Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam giảm 2,2%

Xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam giảm 2,2%
Ngày đăng: 09/10/2015

Và sau 2 tháng sụt giảm liên tục, tổng giá trị XK cua ghẹ của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay đã giảm hơn 2% so với cùng kỳ, đạt gần 71 triệu USD.

Mỹ

Sau sự tăng trưởng mạnh hồi tháng 2, XK cua ghẹ của Việt Nam sang Mỹ tăng giảm liên tục.

Đặc biệt, giá trị XK cua ghẹ của Việt Nam sang đây trong tháng 8 giảm mạnh, gần 57% so với cùng kỳ, chỉ đạt hơn 4,3 triệu USD. Chính sự sụt giảm này đã khiến tổng giá trị XK cua ghẹ của Việt Nam trong 8 tháng đầu năm sang Mỹ giảm hơn 13% so với cùng kỳ, đạt hơn 34,4 triệu USD.

Nhật Bản

Với tốc độ tăng trưởng ổn định, Nhật Bản tiếp tục giữ vị trí thứ 2 trong số 10 thị trường NK nhiều nhất cua ghẹ của Việt Nam.

Giá trị XK cua ghẹ của Việt Nam sang đây trong tháng 8 đạt gần 2 triệu USD, tăng hơn 34% so với cùng kỳ. Nâng tổng giá trị XK cua ghẹ sang đây trong 8 tháng đầu năm lên hơn 12,7 triệu USD, tăng gần 42% so với cùng kỳ.

Dường như giá trị của đồng yên không ảnh hưởng tới hoạt động XK cua ghẹ của Việt Nam sang thị trường này.

EU

XK cua ghẹ của Việt Nam sang các nước EU giảm liên tục trong 3 tháng trở lại đây. Trong tháng 8, giá trị XK cua ghẹ của Việt Nam sang đây tiếp tục giảm hơn 17% so với cùng kỳ, chỉ đạt hơn 2 triệu USD.

Nâng tổng giá trị XK cua ghẹ trong 8 tháng đầu năm lên hơn 12,5 triệu USD, vẫn giảm hơn 13% so với cùng kỳ.

Pháp, Hà Lan, Anh và Bỉ vẫn tiếp tục là 4 thị trường NK chính các sản phẩm cua ghẹ của Việt Nam trong khối.

Trong đó, so với tháng 7, tốc độ tăng trưởng giá trị XK cua ghẹ của Việt Nam sang Hà Lan đã chậm lại. Và ngược lại, tốc độ tăng trưởng giá trị XK sang Bỉ lại tăng mạnh hơn lên tới 3 con số, đạt hơn 120%. XK cua ghẹ sang Pháp và Anh vẫn ở mức thấp so với cùng kỳ năm trước.

Trung Quốc và Hồng Kông

Do trong tháng 8 có dịp lễ trung thu, một trong 4 lễ lớn của Trung Quốc, nên XK cua ghẹ của Việt Nam sang đây đã tăng mạnh trở lại, đạt hơn 131% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 580 nghìn USD.

Nâng tổng giá trị XK cua ghẹ của Việt Nam sang đây trong 8 tháng đầu năm đạt hơn 3,7 triệu USD, tăng hơn 31% so với cùng kỳ.

Ngoài 4 thị trường chính kể trên, Hàn Quốc là thị trường đáng chú ý trong tháng 8 này.

Với tốc độ tăng trưởng tốt, thị trường này đã vươn lên lọt vào tốp 10 thị trường NK chính các sản phẩm cua ghẹ của Việt Nam, đứng trước cả Đài Loan. Tổng giá trị XK cua ghẹ trong 8 tháng đầu năm sang đây đạt hơn 922 nghìn USD, tăng gần 80% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, Canada sau một thời gian giảm NK cua ghẹ của Việt Nam đã tụt xuống khỏi tốp 10 thị trường chính.

Dự báo, XK cua ghẹ từ giờ tới cuối năm sẽ tăng trở lại do các thị trường đang chuẩn bị bước vào mùa lễ hội lớn trong năm.


Có thể bạn quan tâm

 Đồng bào Hrê đưa máy móc vào đồng ruộng Đồng bào Hrê đưa máy móc vào đồng ruộng

Đặc thù của ruộng vùng cao trong tỉnh là nhỏ hẹp, bậc thang, trước đây đồng bào Hrê thường dùng sức để làm đất xuống giống hay thu hoạch vụ mùa. Còn bây giờ, nhà nhà đều biết sử dụng máy móc vào đồng ruộng nên đã giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất và nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình.

09/09/2015
Sốt cau ở xứ ngàn cau Sốt cau ở xứ ngàn cau

Sơn Tây là huyện miền núi phía tây Quảng Ngãi được mệnh danh là xứ ngàn cau. Nơi đây có những chuyện khá ly kỳ: Thương lái thu mua cau non rồi… đổ bỏ, chủ vườn dùng dây thép gai quấn quanh thân hay gắn dao lam vào thân cau để phòng ngừa kẻ gian trộm cau.

09/09/2015
 Thiếu chính sách đòn bẩy để nông dân liên kết phát triển nông nghiệp Thiếu chính sách đòn bẩy để nông dân liên kết phát triển nông nghiệp

Đánh giá này trong báo cáo nghiên cứu về hợp tác, liên kết nông dân trong sản xuất nông nghiệp do RCD và Oxfam đồng thực hiện, vừa công bố.

09/09/2015
Thức ăn chăn nuôi ngày càng phụ thuộc nhập khẩu Thức ăn chăn nuôi ngày càng phụ thuộc nhập khẩu

Trung bình mỗi năm, ngành chăn nuôi cần thêm 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi để đáp ứng nhu cầu trong nước; đồng nghĩa với việc, ngành chăn nuôi ngành càng phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu ngoại nhập.

09/09/2015
Độc quyền của VFA làm khó doanh nghiệp nhỏ Độc quyền của VFA làm khó doanh nghiệp nhỏ

Trong những năm qua, thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt của các nước trong khu vực, trong khi cơ chế xuất khẩu gạo lại mang lại nhiều rủi ro cho doanh nghiệp.

09/09/2015