Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu cá tra giảm 8,8% so với cùng kỳ

Xuất khẩu cá tra giảm 8,8% so với cùng kỳ
Ngày đăng: 11/08/2015

Theo VASEP, nguyên nhân xuất khẩu cá tra giảm là do hai thị trường chủ lực gồm Mỹ và EU giảm nhập khẩu cá tra của Việt Nam. Tại Mỹ, sau khi có kết quả cuối cùng thuế CBPG giai đoạn POR10 với mức thuế cao, giá xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm do nhà nhập khẩu hạn chế mua vào; đồng thời nhu cầu cá rô phi - sản phẩm cạnh tranh với cá tra tại Mỹ tăng đã khiến cho thị phần cá tra Việt Nam tại Mỹ sụt giảm.

Với thị trường EU, từ cuối năm 2014, đồng EUR bị mất giá so với USD khiến cho các nhà nhập khẩu giảm nhập cá tra và gửi đề nghị các nhà cung cấp Việt Nam giảm giá bán. Đây là nguyên nhân xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường EU giảm mạnh. Trong 5 thị trường đơn lẻ xuất khẩu hàng đầu tại EU chỉ có duy nhất giá trị xuất khẩu sang thị trường Anh tăng trưởng ổn định, các thị trường còn lại đều sụt giảm. Cụ thể, Tây Ban Nha giảm 14%; Hà Lan giảm 20,7%; Đức giảm 32%; Italy giảm 23,3%.

Ngoài khó khăn từ phía thị trường, VASEP cho hay, các DN xuất khẩu cá tra còn đang gặp vướng mắc khi thực hiện Nghị định số 36/2014/NĐ-CP, trong đó có quy định về tỷ lệ mạ băng với sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh xuất khẩu và thủ tục đăng ký hợp đồng xuất khẩu với Hiệp hội cá tra Việt Nam. Điều này đang tạo áp lực về tâm lý cho DN cá tra, đồng thời cũng làm cho cho các đối tác chủ động giảm nhập khẩu để nghe ngóng tình hình. Nếu nghị định này không được sửa đổi theo hướng thuận lợi hơn, xuất khẩu cá tra sẽ còn sụt giảm mạnh trong các tháng cuối năm.


Có thể bạn quan tâm

Phát triển cây bơ Phát triển cây bơ

Ngoài lợi thế so sánh về cây chè và cây cà phê, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng còn có thêm một lợi thế so sánh nữa là cây bơ ăn trái. Đến lúc này, nói đến cây bơ, thì hầu như nông dân nào ở Bảo Lâm cũng đã nghĩ đến.

22/10/2015
Giải bài toán điện cho thanh long Giải bài toán điện cho thanh long

Ở thủ phủ thanh long Bình Thuận, hệ thống lưới điện đóng vai trò rất quan trọng.

22/10/2015
Thí điểm trồng chuối mốc cấy mô Thí điểm trồng chuối mốc cấy mô

Huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) vừa chuyển giao giống chuối mốc cấy mô cho các hộ dân trồng thí điểm nhằm hướng đến thay đổi giống chuối mốc thoái hóa, năng suất thấp.

22/10/2015
Hiệu quả từ thu hoạch sầu riêng trái vụ Hiệu quả từ thu hoạch sầu riêng trái vụ

Thành công của mô hình đầu tiên phủ bạt cho sầu riêng ở Lâm Đồng của gia đình ông Lê Văn Hải ở xã Đạ Ploa, huyện Đạ Huoai đã mở ra triển vọng có thể khiến sầu riêng cho thu hoạch trái vụ là một cách làm hay, đáng học hỏi.

22/10/2015
Ông nông dân có thu nhập khủng nhất với 30 tỷ đồng Ông nông dân có thu nhập khủng nhất với 30 tỷ đồng

Khi mới nghe câu chuyện về ông Võ Văn Sơn, thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam (Ninh Thuận) thu 30 tỷ đồng mỗi năm, tôi cứ ngỡ chắc đấy là tổng thu, còn lãi có khi một vài tỷ, thậm chí mấy trăm triệu đồng là cùng.

22/10/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.