Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vườn Chanh Vàng Mang Lại Bạc Triệu Giữa Thung Lũng Cằn Khô

Vườn Chanh Vàng Mang Lại Bạc Triệu Giữa Thung Lũng Cằn Khô
Ngày đăng: 20/05/2014

Nằm sâu trong thung lũng, hơn 1ha chanh trĩu quả ấy mỗi năm mang về cho gia đình ông Đàm Đại (thôn Phước Hòa, xã Đức Phú, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) hơn 100 triệu đồng.

Một lần theo chân bạn dự hội chợ triển lãm về sản phẩm nông nghiệp tại Đà Nẵng, ông Đại bắt gặp giống chanh có quả to và đẹp. Sau khi tham khảo nhiều chuyên gia tại hội chợ, nhận thấy cây chanh phù hợp với mảnh đất gò đồi của mình, ông quyết định mua về quê trồng thử.

Ông Đại chia sẻ: “Mình nhà nông, ít vốn không nên mạo hiểm, phải tính đầu ra cho sản phẩm thì mới dám mạnh dạn đầu tư. Thấy cây chanh có nhiều triển vọng, tôi nuôi hy vọng làm giàu từ cây này”. Tự mày mò, tham khảo qua sách báo, ông mạnh dạn giâm hom chanh giống mua tại hội chợ rồi mang trồng đại trà trên mảnh đất đồi sỏi đá vào năm 2000.

Để có nguồn nước tưới cho vườn chanh, ông bỏ công đặt đường ống dẫn nước từ suối về, nuôi thêm ong tại vườn để ong thụ phấn cho chanh đậu quả. Chỉ hơn 2 năm, chanh bắt đầu cho quả, niên vụ đầu tiên ông lãi hơn 70 triệu đồng.

Cũng theo ông Đại, giá chanh trong những năm gần đây dao động từ 8.000 - 13.000 đồng/kg, đắt nhất vào dịp Tết Nguyên đán. Mỗi năm 1ha chanh của ông cho sản lượng từ 7-15 tấn. Chanh vốn cho quả đại trà vào các tháng 2, 3, 4. Để “bắt” chanh cho quả nghịch mùa để bán được giá, ông Đại chia sẻ bí quyết: “Khoảng đầu tháng 8 tôi tiến hành bón phân rồi tưới phun sương trên mặt, 2 ngày sau thì ngừng tưới, cuối tháng thì tưới lại, điều này làm ức chế sự sinh trưởng nhằm cho chanh đơm hoa kết trái theo ý mình”.

Mỗi năm vườn chanh nhà ông Đại cho lãi hơn 100 triệu đồng, có năm tới 200 triệu đồng. Từ chanh, gia đình ông có cuộc sống khấm khá, tạo việc làm thời vụ cho nhiều người dân địa phương.


Có thể bạn quan tâm

Lớp Học Hiện Trường Về Nuôi Tôm Công Nghiệp Lớp Học Hiện Trường Về Nuôi Tôm Công Nghiệp

Học đi đôi với hành sẽ giúp học viên nắm vững kiến thức và có thể vận dụng kiến thức đã học vào thực tế sản xuất. Đây là phương châm của Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Cà Mau khi Trung tâm này đang mở các lớp học tại hiện trường về kỹ thuật nuôi tôm công nghiệp trên địa bàn xã Quách Văn Phẩm, huyện Đầm Dơi.

17/10/2014
Cá Nuôi Miền Tây Xuất Mạnh Sang Campuchia Cá Nuôi Miền Tây Xuất Mạnh Sang Campuchia

Hiện nay, thương lái Campuchia sang An Giang, Cần Thơ tìm mua các loại cá nước ngọt, như: Cá lóc, trê phi, rô, điêu hồng… mang về nước tiêu thụ. Theo thống kê chưa đầy đủ, bình quân mỗi ngày, có khoảng 100 tấn cá xuất sang Campuchia bằng đường tiểu ngạch, nhiều nhất là cá trê phi và cá lóc.

17/10/2014
Sóc Trăng Không Lơ Là Với Cúm Gia Cầm Sóc Trăng Không Lơ Là Với Cúm Gia Cầm

Với tổng đàn gia cầm toàn tỉnh Sóc Trăng khá lớn hơn 4 triệu 600 ngàn con, trong đó cũng còn nhiều mô hình chăn nuôi nhỏ lẻ, nuôi vịt chạy đồng cũng phát triển nên nguy cơ tái phát dịch cúm có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. Đặc biệt khi thời tiết đang dần chuyển sang mùa lạnh thì nguy cơ dịch cúm tái phát ngày càng cao hơn.

17/10/2014
Sa Pa (Lào Cai) Hỗ Trợ Làm 1.000 Chuồng Nuôi Nhốt Gia Súc Cho Các Hộ Nghèo Sa Pa (Lào Cai) Hỗ Trợ Làm 1.000 Chuồng Nuôi Nhốt Gia Súc Cho Các Hộ Nghèo

Nhằm giúp người dân chủ động phòng, chống rét cho gia súc trong mùa đông năm nay, huyện Sa Pa (Lào Cai) đã xây dựng phương án hỗ trợ kinh phí làm 1.000 chuồng nuôi nhốt gia súc cho các hộ nghèo trên địa bàn huyện.

17/10/2014
Nuôi Gà Ri An Toàn Sinh Học Mô Hình Cần Được Nhân Rộng Nuôi Gà Ri An Toàn Sinh Học Mô Hình Cần Được Nhân Rộng

Vừa qua, tại Đầm Hà (Quảng Ninh), Đoàn Thanh niên Sở NN&PTNT phối hợp với Đoàn Thanh niên Khối các Cơ quan tỉnh và Huyện Đoàn Đầm Hà tổ chức tổng kết mô hình chăn nuôi gà ri an toàn sinh học tại xã Quảng Lợi.

17/10/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.