Xuất Khẩu Cá Tra Có Tín Hiệu Phục Hồi
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 7, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt 68,4 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, nâng giá trị xuất khẩu cá tra từ đầu năm đến hết ngày 15/7/2014 đạt 892,8 triệu USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra trong những tháng đầu năm 2014 tăng giảm không ổn định, và giá trị xuất khẩu vào 2 thị trường chủ lực là EU và Mỹ bình quân 6 tháng giảm khá mạnh, lần lượt 9,5% và 25,2% so với 6 tháng đầu 2013.
Tuy nhiên, trong nửa đầu tháng 7, xuất khẩu cá tra sang EU tăng trưởng trở lại, với mức tăng khá mạnh (+24%), giúp giá trị xuất khẩu cá tra từ đầu năm đến hết ngày 15/7 vào thị trường này đạt 189,6 triệu USD, chiếm 21,2% tổng giá trị XK ngành cá tra, giảm 7,3% so với cùng kỳ trước.
Ở các thị trường khác, xuất khẩu cá tra từ đầu năm đến hết 17/7 sang ASEAN, Brazil, Trung Quốc lần lượt tăng 15,2%; 16,1%; và 16,4% so với cùng kỳ năm trước. 3 thị trường này chiếm khoảng 21,7% tổng giá trị xuất khẩu ngành.
Có thể bạn quan tâm
Nông Dân Cần Tính Toán Chuyện Đầu Tư Những ngày qua trên thị trường liên tục phát đi tín hiệu về giá cà phê giảm mạnh và sau đó là mối lo toan lời-lỗ của nông dân. Ðiều đáng quan tâm là phía sau câu chuyện lời-lỗ này, đang buộc nhiều nông dân cần phải tính toán lại chuyện đầu tư, tránh theo kiểu cảm tính như trước đây.
Từ Hiệu Quả Của Cây Nếp Phú Tân (An Giang) Người dân vùng Phú Tân (An Giang) từ lâu luôn tự hào về cây nếp trên “lãnh địa” của mình bởi bên cạnh lợi thế được huyện, tỉnh quy hoạch trồng trên diện rộng, áp dụng khoa học kỹ thuật nhằm tăng năng suất và chất lượng, cây nếp còn cho hiệu quả kinh tế khá cao, vừa xây dựng thương hiệu hạt nếp Phú Tân ngon, dẻo đặc trưng, vừa giúp bánh phồng Phú Mỹ vươn xa ra thị trường các tỉnh bạn. Tuy nhiên, đang có nhiều nông dân ở địa phương khác “ăn theo” nếp Phú Tân, tạo nên tình trạng mất cân đối trong quy hoạch cơ cấu cây trồng.
Chè Sạch Từ Ý Thức Đến Sản Phẩm Vài năm trở lại đây, đặc biệt từ sau Festival Chè lần thứ nhất, nhận thức về làm nghề chè của người dân Thái Nguyên đã có một sự thay đổi lớn, ý thức rất rõ ràng tầm quan trọng của việc bảo vệ thương hiệu chè sạch.
Xứng Đáng Với Tiếng Thơm Của Chè Thái Là địa phương đứng thứ 3 của tỉnh về diện tích trồng chè với sản lượng khoảng 32 nghìn tấn/năm, cộng với sự hình thành phương thức sản xuất chè từ rất sớm, huyện Đồng Hỷ đã trở thành một trong những “cái nôi” của mảnh đất “Đệ nhất danh Trà”. Để xứng đáng với “tiếng thơm” đó, người làm chè Đồng Hỷ không ngừng nỗ lực cải thiện, nâng cao chất lượng cây chè và các sản phẩm trà, góp phần làm nên thương hiệu chung cho ngành Chè Thái Nguyên.
Thách Thức Nước Tưới Cho Cây Cà Phê Nước tưới có vai trò quyết định đến năng suất, chất lượng của cây cà phê cũng như sự thành bại của người trồng cà phê sau một năm vất vả chăm sóc, bảo vệ. Nhưng hiện vai trò trọng yếu này đang bị đe dọa khi nước tưới phải đối mặt với nhiều thách thức.