Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Cây Trôm Trên Đất Hàm Thạnh

Cây Trôm Trên Đất Hàm Thạnh
Ngày đăng: 27/02/2014

Nếu như ở các xã Vĩnh Hảo, Vĩnh Tân của huyện Tuy Phong, cây trôm đã và đang trở thành cây trồng lợi thế, thì tại huyện Hàm Thuận Nam, loại cây này cũng đang từng bước nhân rộng...

Hàm Thạnh vốn là vùng đất thừa nắng, thiếu mưa. Nhưng là thế mạnh để phát triển cây thanh long. Những năm gần đây, một số nông dân trong xã đã mạnh dạn mở rộng thêm loại cây trồng mới, đó chính là cây trôm. Ở đây, chúng tôi muốn nhắc đến mô hình 5 ha cây trôm của gia đình anh Nguyễn Văn Thanh và chị Phan Thị Dung (thôn Dân Cường, xã Hàm Thạnh).

Có dịp ghé thăm trang trại của gia đình anh chị, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước bạt ngàn sắc xanh của cây trôm đang vào mùa thu hoạch mủ. Như vậy, có thể khẳng định ngoài vùng đất Tuy Phong, cây trôm đã có mặt tại vùng đất Hàm Thạnh, không kém phần xanh tốt. Anh Thanh - chủ nhà chở chúng tôi tham quan một vòng quanh trang trại. Anh cho biết, cây trôm được gia đình trồng từ năm 2006 đến nay.

Xuất phát từ việc tìm tòi đọc báo, xem truyền hình, nên anh nắm bắt được cây trôm rất phù hợp với vùng đất trống đồi trọc, phát triển nhanh và chịu hạn tốt. Do đó, anh mạnh dạn ra tận vùng đất Ninh Thuận tìm hiểu thêm về kỹ thuật và mua giống về trồng. Với giá cây giống thời điểm đó khoảng 4.000 đồng/ cây, gia đình anh tiến hành trồng với tỷ lệ 825 cây/ha. Sau 2 năm trồng, cây phát triển xanh tốt và bắt đầu cho thu hoạch.

Đặc biệt, trôm từ 3 - 4 năm cho năng suất từ 0,5 kg mủ/cây/năm. Anh Thanh nhẩm tính, sau khi trừ chi phí đầu tư, gia đình anh thu lãi trên 100 triệu đồng/năm nhờ phát triển cây trôm. Hiện nay, ngoài 5 ha cây trôm của gia đình anh, một số hộ dân khác tại địa phương đã bắt đầu trồng và nhân rộng diện tích loại cây này.

Vợ chồng chủ trang trại còn chia sẻ với chúng tôi rằng, theo kinh nghiệm và tìm hiểu của bản thân, cây trôm có rất nhiều dòng, gồm trắng, vàng, đỏ, da xanh... Trong đó, cây trôm đỏ và trôm da xanh chứa nhiều mủ hơn, nên được gia đình lựa chọn làm giống...

Mặt khác, trong mủ trôm chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, có tác dụng điều hòa đường huyết, ổn định huyết áp, mát gan, giải độc… Chính vì lẽ đó, hiện mủ trôm rất được ưa chuộng trên thị trường. Ngoài giá trị lấy mủ, trôm còn là loại cây thân gỗ to, có thể dùng làm bao bì, bột giấy, ván sợi gỗ. Nếu phát triển, còn góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc...

Riêng về thị trường tiêu thụ, gia đình anh chị đang liên kết bao tiêu sản phẩm với Nhà máy mủ trôm Dương Thảo (tỉnh Ninh Thuận), với giá bán bình quân từ 150 - 200 ngàn đồng/kg mủ (khô). Qua đó, cung cấp nguyên liệu để làm nước giải khát, đáp ứng nhu cầu của thị trường tiêu thụ...

Ngoài Tuy Phong, việc phát triển cây trôm trên vùng đất Hàm Thạnh, Hàm Thuận Nam và một số địa phương khác trong tỉnh đang có xu hướng mở rộng quy mô, diện tích trồng. Tuy nhiên, hiện phong trào trồng trôm của người dân chủ yếu là tự phát. Do đó, nếu được quan tâm nghiên cứu, đầu tư đúng mức thì cây trôm sẽ là cây trồng rất triển vọng của tỉnh, có giá trị kinh tế cao.


Có thể bạn quan tâm

Hàng Vào Ấn Độ Sẽ Dễ Hơn Hàng Vào Ấn Độ Sẽ Dễ Hơn

Việt Nam - Ấn Độ thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1954, đến nay đã có hàng loạt hiệp định thương mại được ký kết và gần đây nhất là ASEAN - Ấn Độ, tránh đánh thuế hai lần. Theo cam kết, từ đầu năm 2014 nhiều mặt hàng Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ sẽ giảm dần và cắt bỏ thuế quan từ 5-50%.

14/10/2014
Cơ Hội Nào Cho Nông Dân Việt? Cơ Hội Nào Cho Nông Dân Việt?

Theo nhận định từ các chuyên gia kinh tế, một trong những lĩnh vực sẽ chịu tác động lớn nhất từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là nông nghiệp. Nông dân Việt Nam phải thích ứng với môi trường cạnh tranh khốc liệt về sản xuất - kinh doanh sản phẩm nông nghiệp.

14/10/2014
Mở Ra Nhiều Cơ Hội Cho Nông Nghiệp Tỉnh Đồng Tháp Mở Ra Nhiều Cơ Hội Cho Nông Nghiệp Tỉnh Đồng Tháp

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) có chuyến thăm và làm việc với tỉnh Đồng Tháp trên tinh thần hợp tác nông nghiệp giữa hai tỉnh có cùng chung tiềm năng và lợi thế. Ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhận định, đây được xem là cơ hội, mở ra những triển vọng mới cho nông nghiệp tỉnh nhà, góp phần để Đề án tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh thành công.

14/10/2014
Nhu Cầu Sử Dụng Cá Điêu Hồng Giống Tăng Mạnh Nhu Cầu Sử Dụng Cá Điêu Hồng Giống Tăng Mạnh

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Ibaraki (Nhật Bản) có chuyến thăm và làm việc với tỉnh Đồng Tháp trên tinh thần hợp tác nông nghiệp giữa hai tỉnh có cùng chung tiềm năng và lợi thế. Ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp nhận định, đây được xem là cơ hội, mở ra những triển vọng mới cho nông nghiệp tỉnh nhà, góp phần để Đề án tái cơ cấu nông nghiệp tỉnh thành công.

14/10/2014
Đặc Sản Gạo Già Dui Xín Mần Từng Bước Khẳng Định Thương Hiệu Đặc Sản Gạo Già Dui Xín Mần Từng Bước Khẳng Định Thương Hiệu

Xã Thèn Phàng (Xín Mần) thời gian này được nhuộm một màu vàng xanh no ấm của những thửa ruộng bậc thang uốn lượn trên khắp các ngọn đồi. Đó là cảm nhận ngập tràn trong chúng tôi khi tìm về vùng quê có đặc sản gạo Già Dui, để cùng bà con thưởng thức bát cơm đầu mùa ngát hương, ngọt bùi như chính mảnh đất và tình người nơi đây.

14/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.