Kinh Doanh Thức Ăn Chăn Nuôi Thời Khủng Hoảng

Kinh tế thời hưng thịnh, sản xuất và kinh doanh thức ăn chăn nuôi (TACN) là nghề kiếm được “lãi khủng”. Nay, kinh tế khó khăn, ngành kinh doanh này phải chật vật, cạnh tranh với nhau bằng nhiều chiêu thức để tồn tại.
Cạnh tranh khốc liệt
Thời kinh tế hưng thịnh, những thương hiệu thức ăn nổi tiếng cho cá, gia súc, gia cầm được người chăn nuôi ưa chuộng, trước hết phải kể đến thức ăn của các nhãn hiệu Afiex, Cargill, Proconco, GreeFeed, Cỏ Mây, Việt Thắng…
Những thương hiệu này đua nhau mở rộng cửa hàng, đại lý để phục vụ người chăn nuôi. Mức tăng trưởng thị trường hàng năm đạt từ 15 – 20% cho các nhãn hiệu. Nay, kinh tế khó khăn, giá cá tra ở mức thấp, người nuôi cá tra liên tục thua lỗ; gia cầm bị dịch bệnh nên số lượng người nuôi ít, thị phần bị “teo tóp”, các công ty sản xuất và kinh doanh TACN đã giành giựt nhau “chiếc bánh” thị phần.
“Nếu trước đây, các doanh nghiệp sản xuất TACN lấy chiêu thức giá để cạnh tranh với nhau (ít chú ý đến chất lượng) thì nay, ngoài giá thấp, các công ty luôn phải chú ý đến vấn đề chất lượng, các chính sách hấp dẫn dành cho người chăn nuôi cũng như đại lý, hay nói khác hơn, sự cạnh tranh hiện nay rất khốc liệt; cạnh tranh ở phần cứng lẫn phần mềm” – đại diện bán hàng của một hãng TACN, cho biết.
An Giang có 4 doanh nghiệp chế biến TACN, gồm các công ty: TNHH Á Châu, Việt Thái, Afiex và Lương thực Thực phẩm An Giang.
Trong số này, chỉ thương hiệu TACN của Afiex là còn trụ vững trên thị trường, các đơn vị còn lại dần biến mất trên thị trường bởi sự cạnh tranh khốc liệt. “Có được điều này là do trong từng thời điểm cụ thể, chúng tôi đã dự báo, dự đoán thị trường tương đối chính xác, từ đó đưa ra những quyết sách phù hợp trong sản xuất và kinh doanh.
Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các viện, trường, cơ quan nghiên cứu để có được sự tư vấn, hỗ trợ kịp thời về mặt kỹ thuật, về những tiến bộ khoa học - kỹ thuật để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với thị trường”- bà Lê Thị Mai Khanh, Phó Trưởng phòng Kinh doanh Xí nghiệp TACN Thủy sản (Công ty Afiex), cho biết.
Chất lượng là hàng đầu
Năm 2008, sản lượng nuôi cá tra ở ĐBSCL đạt mức 1,2 triệu tấn/năm, nay con số này đã giảm sút đáng kể. Sản lượng nuôi giảm, thị phần giảm nên việc cạnh tranh giữa các sản phẩm, các công ty để dành thị phần và khách hàng trở nên khốc liệt.
“Nông dân hiện nay rất thông minh, trình độ kỹ thuật và tay nghề trong chăn nuôi được nâng cao, vì vậy các hãng thức ăn không đơn thuần cạnh tranh nhau về giá và hình thức thanh toán (trả chậm), mà còn phải chú ý đến chất lượng.
Chu kỳ nuôi cá tra hiện nay chỉ có 6 tháng, cá lóc từ 4 – 5 tháng. Sau một chu kỳ nuôi mà hệ số thức ăn trên mức tăng trưởng của cá cao thì xem như không đạt. Nếu ở cá tra, ngày xưa hệ số thức ăn là 1.8 cho 1 kg cá tăng trọng thì nay con số này đã hạ xuống còn 1.7 hoặc 1.65.
Ngoài hệ số thức ăn, thịt cá nuôi có trắng, ít mỡ hay không, khi chế biến tỷ lệ thu hồi thịt tốt hay không… là những tiêu chí đánh giá cho chất lượng của một nhãn hiệu thức ăn. Vì vậy, các công ty chuyên sản xuất TACN phải chú trọng đến vấn đề chất lượng”– chị Nguyễn Thị Lài, chủ cửa hàng TACN ở huyện An Phú, cho biết.
“Nếu trước đây, các hãng TACN ghi tỷ lệ độ đạm trên bao bì là 40% nhưng thực chất, độ đạm trong viên thức ăn không đạt tới, điều này làm ảnh hưởng nhiều đến người chăn nuôi, tiêu tốn thức ăn nhiều mà cá không lớn thì nay tình trạng này đã giảm đáng kể và nông dân chúng tôi sẵn sàng “tẩy chay” đối với cách làm ăn chụp giựt của các công ty.
Trong việc lựa chọn thức ăn để chăn nuôi, gia đình tôi luôn tìm mua những sản phẩm được người sử dụng bình chọn là hàng Việt Nam chất lượng cao”- ông Nguyễn Văn Toàn, hộ chăn nuôi cá lóc ở TX. Tân Châu, nói
Để tồn tại và phát triển, các công ty chế biến TACN đã lấy khách hàng làm mục tiêu cho sự phát triển, kinh doanh từng bước đi vào chiều sâu, lấy sự thân thiết, quen biết, uy tín, chất lượng làm tiêu chí để phát triển thị trường lẫn thị phần.
Sự cạnh tranh giữa các nhãn hiệu từng bước đã lành mạnh hóa, người chăn nuôi hiện nay đã đích thực trở thành “thượng đế”. Tuy là giai đoạn khủng hoảng của nền kinh tế nhưng những công ty làm ăn có uy tín, chất lượng, đồng hành cùng người chăn nuôi như Afiex vẫn phát triển.
Có thể bạn quan tâm

