Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vững tâm khi tham gia bảo hiểm tàu cá

Vững tâm khi tham gia bảo hiểm tàu cá
Ngày đăng: 19/08/2015

Tàu cá của bà Phạm Thị Bê ngụ tại xã Nghĩa An, TP. Quảng Ngãi không may gặp nạn trên biển vào ngày 6.4.2015. Con tàu cùng ngư lưới cụ bị lốc xoáy nhấn chìm khi đang đánh bắt ở ngư trường Đà Nẵng, ước tính thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng. Với gia đình bà Bê, 3 tỷ đồng là cả một tài sản lớn vừa chắt chiu gom góp, vừa vay mượn thêm mới có được. Tàu chìm, nguồn sinh kế bị lung lay. Vì vậy, khi nhận được số tiền 2,7 tỷ đồng từ các đơn vị bảo hiểm bồi thường vào ngày 27.7, bà Bê không giấu được niềm vui của mình.

“Từ ngày tàu chìm giữa biển khơi, không còn khả năng trục vớt, cuộc sống gia đình tôi lâm vào cảnh túng bấn. Nhiều đêm tôi mất ngủ vì không biết xoay xở làm sao để kiếm tiền trả nợ cho ngân hàng. Nhưng, mọi lo toan đã được trút bỏ khi gia đình được phía doanh nghiệp bảo hiểm chi trả đúng, với các thủ tục giấy tờ được đơn giản hóa, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất để gia đình nhận được tiền bồi thường. Nếu như trước đó tôi không chủ động mua bảo hiểm thì giờ đã lâm vào cảnh trắng tay”.

Việc bồi thường cho gia đình bà Phạm Thị Bê là trường hợp được bồi thường bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP với những chính sách ưu đãi hướng đến ngư dân. Theo đại diện Bảo Minh Quảng Ngãi, tính trong 6 tháng đầu năm 2015, doanh nghiệp đã bồi thường khoảng 8 tỷ đồng cho ngư dân tham gia bảo hiểm gặp tai nạn trên biển. Giám đốc Bảo Minh Quảng Ngãi, ông Ngô Ngọc Bính cho biết: “Tham gia đóng bảo hiểm tàu cá theo Nghị định 67 của Chính phủ, tàu có công suất dưới 400CV được Nhà nước hỗ trợ 70% chi phí đóng bảo hiểm, tàu cá từ 400CV trở lên được Nhà nước hỗ trợ 90% chi phí, khoảng còn lại do ngư dân tự bỏ ra. Khi gặp nạn ngư dân được bồi thường 100%. Tôi nghĩ đó là những “phao cứu sinh” trợ lực rất lớn cho ngư dân khi họ gặp nạn”.

Nhận thức về mua bảo hiểm thay đổi

Quảng Ngãi hiện có khoảng 2.700 tàu cá đủ điều kiện tham gia bảo hiểm theo Nghị định 67. Hiện đã có 644 tàu và 9.042 thuyền viên tham gia bảo hiểm với tổng số tiền 1.825 tỷ đồng. Với một tỉnh sở hữu đội tàu đánh bắt cá lớn và thường xuyên phải đối mặt với những rủi ro cao khi hành nghề trên biển, thực tế đã có nhiều chủ tàu lâm vào cảnh trắng tay khi gặp nạn. Việc ngư dân chủ động hơn trong mua bảo hiểm theo Nghị định 67 là một tín hiệu rất đáng mừng.

Ngư dân Nguyễn Tấn Đạt, ngụ xã An Hải (Lý Sơn) chia sẻ: “Tham gia đánh bắt xa bờ gặp nhiều nguy hiểm, nên việc mua bảo hiểm để phòng lúc rủi ro là điều rất cần thiết. Chỉ tiếc là khi những chính sách bảo hiểm ưu đãi của Nghị định 67 được ban hành, thì trước đó tàu cá của mình đã mua các loại bảo hiểm thông thường khác. Vì vậy, sau khi hợp đồng bảo hiểm thông thường hết hạn, gia đình sẽ tham gia loại hình bảo hiểm theo Nghị định 67”.

