Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Yên Thế được mùa gấc

Yên Thế được mùa gấc
Ngày đăng: 01/12/2015

Ngay cổng vào nhà ông Hứa Việt Hùng, thôn Trại Hồng Lam, xã Hồng Kỳ là một giàn gấc lớn, quả nào cũng to, nặng chừng 2 - 3,5kg.

Gia đình ông Hùng có gần 1ha vườn, trước đây trồng vải thiều nhưng hiệu quả kinh tế thấp.

Đầu năm 2011, tình cờ ông đến thăm nhà người bạn ở xã bên, được mục sở thị vườn gấc xuất khẩu, ông mê luôn.

Đầu năm sau, ông phá bỏ bớt vải thiều, dành 20 triệu đồng đầu tư trồng gấc và đinh lăng.

Ngay vụ đầu, sản phẩm được Công ty thu mua tại vườn, tiền bán gấc đủ bù số vốn đầu tư ban đầu.

Đến nay, vườn gấc của gia đình ông đã cho quả được bốn vụ.

Ông phấn khởi cho biết, năm ngoái với hơn 10 tấn quả, giá bán bình quân 10 nghìn đồng/kg, thu lãi gần 80 triệu đồng.

Học tập hộ ông Hùng, năm 2013, bà Đinh Thị Cậy, thôn Đền Giếng cũng trồng 0,5 ha gấc.

Hai vụ vừa qua, mỗi vụ bà thu lãi bình quân 40 triệu đồng.

Theo bà Cậy, để gấc cho năng suất cao quan trọng nhất là phải làm giàn chắc chắn.

Bón phân đầy đủ cho từng giai đoạn sinh trưởng theo hướng dẫn, phòng trừ nấm hại quả.

Tại thôn Hồng Lĩnh, xã An Thượng, nửa ha gấc của gia đình ông Nông Văn Hà cho thu hoạch vụ thứ 2, kỹ thuật chăm sóc tốt nên năm nay gấc sai quả, ước khoảng 8 tấn quả tươi.

Được biết, toàn bộ gấc tươi của nông dân các xã đều được Công ty cổ phần Thực phẩm Nghệ An có trụ sở tại TP Vinh (Nghệ An) thu mua tại vườn sau đó xuất khẩu sang Mỹ.

Anh Nguyễn Tiến Dương, đại diện Công ty cho biết: “Qua thực tế sản xuất cho thấy, cây gấc phù hợp với đồng đất địa phương.

Thời gian tới, chúng tôi sẽ xây dựng nhà máy sơ chế gấc tươi tại huyện để giảm thiểu những rủi ro trong quá trình vận chuyển”.

Hiện nay, Công ty tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện khuyến cáo bà con nhân rộng diện tích, liên kết chặt chẽ với nông dân để phát triển thành vùng nguyên liệu sản xuất gấc nhằm mang lại hiệu quả kinh tế bền vững.

Nhờ có đầu ra thuận lợi nên gấc là giống cây trồng đang được người dân nơi đây tích cực đưa vào thay thế các loại cây kém hiệu quả.

Được biết, gấc có thời gian cho khai thác quả khoảng 5 - 10 năm, ước tính năng suất từ 10 - 12 tấn quả tươi/ha.

Tháng 11, 12 là quãng thời gian thu hoạch quả.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thế, đến nay toàn huyện có hơn 70 ha gấc; dự kiến sản lượng khoảng 700 tấn quả tươi.


Có thể bạn quan tâm

Rầy Nâu Phá Hại Lúa Trên Đất Lúa Tôm Và Lúa Tài Nguyên Rầy Nâu Phá Hại Lúa Trên Đất Lúa Tôm Và Lúa Tài Nguyên

Trạm bảo vệ thực vật các huyện Phước Long, Hồng Dân, Vĩnh Lợi tổ chức ra quân phòng trừ rầy nâu, hướng dẫn nông dân phun thuốc trừ rầy theo phương pháp “4 đúng”. Sau khi phun xịt thuốc, bà con nên kiểm tra lại nhằm đảm bảo phòng trừ rầy nâu đạt hiệu quả, bảo vệ các trà lúa Tài nguyên và lúa trên đất lúa - tôm.

03/01/2015
Sơn Dương (Tuyên Quang) Chú Trọng Thâm Canh Mía Sơn Dương (Tuyên Quang) Chú Trọng Thâm Canh Mía

Thực hiện kế hoạch phát triển vùng mía nguyên liệu, hàng năm UBND huyện phối hợp với Công ty cổ phần Mía đường Sơn Dương, tập trung điều tra, khảo sát diện tích đất có thể trồng được mía để lập kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị, các xã vùng nguyên liệu mía triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra.

03/01/2015
Bắp, Đậu Nành Sản Xuất Trong Nước Giảm, Nhập Khẩu Tăng Mạnh Bắp, Đậu Nành Sản Xuất Trong Nước Giảm, Nhập Khẩu Tăng Mạnh

Theo Tổng cục Thống kê, tính thời điểm 1-10-2014 tổng đàn bò của cả nước là 5,24 triệu con, tăng 1,5%, đàn heo là 26,8 triệu con tăng gần 2%, còn đàn gia cầm là 327,7 triệu con, tăng gần 3,2% so với năm 2013. Đối với thủy sản nuôi gồm cá tra, tôm (sú và thẻ chân trắng, hải sản…) là gần 3,4 triệu tấn, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2013.

03/01/2015
Nữ Tỷ Phú Vùng Cam Nữ Tỷ Phú Vùng Cam

Từ quyết tâm thoát nghèo, bằng ý chí và nghị lực kiên cường, chị Lâm Thị Nụ, tiểu khu 2, thị trấn Cao Phong (Cao Phong - Hòa Bình) đã mạnh dạn đầu tư vào cây cam. Vượt qua những khó khăn và thất bại, sau 10 năm gắn bó, cây không phụ lòng người, giúp gia đình chị thoát nghèo và trở thành tỷ phú.

03/01/2015
Cam Xoàn Không Đủ Nguồn Cung Cam Xoàn Không Đủ Nguồn Cung

Những năm gần đây, giá cam cam xoàn ở huyện Long Mỹ luôn đứng ở mức cao, từ 27.000 - 50.000 đồng/kg, trong khi chi phí đầu tư cho một công cam xoàn từ 10 - 15 triệu đồng, khoảng 2 năm là cho thu hoạch, mỗi năm 2 đợt trái với năng suất trung bình từ 20 đến 30 tấn/ha. Với giá như hiện nay, sau khi trừ chi phí người trồng cam còn thu lời từ 200 đến 300 triệu đồng mỗi héc-ta. Theo thống kê, huyện Long Mỹ hiện có hơn 300ha cam xoàn, trong đó có gần 100ha đang cho trái.

03/01/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.