Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thoát Nghèo Từ Mô Hình Nuôi Dúi Và Nhím

Thoát Nghèo Từ Mô Hình Nuôi Dúi Và Nhím
Ngày đăng: 19/08/2014

Những năm gần đây, một số hộ dân trên địa bàn xã Hải Giang (huyện Đak Đoa, Gia Lai) đã thuần hóa, nuôi dưỡng thành công nhiều loài động vật sống trong tự nhiên và đem lại hiệu quả khá lạc quan. Trong đó, nuôi dúi và nhím được xem là mô hình mang lại lợi nhuận cao.

Gia đình ông Nguyễn Vũ Hùng (ở thôn 3, xã Hải Giang, huyện Đak Đoa) là một trong những hộ đã nuôi thành công loài dúi. Ông quê ở Nam Định nhưng vào Gia Lai theo chương trình kinh tế mới, cũng như bao người dân khác, ông đầu tư phát triển các cây công nghiệp thế mạnh như cà phê, tiêu, cao su…

Đồng thời, để tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình, ông Hùng đã nuôi thêm các loại vật nuôi như: dê, chồn nhung đen… nhưng hiệu quả không cao. Tình cờ vào năm 2006, khi mua được 1 cặp dúi rừng còn sống, ông đã đem về nuôi thử và nhân giống trong điều kiện nuôi nhốt.

Chuồng trại nuôi dúi được ông Hùng xây dựng khá đơn giản, không chiếm quá nhiều diện tích; một chuồng nuôi có diện tích 2-3 mét, cao 1-1,2 mét, phân thành nhiều ô tùy vào kích thước và trọng lượng của dúi, vì dúi không ưa sáng nên phải đậy kín. Để nuôi khoảng 20 con dúi chỉ cần đầu tư từ 3 triệu đồng đến 4 triệu đồng cho khâu chuồng trại.

Ông Hùng cho biết: Dúi vốn là động vật gặm nhấm nên răng chúng mọc dài liên tục, nếu không mài bớt răng, răng sẽ dài và chúng không ăn uống được, vì vậy, tôi thường phải thả vào ô chuồng dúi vài thân cây bắp để chúng mài răng.

Hơn nữa, khả năng đào hang của dúi rất tốt nên chuồng nuôi phải xây bằng gạch, lát sàn vững chắc để chúng không đào hang đi mất. Dúi đẻ rất dày, 3 tháng/lứa, mỗi lứa 3-4 con, con to có thể lên tới 2 kg. Từ một cặp dúi giống ban đầu, gia đình ông đã nhân lên được thêm 20 con dúi giống.

Vừa qua, gia đình ông đã xuất bán ra thị trường được hơn 50 con dúi trưởng thành, thu về hàng chục triệu đồng, trong khi đó chi phí đầu tư lại không đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Hải (thôn 3, xã Hải Giang, huyện Đak Đoa) lại đầu tư gia trại nuôi nhím. Thức ăn cho nhím rất dễ kiếm bởi nhím là động vật ăn tạp, rau củ quả các loại nhím đều ăn tốt. Từ khi nuôi nhím mới đẻ tới khi bắt đầu sinh sản khoảng 1 năm, nhím trưởng thành có thể nặng tới 5-6 kg/con.

Nhím sinh sản khá dày, 4 tháng/lứa, mỗi lứa 2-3 con. Ông Hải chia sẻ: Nuôi nhím đơn giản và lại không tốn nhiều thời gian bởi chuồng trại dễ làm, không tốn nhiều chi phí, một chuồng nuôi chỉ cần diện tích 1-1,5 mét. Hiện tại, trong chuồng nhà tôi lúc nào cũng có từ 10 đôi nhím sinh sản và hơn 15 nhím con. Nếu không tính việc bán nhím giống sinh sản, chỉ bán nhím thịt, với giá 300 ngàn đồng đến 350 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, mỗi năm tôi thu được gần 50 triệu đồng.

