Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xuất khẩu cá tra giảm 8,8% so với cùng kỳ

Xuất khẩu cá tra giảm 8,8% so với cùng kỳ
Publish date: Tuesday. August 11th, 2015

Theo VASEP, nguyên nhân xuất khẩu cá tra giảm là do hai thị trường chủ lực gồm Mỹ và EU giảm nhập khẩu cá tra của Việt Nam. Tại Mỹ, sau khi có kết quả cuối cùng thuế CBPG giai đoạn POR10 với mức thuế cao, giá xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm do nhà nhập khẩu hạn chế mua vào; đồng thời nhu cầu cá rô phi - sản phẩm cạnh tranh với cá tra tại Mỹ tăng đã khiến cho thị phần cá tra Việt Nam tại Mỹ sụt giảm.

Với thị trường EU, từ cuối năm 2014, đồng EUR bị mất giá so với USD khiến cho các nhà nhập khẩu giảm nhập cá tra và gửi đề nghị các nhà cung cấp Việt Nam giảm giá bán. Đây là nguyên nhân xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường EU giảm mạnh. Trong 5 thị trường đơn lẻ xuất khẩu hàng đầu tại EU chỉ có duy nhất giá trị xuất khẩu sang thị trường Anh tăng trưởng ổn định, các thị trường còn lại đều sụt giảm. Cụ thể, Tây Ban Nha giảm 14%; Hà Lan giảm 20,7%; Đức giảm 32%; Italy giảm 23,3%.

Ngoài khó khăn từ phía thị trường, VASEP cho hay, các DN xuất khẩu cá tra còn đang gặp vướng mắc khi thực hiện Nghị định số 36/2014/NĐ-CP, trong đó có quy định về tỷ lệ mạ băng với sản phẩm cá tra phi lê đông lạnh xuất khẩu và thủ tục đăng ký hợp đồng xuất khẩu với Hiệp hội cá tra Việt Nam. Điều này đang tạo áp lực về tâm lý cho DN cá tra, đồng thời cũng làm cho cho các đối tác chủ động giảm nhập khẩu để nghe ngóng tình hình. Nếu nghị định này không được sửa đổi theo hướng thuận lợi hơn, xuất khẩu cá tra sẽ còn sụt giảm mạnh trong các tháng cuối năm.


Related news

Quýt Hồng Lai Vung Rộn Rã Vào Xuân Quýt Hồng Lai Vung Rộn Rã Vào Xuân

Hiện toàn huyện Lai Vung có hơn 2.000ha quýt hồng, quýt đường đang cho trái, nhiều nhất là ở các xã Long Hậu, Tân Phước và Tân Thành. Mặc dù, giá quýt hiện thấp hơn năm trước nhưng dự đoán từ nay đến Tết, giá còn tiếp tục tăng nên bà con nhà vườn rất phấn khởi.

Thursday. January 15th, 2015
Nhà Vườn Cù Lao Dung Được Giá Mùa Xoài Nhà Vườn Cù Lao Dung Được Giá Mùa Xoài

Với một vụ mùa trúng đậm về giá như năm nay nên không khó để bắt gặp hình ảnh thương lái tại địa phương và các tỉnh lân cận đến vườn của nông dân “đặt cọc” xoài. Anh Huỳnh Văn Quý ở ấp An Trung cho biết, gia đình vừa mới thu hoạch trên 3 tấn xoài Đài Loan, giá bán tại vườn đạt hơn 30.000 đồng/ký. Hiện gia đình còn trên 1 tấn xoài sắp đến ngày thu hoạch. Ngoài ra, giống xoài Tứ Quý trong vườn cũng đang ra hoa, sau Tết sẽ thu hoạch.

Thursday. January 15th, 2015
Bình Định Nghiên Cứu Trồng Các Giống Dừa Xiêm Có Năng Suất Cao Bình Định Nghiên Cứu Trồng Các Giống Dừa Xiêm Có Năng Suất Cao

Qua theo dõi, đánh giá, cây dừa trồng thí điểm đang sinh trưởng, phát triển tốt. Hiện Viện Nghiên cứu dầu và cây có dầu, Trại dừa Đồng Gò tiếp tục chuyển giao kỹ thuật hướng dẫn chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh đốm lá nhỏ, xử lý rệp sáp hại cục bộ cho diện tích dừa nói trên.

Thursday. January 15th, 2015
Thanh Bình (Đồng Tháp) Tổng Sản Lượng Thủy Sản Ước Đạt Gần 100 Ngàn Tấn Thanh Bình (Đồng Tháp) Tổng Sản Lượng Thủy Sản Ước Đạt Gần 100 Ngàn Tấn

Tổng sản lượng thủy sản trong năm ước đạt 99.961 tấn. Trong đó sản lượng cá tra 94.840 tấn, cá điêu hồng 1.807 tấn và cá khác 2.700 tấn. Nhìn chung, do được sự quan tâm sâu sát của địa phương nên tình hình nuôi trồng thủy sản trên địa bàn huyện luôn được duy trì và phát triển ổn định.

Friday. January 16th, 2015
Vùng Triều Hồi Sinh Vùng Triều Hồi Sinh

Trên cánh đồng ngày xưa, người nuôi tôm Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) từng khánh kiệt vì nguồn nước ô nhiễm, tôm chết hàng loạt. Nhưng rồi, trong cái khó người dân đã mạnh dạn đầu tư kiên cố trại, hồ thả nuôi cá, tôm kết hợp cua ở ba tầng nước và nhiều hộ đã thành công. Nay họ đang chăm cho cá, cua để kịp xuất bán trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi.

Friday. January 16th, 2015