Xuất khẩu cà phê giảm một nửa
Nguyên nhân khiến xuất khẩu cà phê năm nay giảm mạnh là vì thị trường thế giới cung nhiều hơn cầu.
Nhiều quốc gia dự trữ sản lượng cà phê lớn đều giảm lượng dự trữ tung hàng ra khiến giá cà phê trên thế giới càng giảm sâu.
Giá cà phê giảm mạnh, thị trường tiêu thụ khó khăn nên nhiều doanh nghiệp Đồng Nai giảm lượng hàng xuất khẩu, đợi giá tốt lên mới bán ra.
Hiện cà phê của Đồng Nai đã xuất qua được trên 20 nước trên thế giới.
Mặc dù sản lượng cà phê xuất khẩu giảm 50,7%, nhưng kim ngạch vẫn đạt trên 419 triệu USD, bằng gần 77% so với cùng kỳ năm trước.
Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, thị trường xuất khẩu cà phê từ nay đến hết năm 2015 vẫn chưa có dấu hiệu sáng sủa hơn.
Có thể bạn quan tâm
Chuyến cá ngừ đầu tiên được ngư dân tỉnh Bình Định đưa sang bán đấu giá tại Trung tâm đấu giá Osaka (Nhật Bản) không được như kỳ vọng. Đây là chuyến hàng đầu tiên áp dụng quy trình đánh bắt, bảo quản cá ngừ theo công nghệ Nhật Bản nên chưa đặt nặng vấn đề lợi nhuận. Thế nhưng, từ đó cũng đặt ra nhiều vấn đề với ngư dân và chính quyền tỉnh Bình Định.
Theo ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ, từ tháng Sáu đến nay, xuất khẩu thủy sản liên tục tang, từ mức xuất khẩu 38 triệu USD trong tháng Sáu đã tăng lên 49 triệu USD trong tháng Chín vừa qua.
Một số người đang tìm kiếm sản phẩm thay thế hoặc đợi giá xuống thấp. Trong khi chuỗi nhà hàng lớn có thể bỏ các món liên quan đến tôm hùm thì các nhà hàng nhỏ tìm kiếm các cách “sáng tạo” từ loài này.
Theo khảo sát, 75,1% người tiêu dùng ăn hải sản không vì thích mà do giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, các sản phẩm thủy sản nên nhấn mạnh đến chức năng dinh dưỡng. Angels Segura, phụ trách lĩnh vực thủy sản của AECOC, khuyến khích tập trung vào sự hấp dẫn và dễ nấu của các sản phẩm thủy sản.
Cà Mau là tỉnh đứng đầu cả nước về diện tích, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản. Tuy nhiên, theo khảo sát, sau thu hoạch tôm nuôi hầu hết sản phẩm đều bán qua thương lái thu gom. Sau đó thương lái mới bán lại cho doanh nghiệp với giá cao hơn để hưởng chênh lệch giá.