Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vui Mùa Kiệu Giống

Vui Mùa Kiệu Giống
Ngày đăng: 29/08/2013

Hơn một tháng qua, trên mặt bằng trước chợ huyện Phù Mỹ (Bình Định), hàng ngày đều có một lượng kiệu giống rất lớn đổ về chợ, chật ních dòng người mua-bán ken dày, rất vui như chợ tết.

Ông Huỳnh Văn Chánh, ở thôn Trà Lương, xã Mỹ Trinh, sản xuất 4 sào kiệu giống, năng suất bình quân 400kg củ/sào, cho biết: Chưa có năm nào giá kiệu giống ổn định như năm nay, loại củ chắc, chất lượng tốt, giá bình quân 35.000đ/kg, loại thường 30.000đ/kg, tệ lắm mới 25.000 - 27.000đ/kg.

So với một số loại cây trồng cùng vụ, cùng chân đất, thì kiệu giống mang lại thu nhập cao nhất. Ngoài việc để lại một ít trồng kiệu thương phẩm bán mùa tết, hiện tại ông Chánh đã bán gần 1.500kg củ kiệu giống, giá bình quân 33.000đ/kg, tổng thu gần 50 triệu đồng, trừ chi phí giống, phân bón các loại, rơm tủ, thuốc bảo vệ thực vật..., ông vẫn còn lãi ít nhất 35 triệu đồng.

Bà con trồng kiệu giống ở đây cho biết: Tuy việc đầu tư thâm canh cây kiệu giống có vất vả, khó khăn hơn so với một số cây trồng cạn khác, nhất là thời gian kéo dài, thường hay bị tác động của thời tiết thất thường, song nếu tích cực khai thác mạch nước ngầm khi nắng nóng để tưới cho kiệu, và tiêu úng kịp thời khi mưa lớn xảy ra, thì cây kiệu giống trên chân đất cao, kể cả chân đất thấp đều cho năng suất cao.

Ông Đinh Văn Thành, ở thôn Lạc Sơn, đào ao, kéo điện, lắp hệ thống ống nước kéo nước lên đồi gò cao làm 2 sào kiệu tưởng chắc thất bại do nắng gắt đầu vụ, nhưng nhờ tưới kịp thời và chăm sóc tốt đã thu hoạch hơn 800kg củ giống, để lại 100kg trồng 3 sào kiệu tết 2014, còn vừa bán hết với giá bình quân 35.000đ/kg, thu về gần 25 triệu đồng. Ông bộc bạch: “Trừ chi phí xong tui còn sắm được mấy chỉ vàng để dành dựng vợ, gả chồng cho mấy đứa nhỏ”.

Ở xã Mỹ Quang, ông Lê Văn Tám - thôn Tân An, lại trúng tiếp mùa kiệu giống, với diện tích vỏn vẹn 1 sào, sản lượng 415kg. Để lại 70kg trồng 2 sào kiệu tết, còn nhổ hết đem ra chợ, bán với giá bình quân hơn 30.000đ/kg, thu nhập mười mấy triệu đồng. “Trồng kiệu giống được mùa, được giá như thế này, thiệt khó có cây trồng cạn nào hơn”- ông Tám chia sẻ.

Một số xã ở Phù Mỹ có chân đất thịt, pha cát, gò đồi phù hợp và có kinh nghiệm thâm canh kiệu giống, nhưng tập trung nhiều nhất vẫn ở Mỹ Trinh, với diện tích hàng chục ha. Chỉ tính riêng thôn Trà Lương, toàn thôn 300 hộ thì có hơn 50% hộ trồng kiệu giống. Ngoài việc lấy giống để trồng kiệu tết, hộ nào cũng thu lãi cả chục triệu đồng trên 2 - 3 sào kiệu bán giống.

Ông Ngô Đình Ba, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Phù Mỹ, cho biết: Vụ kiệu tết năm 2014 toàn huyện ước sẽ vượt con số 638,5 ha như năm ngoái. Cũng là điều dễ hiểu vì mấy năm gần đây, trên nhiều diện tích lúa năng suất thiếu ổn định, với giá lúa không cao, nông dân Phù Mỹ đã mạnh dạn chọn cây kiệu thương phẩm để tăng thu nhập.


Có thể bạn quan tâm

Khan Hiếm Nguồn Khoai Lang Giống Chất Lượng Khan Hiếm Nguồn Khoai Lang Giống Chất Lượng

Gần 90% nông dân trồng khoai phải đi mua dây khoai lang giống, còn lại tự sản xuất hoặc trao đổi với nhau. Điều này đã làm cho nhiều giống khoai bị thoái hóa, năng suất và chất lượng đạt thấp.

03/03/2014
Hiệu Quả Mô Hình Tổ Hợp Tác Nuôi Cá Lóc Hiệu Quả Mô Hình Tổ Hợp Tác Nuôi Cá Lóc

13 hộ trong THT nuôi cá lóc ở ấp Mái Dầm, xã Phú Thành, huyện Trà Ôn hết sức phấn khởi vì sản phẩm của họ đã được bao tiêu thu mua ổn định. Trung bình mỗi ngày, THT giao cho siêu thị Metro tại TP Cần Thơ khoảng 200 kg, tuy không nhiều so với sản lượng cả tổ đã nuôi được, nhưng nhờ giá cả ổn định ở mức khá, và có hợp đồng lâu dài nên bà con yên tâm sản xuất.

03/03/2014
Khan Hiếm Tôm Hùm Giống Khan Hiếm Tôm Hùm Giống

Mùa bắt tôm hùm giống đã vào chính vụ từ hơn 2 tháng nay, nhưng lượng tôm giống bắt được ít hơn so với mọi năm. Việc khan hiếm tôm hùm giống không chỉ là nỗi buồn của những ngư dân làm nghề săn tôm hùm giống, mà còn gây không ít khó khăn cho những người nuôi loài đặc sản này…

03/03/2014
Bắp Rớt Giá, Nông Dân Lo Lắng Bắp Rớt Giá, Nông Dân Lo Lắng

Với giá bán hiện nay, được khoảng 24 triệu đồng. Nếu trừ chi phí: giống, tiền cày, tiền công thu hoạch, máy bung bắp... hết 13 triệu đồng thì số còn lại xem như đủ tiền công của hai vợ chồng làm gần 4 tháng. Điều may cho anh Ngọc là đất của anh được miễn 100% thủy lợi phí nên chưa tới phải lỗ trong vụ bắp này.

03/03/2014
Phát Triển Mạnh Các Cây Trồng Chủ Lực Ở Vĩnh Cửu (Đồng Nai) Phát Triển Mạnh Các Cây Trồng Chủ Lực Ở Vĩnh Cửu (Đồng Nai)

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai), hai cây trồng chủ lực của huyện là bưởi và xoài đang phát triển nhanh về diện tích.

03/03/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.