Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Nhức nhối chất cấm trong chăn nuôi

Nhức nhối chất cấm trong chăn nuôi
Ngày đăng: 22/10/2015

Đó là thông tin được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Cao Đức Phát đưa ra tại hội nghị trực tuyến về triển khai đợt cao điểm an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp từ nay đến Tết Nguyên đán, tổ chức ngày 19-10.

Hội nghị có sự tham gia chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Nguy hại không thua ma túy!

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, thông tin sử dụng chất cấm (dùng để tăng trọng, tạo nạc) nghe nhiều ở vùng Đông Nam Bộ, TP HCM nhưng kết quả xét nghiệm gần đây cho thấy Hà Nội và các địa phương lân cận cũng phát hiện tràn lan.

Điều này chứng tỏ không có địa phương nào an toàn với chất cấm nên cần phải tổ chức lấy mẫu thường xuyên.

Tuy nhiên, theo ông Cao Đức Phát, việc lấy nước tiểu vật nuôi để tìm chất cấm, xử lý người nuôi chỉ là chữa phần ngọn.

Muốn giải quyết căn cơ tình trạng này, phải triệt phá các đường dây buôn lậu, mua bán chất cấm.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đề nghị Bộ NN-PTNT và Bộ Công an cần tăng cường phối hợp phòng chống mua bán chất cấm trong chăn nuôi, xử lý nghiêm đầu nậu mua bán chất này như tội phạm buôn bán ma túy vì dùng chất cấm trong chăn nuôi thì tội ác không kém gì ma túy.

Đồng thời, ông cũng đề nghị Bộ Y tế quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu Albuterol (thường gọi Salbutamol - thuốc trị hen suyễn và là chất cấm trong thức ăn chăn nuôi) để tránh tình trạng tuồn chất này ra ngoài, bán trôi nổi.

“Theo tôi biết, Việt Nam đã cho nhập khẩu tới 68 tấn Albuterol, trong khi lượng thuốc dùng cho người rất ít.

Tương tự là kháng sinh, cũng có tình trạng các công ty dược, thú y tuồn ra ngoài để người nuôi (gia súc, gia cầm, thủy sản) trộn vào thức ăn chăn nuôi với mục đích phòng bệnh và kích thích tăng trưởng.

Điều đó khiến cho dư lượng trong hải sản và thịt lớn, người ăn vào dẫn đến tình trạng lờn kháng sinh, ngành y tế chữa bệnh rất khó” - Bộ trưởng lo ngại.

Đại diện Bộ Y tế lại cho rằng việc quản lý và nhập khẩu, sản xuất, buôn bán Salbutamol và các kháng sinh đều rất ngặt nghèo.

Vị đại diện này còn đưa ra lý lẽ là kháng sinh dùng cho người rất đắt nên người chăn nuôi sẽ sử dụng kháng sinh trong thú y.

Do vậy, trách nhiệm quản lý thuộc...ngành NN-PTNT.

Xây dựng nền nông sản sạch

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng các bộ không nên “căng thẳng” mà cần cùng nhau giải quyết vấn đề từ gốc.

Phó Thủ tướng kêu gọi sự vào cuộc của Hội Nông dân, Hội Phụ nữ vì 2 tổ chức hội này sát với cơ sở nhất.

Lực lượng công an có vào cuộc nhiều khi cũng phải dựa vào thông tin của các hội.

Phó Thủ tướng lưu ý việc Bộ NN-PTNT đưa ra các chất cụ thể bị phát hiện vi phạm nhiều là Salbutamol, vàng ô (Vat Yellow) và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong rau.

Vì vậy, cần tuyên truyền cho nông dân hiểu, sau đó sẽ tiến hành xử phạt nếu cố tình vi phạm.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT phải tập trung phát triển các mô hình cung ứng rau, thịt sạch để hướng tới một nền nông sản sạch cho nhân dân tiêu dùng và xuất khẩu.

