Anh Đặng Văn Lai Xử Lý Sầu Riêng Nghịch Vụ Hiệu Quả

Trên 10 năm gắn bó với cây sầu riêng, ông Đặng Văn Lai ở ấp 3, xã Long Trung, huyện Cai Lậy (Tiền Giang) đã ổn định cuộc sống thông qua việc xử lý sầu riêng nghịch vụ, mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Những ngày đầu khởi nghiệp với 3 công đất trồng lúa sản xuất 3 vụ/năm, vất vả nhưng thu nhập không cao. Năm 2000, sau khi có hệ thống ô bao khép kín, ông Lai chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng lúa sang trồng sầu riêng giống RI6 và Mong Thong với chất lượng trái tốt, sản lượng cao và được thị trường ưa chuộng.
5 năm sau đó, vườn sầu riêng của ông cho trái với lợi nhuận gấp nhiều lần so với trồng lúa. Có được nguồn vốn tích lũy qua nhiều năm, ông mua thêm 6 công đất tiếp tục mở rộng diện tích trồng sầu riêng. Ông Lai đã tham gia các buổi tập huấn chuyển giao khoa học, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào xử lý cho cây ra hoa trái vụ. Với 9 công đất trồng sầu riêng đạt năng suất 15 tấn/vụ, giá bán 30.000 đồng/kg, trừ chi phí, ông thu lãi gần 300 triệu đồng.
Áp dụng phương thức lấy ngắn nuôi dài, ông tận dụng các khu đất trống trong vườn để trồng xen trên 100 gốc cây tắc, giúp tăng thêm thu nhập trên cùng một diện tích canh tác. Kinh tế gia đình ổn định, ông có điều kiện nuôi con ăn học thành tài, hiện đang công tác trong ngành sư phạm tại TP.Hồ Chí Minh.
Gia đình ông nhiều năm liền là gia đình văn hoá tiêu biểu ở địa phương. Ngoài chăm lo phát triển kinh tế gia đình, ông còn tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương như vận động nhân dân đóng góp xây dựng cầu, đường, giúp vốn, hướng dẫn kỹ thuật giúp các hộ có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế ổn định cuộc sống.
Ông Lê Thanh Tòng, Chi hội trưởng Chi hội nông dân ấp 3, xã Long Trung nhận xét: "Anh Đặng Văn Lai là một nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi tiêu biểu ở địa phương với vườn sầu riêng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời, gia đình anh luôn tham gia tốt các hoạt động ở địa phương, vợ chồng hạnh phúc, con cái thảo hiền".
Có thể bạn quan tâm

Chương trình Tân Bình-Phiên chợ Khuyến mại 2015 do UBND quận Tân Bình (TP.HCM) tổ chức tại Trung tâm Triển lãm Tân Bình, vừa diễn ra từ ngày 9 đến 13/10/2015.

Thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước còn tiềm năng rất lớn để các DN khai thác. Tuy nhiên, để chiếm lĩnh thị trường nội địa, các DN cần nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, thay đổi chiến lược marketing để tăng vị thế cho sản phẩm trong mắt người tiêu dùng.

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho biết, năm 2015 xuất khẩu hạt điều cả nước có thể đạt hơn 300.000 tấn, trị giá 2,5 tỷ USD, tăng 25% so với 2014.

Sữa nguyên liệu ngoại nhập đang hiện diện hơn 70% trên thị trường VN với giá trị nhập khẩu hằng năm ở mức 1 tỉ USD và nguy cơ sữa ngoại sẽ tiếp tục ồ ạt vào VN...

TPP là khái niệm mới với nhiều doanh nghiệp, nông dân tại ĐBSCL - khu vực mạnh về nông nghiệp nhưng lại hạn chế về hội nhập quốc tế.