Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Thực Phẩm Sạch Hút Khách

Thực Phẩm Sạch Hút Khách
Ngày đăng: 22/09/2014

Trước việc thực phẩm nhiễm khuẩn, không đạt chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng gia tăng, nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch tại TP. Hồ Chí Minh đã ra đời và được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Giá cao vẫn hút khách

Khảo sát tại hệ thống các cửa hàng chuyên bán thực phẩm hữu cơ với các chủng loại sản phẩm không dùng thuốc kháng sinh, phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật tại quận 1, quận 3, quận 7- TP.HCM cho thấy, số lượng thực phẩm sạch phục vụ bữa ăn gia đình cho người tiêu dùng rất phong phú với khoảng 300 sản phẩm từ các loại rau nhiệt đới, rau ôn đới, các loại thịt heo, gà, hải sản…

Các sản phẩm này có nguồn gốc từ Hòa Bình, Đăk Nông, Đồng Nai, Tiền Giang, TP.HCM, Bình Dương, Lâm Đồng, Bình Phước... Ngoài sản phẩm rau quả trồng trong nước thì các cửa hàng này cũng bán một vài sản phẩm nhập khẩu có chứng nhận hữu cơ quốc tế từ Malaysia, Úc, Đức, Ấn Độ, Mỹ, Ý...

Tại TP.HCM có các các thương hiệu kinh doanh thực phẩm hữu cơ được nhiều người tin dùng như Organik (quận 2), Organica (quận 3, quận 7) và Hoasuafood (quận 1). Các sản phẩm này thường có giá rất cao so với những sản phẩm cùng loại trên thị trường. Chẳng hạn xà lách iceberg hữu cơ có giá 60.000đồng/kg, khoai tây 70.000đồng/kg, gạo trắng 45.000đồng/kg, tỏi 110.000đồng/kg, thịt heo từ 230.000 - 280.000đồng/kg (tùy loại), trứng gà 60.000đồng/10 quả…

Theo thông tin từ các công ty phát triển thực phẩm hữu cơ, tuy giá của mặt hàng này cao, nhưng lựa chọn thực phẩm hữu cơ đang trở thành một xu hướng tiêu dùng nhằm đối phó với các loại thực phẩm “bẩn”. Hơn nữa, các loại rau hữu cơ được trồng theo quy trình không sử dụng phân bón hóa học, không sử dụng thuốc hóa học nên chất lượng rau hữu cơ khác hẳn các loại khác, ít trữ nước, chất xơ, các vitamin nhiều hơn rau thường. Do vậy, các sản phẩm này luôn trong tình trạng “thiếu hàng” và được người tiêu dùng đặt trước với số lượng lớn.

Thị trường nhiều tiềm năng

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Chủ nhiệm Hợp tác xã (HTX) Thỏ Việt- cho biết, hiện nay người tiêu dùng đã có ý thức rất cao trong việc sử dụng thực phẩm sạch. Rau hữu cơ của HTX hầu như bán theo đơn đặt hàng, giao trực tiếp. Theo thống kê từ kênh bán của HTX Thỏ Việt, trong 8 tháng năm 2014 nhu cầu tiêu dùng tăng đến 50% so với cùng kỳ năm 2013. Ngoài rau, mỗi năm Thỏ Việt còn cung cấp cho thị trường trên 600 tấn gạo hữu cơ, giá gạo dao động từ 25.000- 30.000 đồng/kg và thường xuyên trong tình trạng hết hàng do nguồn cung không đủ.

“Nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng là rất lớn nhưng sản xuất thực phẩm hữu không rất khó, năng suất thấp nên rất ít doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư. Thị trường cũng vì thế mà thiếu hụt nguồn cung cho phân khúc này. Tuy nhiên, thời gian tới chúng tôi dự kiến sẽ mở rộng thêm diện tích trồng rau, gạo hữu cơ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.”- bà Ngọc chia sẻ.

Tại Công ty CP & TM Viễn Phú- đơn vị sản xuất và cung cấp các loại gạo mang thương hiệu Hoasuafood- cho biết, công ty đã sản xuất thành công 4 loại gạo hữu cơ mang thương hiệu Hoa sữa (Hoa sữa đen, Hoa sữa đỏ, Hoa sữa tím và Hoa sữa trắng) với sản lượng 1.000 tấn/năm.

Trong đó hầu hết được tiêu thụ tại nội địa, số còn lại được xuất khẩu qua một số nước châu Âu. Dự kiến trong thời gian tới công ty sẽ nhân rộng rộng mô hình sản xuất gạo “siêu sạch” từ 320 ha lên 30.000 ha bằng việc hợp tác với các hộ nông dân tại huyện U Minh, tỉnh Cà Mau.

Phía đơn vị kinh doanh thực phẩm hữu cơ Organik (một thương hiệu của Công ty Organik Đà Lạt) cho hay, Organik có trên 500 mặt hàng gia vị hữu cơ như giấm hữu cơ, các loại rau củ quả. Hiện cửa hàng không chỉ bán cho người tiêu dùng mà còn cung cấp cho các khách sạn, nhà hàng với số lượng lớn… Organik cũng dự kiến sẽ mở rộng thêm các sản phẩm hữu cơ khác như trái cây, thức ăn em bé, đường hữu cơ…


Có thể bạn quan tâm

Đàm phán thành công TPP cơ hội cho dệt may và nông nghiệp Đàm phán thành công TPP cơ hội cho dệt may và nông nghiệp

Những hào hứng khi Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) đàm phán thành công mới đây hiển hiện ở khắp mặt báo, phương tiện truyền thông.

13/10/2015
Tôm hùm và câu chuyện cạnh tranh trong ngành thủy sản Tôm hùm và câu chuyện cạnh tranh trong ngành thủy sản

Sự việc một số thương lái nhập khẩu tôm hùm giá rẻ về Việt Nam, sau đó tái xuất sang Trung Quốc đang đe dọa hàng loạt vùng nuôi tôm hùm ở các tỉnh Nam Trung bộ.

13/10/2015
Trà Ô long tắc đầu ra, dân lao đao Trà Ô long tắc đầu ra, dân lao đao

Ông Đoàn Trọng Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam, cho biết hiện các doanh nghiệp đang tồn kho gần 2.000 tấn trà Ô long, do xuất khẩu sang lãnh thổ Đài Loan gặp khó khăn.

13/10/2015
Chồng chéo quản lý, hỗn loạn thị trường phân bón Chồng chéo quản lý, hỗn loạn thị trường phân bón

Mặc dù Bộ Công Thương đã có quy hoạch phát triển hệ thống sản xuất phân bón, song đến nay ngành phân bón Việt Nam vẫn là một nền sản xuất tự phát.

13/10/2015
Phân bón giả hoành hành mỗi năm thiệt hại 2 tỉ USD Phân bón giả hoành hành mỗi năm thiệt hại 2 tỉ USD

Hôm (12.10), Hội nghị toàn quốc phòng, chống phân bón giả được tổ chức tại Hà Nội. Trước đó, thông tin được đưa ra tại một diễn đàn phòng, chống sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng diễn ra tại Thanh Hóa hôm 9.10 đã khiến không ít đại biểu giật mình.

13/10/2015