Đồng thời, thịt nhím là loại đặc sản, thịt chắc và ngon nên được tiêu thụ mạnh trên thị trường, so với nuôi heo và các loại gia súc khác, nuôi nhím dễ mà hiệu quả kinh tế lại cao.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Hồng Sinh-Chủ nhiệm Hội Cựu chiến binh sản xuất giỏi xã Hải Giang cho biết: “Mô hình nuôi dúi và nhím của các hội viên mang lại hiệu quả kinh tế khá cao, nhưng chưa được phát triển rộng rãi.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp và nhân rộng những mô hình chăn nuôi như thế này ra cho tất cả các hội viên, góp phần nâng cao giá trị sản xuất của ngành chăn nuôi, hướng tới mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống cho người dân vì đây là hướng phát triển hứa hẹn nhiều thành công”.


Có thể bạn quan tâm

Đậu phộng trúng mùa, được giá Đậu phộng trúng mùa, được giá

Ông Nguyễn Văn Thông ở ấp Phước Hòa, xã Phước Hưng, trồng 3 công đậu phộng giống L15 cho biết, loại cây này dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, chỉ sau 3 tháng có thể thu hoạch đạt năng suất 600 - 650 kg/công, tăng 20 - 25 kg/công so với vụ rồi. Sau khi thu hoạch xong, thương lái vào tận ruộng thu mua với giá 15.000 - 16.000 đồng/kg, tăng khoảng 6.000 - 7.000 đồng/kg so với thời điểm năm rồi. Sau khi trừ hết chi phí, ông Thông lãi gần 20 triệu đồng.

20/08/2015
Một số lưu ý khi trồng rau trong mùa mưa Một số lưu ý khi trồng rau trong mùa mưa

Ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An, bà con nông dân trồng rau ăn lá trong mùa mưa thường gặp nhiều rủi ro do ẩm độ không khí cao, sâu bệnh phát triển mạnh, mưa gió nhiều rau dễ bị dập nát khó bán, bà con phải dùng lưới che nên tốn thêm chi phí. Tuy nhiên, do giá rau cao hơn so với những tháng trồng vào mùa nắng nên bà con vẫn duy trì diện tích trồng.

20/08/2015
Phú Tân (An Giang) đẩy mạnh cơ giới hóa trên đồng ruộng Phú Tân (An Giang) đẩy mạnh cơ giới hóa trên đồng ruộng

Phú Tân là một huyện cù lao, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, cũng là một trong những huyện đi đầu trong tỉnh An Giang về ứng dụng cơ giới hóa trên đồng ruộng, những năm qua, huyện không ngừng đổi mới các phương pháp canh tác để tăng năng suất và tăng lợi nhuận cho nông dân, trong đó việc ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa đã giúp nông dân giảm thất thoát trên đồng ruộng, giảm chi phí, tăng lợi nhuận ...

20/08/2015
Chương Mỹ (Hà Nội) mất mùa bưởi Diễn Chương Mỹ (Hà Nội) mất mùa bưởi Diễn

Bưởi Diễn là loại cây ăn quả chủ lực của vùng đất đồi gò huyện Chương Mỹ (Hà Nội), mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân địa phương. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của thời tiết mưa kéo dài đã khiến nhiều chủ vườn đang phải đối mặt với nguy cơ mất mùa.

20/08/2015
Thanh long ruột đỏ rớt giá Thanh long ruột đỏ rớt giá

Theo nhiều nông dân trồng thanh long tại huyện Trảng Bom (Đồng Nai), hiện thanh long ruột đỏ loại ngon bán tại vườn đã rớt giá mạnh, chỉ khoảng 4 ngàn đồng/kg; thanh long dạt nông dân phải cắt bỏ vì thương lái không mua. Nguyên nhân khiến thanh long rớt giá mạnh do rộ mùa, nguồn cung dồi dào trong khi thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc lại bất ổn.

20/08/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.