Xuất Khẩu Gạo Thơm Tăng Trên 36%

Trong khi xuất khẩu gạo cấp trung bình (15% tấm) và gạo chất lượng cao (5% tấm) đang giảm mạnh do tác động từ các thị trường nhập khẩu, thì gạo thơm vẫn đạt mức tăng trưởng khá ấn tượng, tăng trên 36% so với cùng kỳ.
Báo cáo của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho biết tính đến cuối tháng 8-2014, xuất khẩu gạo của doanh nghiệp hội viên đạt trên 4,2 triệu tấn, trị giá FOB đạt trên 1,8 tỉ đô la Mỹ, giảm lần lượt gần 9,2% về lượng và trên 8,5% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, theo ông Phạm Văn Bảy, Phó chủ tịch VFA, tính đến cuối tháng 8- 2014, doanh nghiệp hội viên của họ đã xuất được 800.000 tấn gạo thơm các loại, tăng 36% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo ông Bảy, từ đầu năm đến nay, số lượng hợp đồng xuất khẩu gạo thơm đã ký đạt khoảng 1,2 triệu tấn. “Như vậy, trừ đi số lượng đã giao, từ nay đến cuối năm, còn ít nhất 400.000 tấn gạo thơm chờ giao cho đối tác”, ông cho biết.
Xuất khẩu gạo thơm tăng mạnh là do các doanh nghiệp đẩy mạnh khai thác những thị trường có nhu cầu cao về chủng loại gạo này như Trung Quốc, Philippines, Hồng Kông, Mỹ…
“Doanh nghiệp chúng tôi cũng đã chuyển toàn bộ sang xuất gạo thơm, gạo chất lượng cao rồi và từ đầu năm đến nay chưa xuất một hạt gạo chất lượng thấp nào cả”, ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trung An (Cần Thơ) cho biết.
Về giá xuất khẩu, theo một số doanh nghiệp bán gạo thơm ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), từ đầu năm đến nay giá bán luôn dao động ở mức cao và hiện gạo thơm Jasmines đang được chào bán ở mức 580-590 đô la Mỹ/tấn.
Related news

Báo cáo của Tổ chức Greenpeace về tính bền vững của thủy sản trong các siêu thị của Canada đã kêu gọi các nhà bán lẻ phải hành động nhiều hơn nữa để bảo vệ các đại dương.

Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC) cho biết các sản phẩm được chứng nhận bởi tổ chức này đang ngày càng được quan tâm nhiều tại thị trường Hà Lan và Đức.

Tháng 7/2011, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ký 02 Quyết định (Quyết định số 1503/QĐ-BNN-TCTS ban hành Quy phạm thực hành NTTS tốt; Quyết định số 1617/QĐ-BNN-TCTS ban hành Hướng dẫn áp dụng VietGAP đối với nuôi thương phẩm cá tra, tôm sú và tôm chân trắng) nhằm cung cấp các thông tin chính thống liên quan đến VietGAP.

Các quy định về bao gói và nhãn mác của Úc được áp dụng đối với tất cả các sản phẩm được đóng gói, cả sản xuất trong nước và nhập khẩu cho thị trường bán lẻ.

REWE, một trong những chuỗi siêu thị lớn nhất của Đức, đang gia tăng các loại sản phẩm thủy sản được dán nhãn ASC thông qua việc giới thiệu các sản phẩm Goldlocke của mình, đây là sản phẩm được làm từ cá rô phi được chứng nhận ASC.