Theo báo cáo của ông Nguyễn Như Tiệp, Cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản, trong 9 tháng đầu năm 2015, ngành nông nghiệp đã xử phạt gần 1.200 trường hợp vi phạm, tổng số tiền gần 22 tỉ đồng.

Trong đó, đáng chú ý đã phát hiện và tiêu hủy 20 kg chất bột màu trắng không nhãn mác, nghi ngờ là thuốc tăng trọng Salbutamol và 13,3 kg hóa chất vàng ô trộn trong thức ăn chăn nuôi để tạo màu vàng cho gà.

Trước tình hình này, Bộ NN-PTNT đã mở đợt cao điểm kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trên phạm vi toàn quốc, thời gian từ tháng 10-2015 đến hết 2-2016 (sau Tết Nguyên đán Bính Thân).

Trong đợt này, các đối tượng nhắm đến là thịt heo, thịt gà (các chất Sabultamo và Vat Yellow, Salmonella); rau quả (tồn dư thuốc bảo vệ thực vật); tôm, cá nuôi (hóa chất, kháng sinh).


Có thể bạn quan tâm

Nhãn Idor Bén Rễ Ở Vùng Đất Cù Lao Tân Thuận Đông (Đồng Tháp) Nhãn Idor Bén Rễ Ở Vùng Đất Cù Lao Tân Thuận Đông (Đồng Tháp)

Sau hơn mười năm phát triển ở vùng đất cù lao Tân Thuận Đông, TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp), nhãn Idor (còn gọi là nhãn Thái) từng bước khẳng định vị thế là cây trồng đầy tiềm năng ở xứ cồn. Nhờ trồng nhãn Idor mà nhiều gia đình thoát được cảnh nghèo túng, phất lên làm giàu.

12/04/2014
Chưa Kiểm Soát Chặt Chẽ Chất Lượng Tôm Giống Chưa Kiểm Soát Chặt Chẽ Chất Lượng Tôm Giống

Trong sản xuất nông nghiệp, giống luôn đóng vai trò hết sức quan trọng, quyết định đến năng suất và chất lượng. Còn trong nuôi thuỷ sản, con giống lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn, góp phần không nhỏ vào sự thành công hay thất bại của vụ nuôi.

01/08/2014
Tiếp Sức Cho Ngư Dân Trong Vụ Cá Nam Tiếp Sức Cho Ngư Dân Trong Vụ Cá Nam

Bước vào vụ cá nam năm nay (từ tháng 4 - 10/2014), cùng với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ngư dân trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đầu tư phương tiện vươn khơi đánh bắt, hứa hẹn đem lại vụ mùa bội thu.

12/04/2014
Giá Mực Khô Tăng Lên Từ 20 Đến 30 Nghìn Đồng/kg Giá Mực Khô Tăng Lên Từ 20 Đến 30 Nghìn Đồng/kg

Được biết, trong khoảng 3 tháng trước đây, mực khô bị giảm giá đột biến khoảng 150 ngàn đồng/kg, gây rất nhiều khó khăn cho bà con ngư dân khi đánh bắt vì thu không bù nổi chi phí (doanh thu bán mực chiếm 70% tổng doanh số đánh bắt của chuyến biển), nhiều tàu ghe lỗ tổn do giá mực giảm phải nằm bờ.

01/08/2014
Bắc Ninh Tăng Cường Ứng Dụng Cơ Giới Hóa Trong Chăn Nuôi Bắc Ninh Tăng Cường Ứng Dụng Cơ Giới Hóa Trong Chăn Nuôi

Những năm qua, việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp trong tỉnh Bắc Ninh có bước phát triển nhanh, đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Trong lĩnh vực chăn nuôi, nhiều cơ sở sản xuất giống, chế biến, các trang trại từng bước đưa công nghệ cao vào sản xuất, góp phần giải phóng sức lao động và nâng cao chất lượng sản phẩm.

01/08/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.