Sáng sớm mùng 4 Tết, chúng tôi xuôi về cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) và cảng cá Cửa Nhượng (xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), trên cửa biển hàng chục tàu thuyền các tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa máy nổ ầm ầm đang tiến vào cập bến cảng, trên khoang tàu chất đầy ắp các loại cá ve, cá chim giang, cá đù, cá lẹp, cá cơm, cá bục bịch, cá hố, cá ngạnh, cá trích, cá cam, tép biển, và các loại ốc, ghẹ, sò lông…

Không chỉ có gà trống, mà trứng gia cầm hiện cũng được các tiểu thương đẩy lên gần 1 ngàn đồng/quả so với ngày thường. Tuy nhiên, giá trứng tại các siêu thị chỉ ở mức tăng nhẹ từ 2-4 ngàn đồng/chục nhờ chương trình bình ổn giá dịp tết. Cụ thể, giá trứng gà được bán ở chợ từ 2-2.5 ngàn đồng/quả, trứng vịt từ 3-3.5 ngàn đồng/quả nhưng vẫn hút khách.

Về nơi đây, đi đến đâu cũng thấy nhà nhà đóng chuồng nuôi dê, hộ nuôi ít nhất 5 - 10 con, có hộ nuôi nhiều lên đến hàng trăm con. Nơi đây nổi danh là vùng nuôi dê lâu đời, tận dụng các thế mạnh tự nhiên của địa phương như vùng cỏ rộng, khí hậu thích hợp cho sự phát triển của đàn dê.

Tổng đàn heo thời gian qua tăng cao là vì giá heo hơn hai năm qua liên tục ở mức cao nên nhiều trang trại doanh nghiệp đã đầu tư mở rộng tổng đàn. Hiện mỗi ngày người chăn nuôi Đồng Nai cung cấp cho thị trường gần 7 ngàn con heo thịt tương đương với 700 tấn thịt heo. Trong đó, khoảng 60-70% lượng heo thịt của Đồng Nai cung ứng cho thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận.

Chỉ tính riêng tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang có đàn dê đến trên 20.000 con, tập trung ở các xã ven biển. Các huyện Gò Công Tây, Châu Thành, Chợ Gạo, Tân Phú Đông cũng có đàn dê hàng nghìn con. Đa số nông dân chọn nuôi giống Dê cỏ, dê Hà Lan và dê Bo. Ở thời điểm này giá dê thịt từ 90.000 -100.000 đ/kg; tăng 10% so với năm ngoái.