Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Việt Nam Tiếp Tục Là Nước Xuất Khẩu Hạt Tiêu Số 1 Thế Giới

Việt Nam Tiếp Tục Là Nước Xuất Khẩu Hạt Tiêu Số 1 Thế Giới
Ngày đăng: 20/06/2012

Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến hết tháng Năm, Việt Nam đã xuất khẩu 15.000 tấn hạt tiêu với tổng kim ngạch đạt trên 102 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu năm tháng lên mức 62.000 tấn với kim ngạch 424 triệu USD, tăng 14,5% về lượng và 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng đó, giá tiêu xuất khẩu bình quân đạt 6.790 USD/tấn, tăng 1.680 USD/tấn so với năm 2011. Với lượng xuất khẩu như hiện nay, Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.

Hoa Kỳ, Ðức, các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất là ba thị trường nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam lớn nhất với kim ngạch trên 30 triệu USD. Ngoài ra còn có năm thị trường đạt kim ngạch trên 10 triệu USD tính đến hết tháng Tư là Ai Cập (18,93 triệu USD), Ấn Ðộ (21,7 triệu USD), Hà Lan (27,07 triệu USD), Singapore (18,33 triệu USD), Tây Ban Nha (21,26 triệu USD).

Ấn Ðộ, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Italy, Singapore, Tây Ban Nha là những thị trường có tỷ lệ tăng trưởng kim ngạch cao nhất, với mức tăng trên 100%. Có sáu thị trường bị giảm, mức giảm kim ngạch lớn nhất là thị trường Indonesia với tỷ lệ -95,26%.

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu, với thói quen ăn uống đặc thù, nhu cầu sử dụng hạt tiêu trong các món ăn nhiều hơn so với các quốc gia khác, Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cùng đó, chính sách ngoại thương của UAE rất cởi mở, kiểm soát đơn giản, đặc biệt không có hàng rào thuế quan và phi thuế quan. Đây là những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, Vụ Xuất Nhập khẩu lưu ý để xuất khẩu hiệu quả và có chỗ đứng tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam nên tìm kiếm và hợp tác lâu dài với những đại lý, những nhà phân phối tại quốc gia này bởi đây mới là con đường nhanh nhất để hàng Việt Nam đến tay người dùng tại UAE./.

Có thể bạn quan tâm

Quang Bình Thu Hoạch Được 35% Diện Tích Lúa Đông Xuân Quang Bình Thu Hoạch Được 35% Diện Tích Lúa Đông Xuân

Vụ Đông - xuân năm nay, huyện Quang Bình gieo cấy 1.898,4 ha lúa, đạt 98,1% kế hoạch. Trong đó diện tích thâm canh trên 1.700 ha, chiếm 90% tổng diện tích gieo cấy; diện tích lúa lai trên 1.300 ha, chiếm 73% tổng diện tích; diện tích lúa thuần trên 512 ha, chiếm 27% diện tích; diện tích lúa chất lượng cao 329 ha. Cơ cấu giống chủ yếu gồm giống Nhị ưu 838, HKT99, BG1, Khang dân, Việt lai 20, BC 15…

10/06/2014
Heo Thịt Từ Phía Bắc Đổ Vào Đồng Nai Heo Thịt Từ Phía Bắc Đổ Vào Đồng Nai

Theo nhiều thương lái chuyên mua heo hơi trên địa bàn tỉnh, hơn 2 tuần qua, nguồn cung heo thịt trên địa bàn tỉnh khan hàng nên nhiều thương lái đã phải đặt hàng từ phía Bắc đưa vào. Hiện giá heo hơi tại Đồng Nai là 53-54 ngàn đồng/kg, nhưng lượng heo thịt cung cấp ra thị trường không nhiều, một số trang trại đã xuất loại heo trên 80kg/con.

20/05/2014
Tín Dụng Cho Thủy Sản Càng Được Hỗ Trợ… Nợ Càng Tăng Tín Dụng Cho Thủy Sản Càng Được Hỗ Trợ… Nợ Càng Tăng

Hơn nữa, với những cách làm như hiện nay, cộng với khó khăn trong nuôi trồng, khiến nông dân càng được hỗ trợ thì gánh nặng nợ nần càng tăng.

10/06/2014
Hơn 1.000 Ha Rau Quả Tập Trung Được Doanh Nghiệp Bao Tiêu Sản Phẩm Hơn 1.000 Ha Rau Quả Tập Trung Được Doanh Nghiệp Bao Tiêu Sản Phẩm

Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng và xây dựng cánh đồng mẫu lớn của tỉnh, nhiều địa phương đã thực hiện dồn điền, đổi thửa, xây dựng các khu sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh. Cùng với đó là chuyển đổi những diện tích đất sản xuất nông nghiệp kém năng suất sang trồng các loại cây có hiệu quả kinh tế cao.

20/05/2014
Ứng Dụng Công Nghệ Sinh Học Vào Sản Xuất Nông Nghiệp Ứng Dụng Công Nghệ Sinh Học Vào Sản Xuất Nông Nghiệp

Thông qua hướng dẫn, chuyển giao công nghệ của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ (thuộc Sở KHCN), một số hộ nông dân đã sản xuất thành công chế phẩm nấm ký sinh Metarhizium sp. phòng trừ rầy nâu hại lúa, góp phần tăng năng suất, lợi nhuận, giảm thiểu ô nhiễm môi trường…

20/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.