Theo ông Nguyễn Quốc Chinh - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã An Hải: “Riêng tại huyện đảo Lý Sơn có khoảng 90 tàu cá đủ điều kiện tham gia bảo hiểm theo Nghị định 67 của Chính phủ, nhưng hiện chỉ có 25 tàu cá tham gia. Số còn lại trước đó đã đóng các loại bảo hiểm khác nên không tham gia nữa. Phần lớn các chủ tàu rất vui khi chính sách bảo hiểm theo Nghị định 67 được triển khai. Nhà nước và các doanh nghiệp bảo hiểm cần tuyên truyền sâu rộng hơn nữa để ngư dân hiểu hơn về những lợi ích của loại hình bảo hiểm nhiều ưu đãi này”.


Có thể bạn quan tâm

Nghề Đánh Bắt Mực “Không Giống Ai” Của Anh Tự Nghề Đánh Bắt Mực “Không Giống Ai” Của Anh Tự

Thời gian hành nghề của anh Tự khoảng 15 - 16 giờ đến tối. Ngồi trên bè, anh móc vào chân 2 - 3 sợi dây cước có con mồi là tôm ni-lông, hai tay dùng hai cái dĩa nhựa làm mái chèo khoác nước từ từ đi tới. Khi mực dính câu, “tín hiệu” báo vào bàn chân, anh kéo nhẹ lên và nhanh nhẹn “tóm cổ” con mực bỏ vào cái kết ngay sau lưng.

26/12/2014
Khai Thác Khơi Xa Gặp Khó Khai Thác Khơi Xa Gặp Khó

Hiện đang mùa mưa bão, không phải là thời điểm thuận lợi cho tàu thuyền ra khơi nên chắc chắn sản lượng sẽ tăng không đáng kể. Ông Nguyễn Trung Hiếu - Trưởng Ban quản lý Cảng cá Hòn Rớ khẳng định: “Không chỉ mất mùa mà giá cá cũng thấp khiến nhiều chủ tàu lâm vào cảnh thua lỗ; một số phương tiện nằm bờ hoặc chuyển đổi sang nghề khác. Hoạt động khai thác khơi xa ngày càng gặp nhiều khó khăn”.

26/12/2014
Năm 2014 Sản Lượng Tôm Nuôi Tăng Trên 22% So Với Cùng Kỳ 2013 Năm 2014 Sản Lượng Tôm Nuôi Tăng Trên 22% So Với Cùng Kỳ 2013

Cụ thể kế hoạch vụ nuôi năm 2015, diện tích nuôi là 90.000 ha, trong đó, nuôi tôm công nghiệp là 3.000 ha; tôm sú- lúa diện tích: 68.000 ha; nuôi tôm quảng canh cải tiến: trên 16 ngàn ha; tôm càng xanh - lúa diện tích: 2.000 ha. Sản lượng tôm phấn đấu đạt 56.000 tấn.

26/12/2014
Ngăn Nạn Bơm Tạp Chất Tôm Ngăn Nạn Bơm Tạp Chất Tôm

Cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc nhưng tình trạng trên vẫn không mang lại hiệu quả, thậm chí có thời điểm còn bùng phát dữ dội. Thương lái Trung Quốc còn sang tận các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để tổ chức bơm tạp chất gây bất ổn cho cả khu vực. Tình trạng này đã ảnh hưởng đến chất lượng tôm, làm mất uy tín cho thị trường xuất khẩu.

26/12/2014
Tổng Sản Lượng Thủy Sản Của Hà Nội Đạt 74.000 Tấn Tổng Sản Lượng Thủy Sản Của Hà Nội Đạt 74.000 Tấn

Diện tích mặt nước có thể nuôi trồng thủy sản đạt 20.900ha, tăng 27%, trong đó diện tích triển khai nuôi thủy sản là 16.700ha. Tổng sản lượng thủy sản nuôi đạt 74.000 tấn, sản lượng thủy sản khai thác đạt 2.500 tấn. Sản xuất cá giống đạt hơn 1,3 tỷ con...

26/12/2014