Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cần khai thác nguồn điện gió cho các làng bè nuôi trồng thủy sản

Cần khai thác nguồn điện gió cho các làng bè nuôi trồng thủy sản
Ngày đăng: 16/04/2015

Trong một lần đi ngang bè cá của anh Trịnh Kỳ Hòa, một ngư dân nuôi thủy sản lồng bè kỳ cựu trên sông Chà Và, xã Long Sơn, thấy trên bè có trang bị ti vi và quạt điện, chúng tôi rất ngạc nhiên, ghé lại tìm hiểu thì được anh cho biết, gia đình vừa mới trang bị giàn “điện gió”, theo cách gọi của người dân nơi đây về hệ thống điện sử dụng năng lượng gió, với giá khoảng 38 triệu đồng.

“Hệ thống điện gió của mình, nói là hệ thống cho sang, chứ thật ra chúng được thiết kế và lắp ráp khá đơn giản, trên nóc nhà bè là giàn cánh quạt với 3 sải cánh dài khoảng 70 cm bắc nối trực tiếp vào trục của tuốc bin quay liên tục tạo ra dòng điện, điện được hệ thống dây dẫn đến cục diod nắn dòng, sau đó được nạp vào 2 bình ắc quy loại lớn, điện được nạp liên tục, và thường là luôn đầy bình.

Để sử dụng các loại đồ điện gia dụng trên bè như ti vi, quạt, đèn thắp sáng thì cần phải chuyển đổi từ điện 1 chiều sang dòng điện 2 chiều 220 volt”, anh Hòa cho biết.

Được biết, hệ thống điện gió của gia đình do cơ sở điện của anh Nguyễn Văn Sơn, ở đường Bình Giã, thành phố Vũng Tàu lắp ráp. Qua trao đổi với chúng tôi, anh Sơn, chủ cửa hàng cho biết, cơ sở của anh nhận thiết kế và lắp ráp hệ thống điện gió theo yêu cầu trên toàn tỉnh, hệ thống sau khi đưa vào vận hành khai thác sẽ được phía cơ sở bảo hành miễn phí 5 năm đối với các loại linh kiện chính. Sau gần 5 tháng đưa vào sử dụng, hệ thống hoạt động trơn tru, cung cấp nguồn điện khá ổn định phục vụ sinh hoạt cho gia đình anh Hòa.

Việc thí điểm ứng dụng và khai thác nguồn điện gió tại làng bè trên sông Chà Và bước đầu đã chứng minh hiệu quả về kinh tế, qua đó góp phần cải thiện cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bà con sống lênh đênh sông nước. Sau ngày lao động mệt nhọc, bà con được giao lưu học hỏi về nuôi trồng, phòng chống bệnh dịch, gìn giữ môi trường cho vùng nuôi của gia đình mình.

Để việc khai thác nguồn năng lượng gió, rất cần sự đầu tư nghiên cứu của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn nhằm hỗ trợ cho người dân trong việc sản xuất đại trà, giảm chi phí giá thành cũng như khắc phục các hạn chế rung lắc, để từ đó khai thác hiệu quả nguồn năng lượng gió ở Việt Nam, một quốc gia ven biển không bao giờ thiếu gió.


Có thể bạn quan tâm

Vụ chất tạo nạc công ty nào cũng thừa nhận... thiếu sót Vụ chất tạo nạc công ty nào cũng thừa nhận... thiếu sót

Ngày 12-8, thanh tra của Bộ NN&PTNT phối hợp với sở ngành tại Đồng Nai làm việc với Công ty cổ phần nông nghiệp quốc tế Anco và Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam.

13/08/2015
Cà phê Việt Nam mất mùa, xuất khẩu sụt giảm mạnh Cà phê Việt Nam mất mùa, xuất khẩu sụt giảm mạnh

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan, dự kiến 7 tháng đầu năm 2015 lượng cà phê xuất khẩu chỉ đạt 788.000 tấn với kim ngạch đạt 1,7 tỷ USD, giảm 30,5% về lượng và giảm 27% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

13/08/2015
Nhật sẽ mở cửa cho xoài, thanh long và vải tươi của Việt Nam? Nhật sẽ mở cửa cho xoài, thanh long và vải tươi của Việt Nam?

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã đề nghị phía Nhật Bản sớm cho phép xuất khẩu xoài Việt Nam sang Nhật Bản vào tháng 9 tới nhân chuyến thăm Nhật Bản của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng; đồng thời xem xét xúc tiến mở cửa thị trường đối với thanh long ruột đỏ và vải tươi của Việt Nam…

13/08/2015
Giá giảm, thương lái bẻ kèo, nông dân vỡ mộng với lúa hè thu muộn Giá giảm, thương lái bẻ kèo, nông dân vỡ mộng với lúa hè thu muộn

Chi phí sản xuất đội lên, trong khi giá bán ra liên tục giảm, thương lái bẻ kèo, nông dân “vỡ mộng” với lúa chất lượng thấp… là thực trạng đã và đang diễn ra đối với vụ lúa hè thu muộn ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

13/08/2015
Starbucks và nỗi buồn cà phê Việt Starbucks và nỗi buồn cà phê Việt

Gần 95% sản lượng cà phê Việt Nam hiện nay xuất khẩu thô, không thương hiệu.

13/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.