Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất Khẩu Gạo Thơm Tăng Trên 36%

Xuất Khẩu Gạo Thơm Tăng Trên 36%
Ngày đăng: 15/09/2014

Trong khi xuất khẩu gạo cấp trung bình (15% tấm) và gạo chất lượng cao (5% tấm) đang giảm mạnh do tác động từ các thị trường nhập khẩu, thì gạo thơm vẫn đạt mức tăng trưởng khá ấn tượng, tăng trên 36% so với cùng kỳ.

Báo cáo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho biết tính đến cuối tháng 8-2014, xuất khẩu gạo của doanh nghiệp hội viên đạt trên 4,2 triệu tấn, trị giá FOB đạt trên 1,8 tỉ đô la Mỹ, giảm lần lượt gần 9,2% về lượng và trên 8,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch VFA, tính đến cuối tháng 8- 2014, doanh nghiệp hội viên của họ đã xuất được 800.000 tấn gạo thơm các loại, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Bảy, từ đầu năm đến nay, số lượng hợp đồng xuất khẩu gạo thơm đã ký đạt khoảng 1,2 triệu tấn. “Như vậy, trừ đi số lượng đã giao, từ nay đến cuối năm, còn ít nhất 400.000 tấn gạo thơm chờ giao cho đối tác”, ông cho biết.

Xuất khẩu gạo thơm tăng mạnh là do các doanh nghiệp đẩy mạnh khai thác những thị trường có nhu cầu cao về chủng loại gạo này như Trung Quốc, Philippines, Hồng Kông, Mỹ…

“Doanh nghiệp chúng tôi cũng đã chuyển toàn bộ sang xuất gạo thơm, gạo chất lượng cao rồi và từ đầu năm đến nay chưa xuất một hạt gạo chất lượng thấp nào cả”, ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trung An (Cần Thơ) cho biết.

Về giá xuất khẩu, theo một số doanh nghiệp bán gạo thơm ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), từ đầu năm đến nay giá bán luôn dao động ở mức cao và hiện gạo thơm Jasmines đang được chào bán ở mức 580-590 đô la Mỹ/tấn.


Có thể bạn quan tâm

Quảng Ngãi Cần Kiểm Tra Thường Xuyên Nguồn Nước Nuôi Trồng Thủy Sản Quảng Ngãi Cần Kiểm Tra Thường Xuyên Nguồn Nước Nuôi Trồng Thủy Sản

Nhiều hộ nuôi cá lồng, bè bị chết hàng loạt đã gây thiệt hại nặng nề, nguyên nhân được xác định là do nguồn nước bị ô nhiễm. Thiệt hại này hoàn toàn có thể tránh được nếu cơ quan chức năng kiểm tra và xử lý các dấu hiệu bất thường trong môi trường nước ở khu vực nuôi cá cho người dân.

26/09/2014
Thương Hiệu Là Chìa Khoá Cho Phát Triển Sản Xuất Thương Hiệu Là Chìa Khoá Cho Phát Triển Sản Xuất

Hiện nay, diện tích nuôi cá chình, cá bống tượng toàn tỉnh Cà Mau đạt trên 1.200 ha, phấn đấu đến năm 2015 đạt 1.800 ha và 2.100 ha vào năm 2020. Đồng thời, bảo tồn và phát triển các loại cá đồng khoảng 8.000 ha (chủ yếu là cá lóc).

26/09/2014
Trồng Đậu Phộng Cho Thu Nhập Ổn Định Trồng Đậu Phộng Cho Thu Nhập Ổn Định

Là vùng chuyên canh màu, nông dân xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng canh tác rất nhiều loại, trong đó cây đậu phộng đã chứng tỏ ưu thế hơn hẳn do đặc tính ngắn ngày, dễ trồng, năng suất cao, giá cả ổn định. Do đó nhiều năm nay, cây đậu phộng đã rất quen thuộc với nông dân Đại Tâm và đã giúp nhiều hộ thoát nghèo.

26/09/2014
Trồng Cây Tắc Cho Thu Nhập Cao Trồng Cây Tắc Cho Thu Nhập Cao

Quyết tâm phát triển kinh tế gia đình từ nghề trồng cây tắc và với sự giúp đỡ của Hội Nông dân xã Hòa Long, gia đình anh Nguyễn Văn Ngay (SN 1961, ở tổ 15 ấp Đông, xã Hòa Long, TP.Bà Rịa) đã vươn lên thoát nghèo, có của ăn của để và tạo việc làm cho người dân địa phương.

26/09/2014
Cam Trung Quốc “Nhái” Cam Việt Nam Tràn Ngập Thị Trường Cam Trung Quốc “Nhái” Cam Việt Nam Tràn Ngập Thị Trường

Thời gian gần đây, tại các chợ dân sinh cũng như vỉa hè Thủ đô xuất hiện rất nhiều điểm kinh doanh “cam Hà Giang”. Loại cam này có đặc điểm vỏ mỏng, màu xanh hoặc xanh ngả vàng, tép cam màu vàng chanh rất bắt mắt, mọng nước và không có hạt.

27/09/2014