Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Khoai Lang Tím Nhật Vừa Trồng Vừa Lo

Khoai Lang Tím Nhật Vừa Trồng Vừa Lo
Ngày đăng: 19/04/2014

Những năm trước đây, mặc dù nông dân trồng khoai lang ở huyện Châu Thành (Đồng Tháp) bao phen lao đao với khoai lang tím Nhật. Tuy nhiên, đến hẹn lại lên, khi giá khoai “sốt” mạnh, bà con nông dân tiếp tục trồng khoai lang tím trở lại, dù lòng vẫn canh cánh nỗi lo.

Diện tích khoai lang tím Nhật tăng

Bài học kinh nghiệm sau lần thương lái Trung Quốc “bỏ của chạy lấy người” vẫn còn đó nhưng đến nay hầu như diện tích trồng khoai lang ở huyện Châu Thành vẫn không giảm. Theo thống kê của Trạm Bảo vệ thực vật (BVTV) huyện Châu Thành, diện tích trồng khoai lang vụ đông xuân 2013 - 2014 trên toàn huyện trên 1.200ha, vụ hè thu hơn 1.000ha và nhận định diện tích trồng khoai lang của toàn huyện trong năm 2014 sẽ tăng mạnh so với năm 2013.

Nguyên nhân khiến diện diện tích trồng khoai lang năm 2014 tăng mạnh là do giá cả ổn định. Tính từ đầu năm đến nay, giá khoai luôn ở mức cao, trung bình từ 550 ngàn - 850 ngàn đồng/tạ (60 kg). Với mức giá này, nông dân trồng khoai lang tím Nhật lãi cao hơn so với trồng lúa và các loại cây màu khác.

Khi được hỏi vì sao bà con lại trồng khoai lang tím mà không trồng các loại cây màu khác, nhiều nông dân cho biết, khoai lang tím là loại cây dễ trồng, lại nhẹ công chăm sóc. Hơn nữa, một số vùng đất nông dân quen trồng khoai lang lâu năm nên không mặn mà với các loại cây trồng khác.

Mặc dù được giới chuyên môn khuyến cáo không nên tập trung diện tích trồng khoai lang tím Nhật bởi thị trường tiêu thụ không ổn định nhưng lợi nhuận là sức hút không thể chối từ đối với nhà nông.

Đang hì hụi thu hoạch khoai trên ruộng, anh Nguyễn Văn Phúc ngụ ấp Phú Hòa, xã Phú Long tâm sự: “Ai mà không biết trồng khoai lang tím Nhật nhiều rủi ro do thị trường tiêu thụ không ổn định. Trước đây một tháng, giá khoai cao nhất gần 900 ngàn đồng/tạ, vậy mà đến giờ tôi thu hoạch chỉ còn 550 ngàn đồng/tạ. Mặc dù giá cả như thế, nhưng nếu mùa nào trúng khoai lại trúng giá thì lời hơn trồng lúa và các loại màu khác”.

Lo sâu “lạ” tấn công khoai lang

Gần đây, bên cạnh tăng diện tích, thì tình hình sâu bệnh gây hại trên cây khoai lang cũng tăng theo. Những loại sâu bệnh gây hại khiến nông dân e ngại nhất là bọ hà (con sùng) tấn công củ làm giảm năng suất, bệnh héo rủ do nấm... Tuy nhiên, những tháng gần đây, trên địa bàn một số xã như: Phú Long, Tân Phú, Hòa Tân... phát hiện một loại sâu lạ tấn công vào phần củ khoai làm cho củ khoai bị thủng nhiều lỗ nhỏ, gây mất giá trị thương phẩm. Nhiều nông dân trắng tay khi khoai bị loại sâu lạ này tấn công.

Theo số liệu của Trạm BVTV huyện Châu Thành, loại sâu lạ này đã gây hại trên 62ha và theo dự báo, tình hình gây hại này sẽ còn tiếp tục tăng cao do nông dân trồng khoai liên tục trong năm.

Nhiều nông dân trồng khoai lang ở huyện Châu Thành cho biết, loài sâu lạ này xuất hiện vài năm trở lại đây, mức độ thiệt hại từ 1 - 5%. Tuy nhiên, năm nay mức độ gây hại do chúng gây ra tăng mạnh và có chiều hướng bùng phát ở nhiều khu vực. Loài sâu này có kích thước nhỏ bằng đầu tăm nhang, dài khoảng 2 lóng tay, trên mình có lăm tăm lông măng và di chuyển rất nhanh.

