhiều hộ gia đình ở huyện Tân Phú Đông chuyển sang nuôi quảng canh hoặc bỏ đầm chờ vụ sau.

Ngoài ra, giá tôm giảm mạnh, giá thức ăn dùng nuôi tôm tăng mạnh, dẫn đến người nuôi không có lãi nên không mặn mà với hình thức nuôi tôm công nghiệp. Bình quân nếu nuôi công nghiệp, đối với tôm thẻ chân trắng mất khoảng 3 tháng và tôm sú khoảng 3,5 tháng mới thu hoạch. Thời gian nuôi kéo dài, chi phí đầu tư nhiều, nếu xảy ra dịch bệnh thì người nuôi gần như trắng tay không có lãi. Hiện tại tôm sú giảm giá bình quân 20% so với cùng kỳ năm trước, trong khi tôm thẻ chân trắng cũng giảm 25%. Cụ thể, tôm sú loại 20 con/kg có giá 210.000 đồng/kg (giảm 40.000 đồng/kg; loại 30 con hiện giá 180.000 đồng/kg… Tôm thẻ chân trắng loại 100 con hiện giá chỉ 85.000 đồng/kg, so với mức 110.000 đồng/kg năm trước. Loại 90 con/kg cũng có giá 90.000 đồng/kg…

Giá tôm xuống thấp, nhiều hộ nuôi tôm công nghiệp vẫn dùng biện pháp nuôi cầm chừng và phải thường xuyên theo dõi tin tức, khuyến cáo của ngành chức năng để có biện pháp kịp thời phòng bệnh cho tôm khi có dịch bệnh xảy ra. Ông Lê Hồng Phước, xã Tân Phú, cho biết: "Ở đây bà con sống chủ yếu bằng nghề nuôi tôm. Bây giờ bỏ ao thì biết làm nghề gì để sống. Bây giờ, không dám nuôi nhiều, sợ dịch bệnh xảy ra thì phải mang nợ, dịch bệnh chưa xử lý triệt để hẳn. Ngày nào ra kiểm tra thấy tôm khỏe mạnh, lớn nhanh là mừng ngày đó". Ông Phước nói thêm: "Cứ mỗi bữa tôm ăn đều bổ sung thêm khuẩn kháng sinh, men cho tôm và sử dụng thuốc để phòng trị bệnh cho tôm, chủ yếu là bệnh gan, ruột và đốm trắng… Giờ chỉ chờ mưa xuống để thời tiết ổn định trở lại, tôi mới dám thả nuôi trở lại".

Trước sự khó khăn của các hộ nuôi tôm do dịch bệnh đang tấn công dẫn đến sản lượng nuôi tôm công nghiệp giảm mạnh, nhiều khả năng dẫn đến sản lượng thủy sản không đạt chỉ tiêu, các ngành chức năng huyện Tân Phú Đông khuyến cáo. Ông Nguyễn Trung Hòa, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Tân Phú Đông, cho biết: "Bà con nên theo dõi lịch thời vụ để thả tôm cho đúng theo khuyến cáo, đồng thời tăng cường kiểm tra tôm mỗi ngày, nếu có phát hiện dịch bệnh xảy ra phải báo ngay với các ngành có liên quan để có biện pháp xử lý kịp thời, tránh thiệt hại lớn. Bà con nên chú ý cải tạo ao nuôi đúng quy trình, diệt hết mầm bệnh trước khi thả nuôi vụ mới, đảm bảo tăng diện tích tôm nuôi công nghiệp ở những vụ nuôi tiếp theo".


Có thể bạn quan tâm

Hiệu Quả Từ Chăn Nuôi Bò Vỗ Béo Hiệu Quả Từ Chăn Nuôi Bò Vỗ Béo

Từ khi thành lập năm 2012 đến nay, mô hình chăn nuôi bò vỗ béo tại xã Long Trì, huyện Châu Thành (Long An), đã phát huy hiệu quả. Một số hội viên (HV) nông dân (ND) nhờ số vốn mồi đã có điều kiện làm ăn, vươn lên trong cuộc sống.

19/04/2014
Sản Lượng Mật Ong Giảm 1.500 Tấn Sản Lượng Mật Ong Giảm 1.500 Tấn

Đến nay, mùa vụ khai thác mật ong từ vải thiều trên địa bàn huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã kết thúc. Sản lượng mật ước đạt 900 tấn, giảm 1.500 tấn so với cùng kỳ năm trước.

19/04/2014
Phong Nẫm (Bến Tre) Nhiều Hộ Nuôi Dê Thoát Nghèo Phong Nẫm (Bến Tre) Nhiều Hộ Nuôi Dê Thoát Nghèo

Mô hình chăn nuôi dê sinh sản và dê thịt đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao và cải thiện cuộc sống của nhiều gia đình nghèo.

19/04/2014
Cần Cân Nhắc Về Tái Cơ Cấu Đàn Trong Chăn Nuôi Cần Cân Nhắc Về Tái Cơ Cấu Đàn Trong Chăn Nuôi

Theo định hướng tái cơ cấu ngành Chăn nuôi, đàn gia cầm sẽ được tăng lên so với đàn gia súc. Tuy nhiên, theo quan điểm của Hiệp hội Chăn nuôi thì điều này chưa thích hợp.

19/04/2014
Nuôi Dê Trong Rừng Đước Nuôi Dê Trong Rừng Đước

Với nguồn thức ăn sẵn có, đầu ra sản phẩm có giá cả ổn định và khá cao, nghề nuôi dê tại ấp Rạch Thọ, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) đang phát triển thuận lợi.

19/04/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.