Xuất Khẩu Cá Tra Có Tín Hiệu Phục Hồi

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 7, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang các thị trường đạt 68,4 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, nâng giá trị xuất khẩu cá tra từ đầu năm đến hết ngày 15/7/2014 đạt 892,8 triệu USD, giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra trong những tháng đầu năm 2014 tăng giảm không ổn định, và giá trị xuất khẩu vào 2 thị trường chủ lực là EU và Mỹ bình quân 6 tháng giảm khá mạnh, lần lượt 9,5% và 25,2% so với 6 tháng đầu 2013.
Tuy nhiên, trong nửa đầu tháng 7, xuất khẩu cá tra sang EU tăng trưởng trở lại, với mức tăng khá mạnh (+24%), giúp giá trị xuất khẩu cá tra từ đầu năm đến hết ngày 15/7 vào thị trường này đạt 189,6 triệu USD, chiếm 21,2% tổng giá trị XK ngành cá tra, giảm 7,3% so với cùng kỳ trước.
Ở các thị trường khác, xuất khẩu cá tra từ đầu năm đến hết 17/7 sang ASEAN, Brazil, Trung Quốc lần lượt tăng 15,2%; 16,1%; và 16,4% so với cùng kỳ năm trước. 3 thị trường này chiếm khoảng 21,7% tổng giá trị xuất khẩu ngành.
Related news

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) vừa đưa ra kế hoạch xuất khẩu gạo trong năm 2015. Theo đó, trong quý I/2015, các DN trong nước dự kiến xuất khoảng 900 ngàn tấn gạo đi các thị trường.

Trao đổi với phóng viên, ông Mai Quốc Hậu, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Lai Vung, Đồng Tháp cho biết, năm nay, thời tiết thuận lợi, nên sản lượng quýt hồng và quýt đường trên địa bàn huyện đều tăng so với năm ngoái. Sản lượng quýt hồng trên toàn huyện ước đạt khoảng 35.000-40.000 tấn, trong khi quýt đường vụ giáp Tết này cũng cho sản lượng 25.000 tấn (quýt đường 2 vụ/năm).

Năm 2014 tiếp tục là năm khó khăn với nền kinh tế Việt Nam nói chung và Tập đoàn Công nghiệp hóa chất Việt Nam (Vinachem) nói riêng. Tuy nhiên, Vinachem đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch mà điểm sáng là tín hiệu khả quan cho xuất khẩu sản phẩm cao su.

Ngoài bưởi Tân Triều (huyện Vĩnh Cửu), Đồng Nai còn có nhiều vùng nổi tiếng về trồng cây có múi, như: quýt Thanh Sơn, bưởi da xanh ruột hồng Định Quán… Đây là những dòng cây đặc sản cho thu nhập cao nên ngày càng thu hút nông dân đầu tư mở rộng diện tích.

Chủ động tìm tòi, sáng tạo và chắt lọc những mô hình sản xuất mới lạ để tạo ra các sản phẩm độc đáo, thích ứng nhu cầu thị trường nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình là những bước đi đột phá của nhiều nhà vườn ở Đồng Tháp trong thời gian qua. Dự kiến, nhiều nhà vườn sẽ tung ra một số sản phẩm trái cây độc đáo, lạ mắt cung cấp cho thị trường Tết.