Đây là loại sâu mới nên bà con vẫn chưa biết là thuộc nhóm sâu nào. Do khả năng gây hại trên diện rộng nên nông dân đặt cho loài sâu này biệt danh là “con tàn mạt”.

Anh Trương Văn Hiền ngụ ấp Phú Hòa, xã Phú Long rầu rỉ nói: “Lần đầu tiên trong đời trồng khoai lang tôi mới thấy cảnh này, khoai gần như mất trắng. Thu hoạch 6 công khoai được 250 tạ nhưng bán chỉ được 10% khoai nguyên, còn 90% bị sâu ăn, bán chỉ 20 ngàn đồng/tạ. Như vậy thì hỏi sao mà không lỗ. Con sâu này đúng là con tàn mạt, nó đi đến đâu là tàn mạt đến đó!”.

Lí giải một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng gây thiệt hại trên diện rộng này, Trạm BVTV huyện Châu Thành cho biết: Do giá khoai tăng liên tục nên nông dân sản xuất ồ ạt mà không cho đất nghỉ ngơi, dẫn đến nguồn thức ăn cho sâu hại dồi dào. Vì vậy, chúng có điều kiện thuận lợi tăng nhanh mật số và gây hại trên diện rộng.

Nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại do sâu bệnh gây ra, Trạm BVTV khuyến cáo nông dân không nên trồng nhiều vụ khoai liên tiếp để cắt đứt nguồn thức ăn của sâu hại; sau khi thu hoạch, nên cho đất nghỉ và ngâm đất ít nhất 20 ngày mới trồng lại để diệt ấu trùng và một số bệnh hại lưu tồn trong đất; thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, khi thấy sâu xuất hiện thì có thể phun thuốc lưu dẫn hoặc rải các loại thuốc dạng hạt để tiêu diệt...


Có thể bạn quan tâm

Được Mùa Vụ Dưa Hấu Cuối Năm Được Mùa Vụ Dưa Hấu Cuối Năm

Với giá bán 3.800-6.000 đồng/kg dưa hấu, vụ dưa hấu cuối cùng trong năm của bà con đất cồn (thuộc xã An Thủy - Ba Tri, Bến Tre) được đánh giá là có lãi khá cao. Do đặc thù của vùng đất, từ nhiều năm nay, bà con đất cồn không trồng vụ dưa hấu Tết vì “đụng hàng” với dưa của miền Đông và các tỉnh lân cận.

29/11/2013
Sáng Tạo Trong Mô Hình Lúa – Tôm Sáng Tạo Trong Mô Hình Lúa – Tôm

Sau nhiều năm năng suất tôm trên đất trồng lúa kém hiệu quả, ông Ngô Văn Hùng, ấp Rau Dừa, xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước (Cà Mau), sáng tạo bằng cách chia nhỏ vuông tôm để nuôi theo mô hình quảng canh cải tiến, kết quả năng suất tôm tăng trên 50%, lúa đạt trên 20 giạ/công.

30/11/2013
Ông Bắt Làm Giàu Từ Ong Ông Bắt Làm Giàu Từ Ong

Đến với ong là một sự tình cờ và gắn bó với nó như một cái duyên. Nhưng cái duyên đó đã mang lại thu nhập cao cho gia đình ông Phùng Văn Bắt, thôn Đoàn Kết, xã Hòa Sơn, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn).

30/11/2013
Diện Tích Ruộng San Phẳng Bằng Máy Tia Laser Quá Ít Diện Tích Ruộng San Phẳng Bằng Máy Tia Laser Quá Ít

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn An Giang Đoàn Ngọc Phả, nguyên nhân do giá bán máy còn quá cao (bao gồm cả máy kéo khoảng 500 triệu đồng), trong khi thời gian hoạt động của máy san đất chỉ vài ngày sau thu hoạch vụ lúa đông xuân nên nông dân ngại đầu tư vì chậm thu hồi vốn.

30/11/2013
Giàu Lên Từ Đồng Ruộng Giàu Lên Từ Đồng Ruộng

Những năm gần đây xã Tam Đa vươn lên trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện Phù Cừ (Hưng Yên) nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trên địa bàn xã, hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng, bộ mặt làng quê khang trang đổi mới, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện, nâng cao.

30/11/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.