Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Đậu Phộng Cho Thu Nhập Ổn Định

Trồng Đậu Phộng Cho Thu Nhập Ổn Định
Ngày đăng: 26/09/2014

Là vùng chuyên canh màu, nông dân xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng canh tác rất nhiều loại, trong đó cây đậu phộng đã chứng tỏ ưu thế hơn hẳn do đặc tính ngắn ngày, dễ trồng, năng suất cao, giá cả ổn định. Do đó nhiều năm nay, cây đậu phộng đã rất quen thuộc với nông dân Đại Tâm và đã giúp nhiều hộ thoát nghèo.

Hiện nay nông dân Đại Tâm đã chủ động được nguồn nước trong sản xuất, nên bà con trồng đậu phộng quanh năm. Chỉ khoảng ba tháng chăm sóc là cho thu hoạch, do đó một năm bà con có thể trồng từ 3 – 4 vụ.

Vùng đất pha cát của Đại Tâm rất thích hợp để trồng đậu phộng, là cây ra hoa trên thân nhưng cho củ dưới đất, nên đậu phộng cần luống trồng tơi xốp cao ráo. Trước khi trồng cần bón phân lân để cây phát triển tốt.

Theo kinh nghiệm của ông Trần Văn Hồng ở ấp Tâm Thọ, muốn đậu phát triển tốt cần chú ý một số điểm: “Theo kinh nghiệm của tôi, cách trồng đậu phộng cũng đơn giản, trước nhất mình xới luống, bón vôi bón lân, gieo hạt, cây đậu thì cần nhất là kali, lân, còn đạm thì đậu tự tổng hợp được.

Chăm sóc cũng dễ, chủ yếu nhổ cỏ, bón phân đúng, cỡ ba tháng thì thu hoạch. Lượng đạm đậu để lại trong đất rất tốt, mình giao lại khoai hay rau gì lên cũng tốt hơn”. Còn theo kinh nghiệm của chị Thạch Thị Thu Cúc ở cùng ấp thì: “Trồng đậu phộng ít tốn phân thuốc lắm, với lại ít tốn công chăm sóc nữa 2 – 3 ngày mới làm cỏ lần, nhưng khi cây lớn thì ít có cỏ lắm nên mình cũng không tốn công nhiều rất thuận lợi”.

Một công đậu phộng thu hoạch ít nhất cũng được khoảng 500 kg, có hộ thu được 1 tấn. Giá đậu phộng từ 8 – 15 ngàn đồng/kg, tính ra một công đất thu về từ 8 triệu đến trên 15 triệu đồng. Chị Cúc cho biết thêm: “Đậu phộng có thể trồng quanh năm được, nhưng theo kinh nghiệm tôi thấy mình cứ trồng một thứ hoài thì năng suất không được cao, mình phải cho đất nghỉ hay trồng lại mấy loại rau khác, rồi sau đó mới trồng lại đậu phộng thì vụ đó mới trúng lại”.

Mỗi năm Sóc Trăng có trên 40 ngàn ha trồng rau đậu các loại, trong đó Đại Tâm có hơn 800 ha màu. Đất đai thường được nông dân canh tác quanh năm để tăng thu nhập, nên mau bị bạc màu, mất dưỡng chất.

Do cây họ đậu có tác dụng rất tốt trong việc cải tạo đất và theo kinh nghiệm của nông dân không nên trồng đậu phộng hoặc các loại cây họ đậu trên một diện tích trong thời gian dài, vì như vậy mầm bệnh sẽ lưu tồn và phát triển. Do đó đậu phộng thích hợp trồng xen canh hoặc luân canh, vừa giúp cải tạo đất vừa cải thiện thu nhập cho nông dân.


Có thể bạn quan tâm

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển nông nghiệp Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển nông nghiệp

Chúng tôi có dịp đến nhiều địa phương để cảm nhận sự đổi thay trong phát triển nông nghiệp của người dân Triệu Phong (Quảng Trị). Đây là kết quả của nhiều chính sách mà cấp ủy, chính quyền và ngành nông nghiệp địa phương áp dụng vào thực tế trong suốt thời gian qua.

22/07/2015
Cứu cây cao su! Cứu cây cao su!

Thời gian gần đây, tình trạng nông dân tự phát chặt bỏ cây cao su đã diễn ra trên địa bàn tỉnh, với diện tích lên đến hàng ngàn ha thật sự là vấn đề đặt ra đối với các nhà quản lý, đặc biệt là ngành Nông nghiệp.

22/07/2015
Xây dựng chuỗi liên kết bền vững trong chăn nuôi Xây dựng chuỗi liên kết bền vững trong chăn nuôi

Ngày 21-7, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đã có cuộc họp với các sở, ngành liên quan để nghe báo cáo và xử lý những kiến nghị của Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai.

22/07/2015
Giá ấu tăng Giá ấu tăng

Hiện nay đang vào mùa lũ, nhiều nông dân ở các huyện Lấp Vò, Lai Vung tận dụng ao, mương hoặc ruộng không trồng lúa cho nước vào để trồng ấu Đài Loan. Ấu cũng đã trở thành cây trồng chính của nhiều hộ gia đình ít đất canh tác.

22/07/2015
Đầu tư dự án Nhà máy chế biến nông sản thực phẩm Đầu tư dự án Nhà máy chế biến nông sản thực phẩm

UBND tỉnh vừa chấp thuận cho Công ty Cổ phần sản xuất nhựa và chế biến nông sản Việt Tân đầu tư dự án Nhà máy chế biến nông sản ớt, xoài sấy theo quy trình khép kín và sản xuất rổ nhựa chứa sản phẩm nông sản khi vận chuyển và tiêu thụ.

22/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.