Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Xây Dựng Thí Điểm Mô Hình Tiêu Thụ Nông Sản

Xây Dựng Thí Điểm Mô Hình Tiêu Thụ Nông Sản
Ngày đăng: 15/05/2012

Thực hiện Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thương mại nông thôn giai đoạn 2010-2015, định hướng đến năm 2020, Bộ Công Thương đã xây dựng thí điểm mô hình tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp ở 12 tỉnh, thành trong cả nước

Theo Bộ Công thương, đây là mô hình có sự kết hợp giữa nông dân với doanh nghiệp, trong đó các hộ kinh doanh, hợp tác xã là cầu nối. Sự kết hợp này mang lại lợi ích 2 chiều: nông dân được cung ứng vật tư và tiêu thụ sản phẩm đầu ra với giá ổn định, giúp gia tăng lợi nhuận, dần chuyển từ tập quán sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất quy mô và có định hướng theo thị trường; còn doanh nghiệp kiểm soát được chất lượng nguyên liệu.

Ngoài ra, sự ra đời của mô hình liên kết còn góp phần khắc phục được tình trạng thiếu chủ động trong cung ứng vật tư nông nghiệp như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng như chủ động trong tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân; tạo điệu kiện thuận lợi khi bán nông sản tại nhà, mua vật tư tận ruộng… 

Có thể bạn quan tâm

Xuất khẩu gạo tiếp tục giảm cả lượng và giá Xuất khẩu gạo tiếp tục giảm cả lượng và giá

Khối lượng xuất khẩu gạo 7 tháng đầu năm ước đạt 3,72 triệu tấn và 1,59 tỷ USD, giảm hơn 3% về khối lượng và 8,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2014.

28/07/2015
Giá thanh long ruột trắng thấp kỷ lục do được mùa Giá thanh long ruột trắng thấp kỷ lục do được mùa

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong tháng 7/2015, thanh long ruột trắng sụt giá, thấp kỷ lục chỉ còn 3.000 đồng/kg.

28/07/2015
Tháng 7, giá các loại nông sản và thủy sản chưa khởi sắc Tháng 7, giá các loại nông sản và thủy sản chưa khởi sắc

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), trong tháng 7/2015, giá cả các loại nông sản và thủy sản thị trường nội địa vẫn chưa khởi sắc do hầu hết các loại nông sản và thủy sản chính giảm so với tháng trước hay vẫn ổn định ở mức thấp, trừ một số mặt hàng như: lúa hạt dài, hạt điều, hạt tiêu, rau quả, tôm nước lợ… tăng nhẹ so với tháng trước.

28/07/2015
Từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp

Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, cùng với các cơ chế chính sách hỗ trợ của tỉnh; những năm gần đây, Quang Bình đã triển khai có hiệu quả các mô hình, đề án phát triển các sản phẩm nông sản; quy hoạch vùng trồng tập trung, nhân lên giá trị và dần tạo thương hiệu cho sản phẩm nông sản địa phương. Từ đó, định hướng phát triển một nền sản xuất nông nghiệp (SXNN) mang tính hàng hóa, chất lượng cao.

28/07/2015
Lối ra phải hình thành từ vùng sản xuất lớn Lối ra phải hình thành từ vùng sản xuất lớn

Đầu ra hạt gạo đang đối diện nhiều thách thức. Ngay ở Việt Nam, gạo ngoại tràn ngập thị trường. Trong khi đó, xuất khẩu gạo ngày càng xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh. Trong bối cảnh đó, liên kết hình thành các vùng sản xuất lớn, gắn với khâu tiêu thụ thông qua đặt hàng của doanh nghiệp là yêu cầu cấp bách.

28/07/2015