Home / Tin tức / Mô hình kinh tế

Việt Nam Tiếp Tục Là Nước Xuất Khẩu Hạt Tiêu Số 1 Thế Giới

Việt Nam Tiếp Tục Là Nước Xuất Khẩu Hạt Tiêu Số 1 Thế Giới
Publish date: Wednesday. June 20th, 2012

Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến hết tháng Năm, Việt Nam đã xuất khẩu 15.000 tấn hạt tiêu với tổng kim ngạch đạt trên 102 triệu USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu năm tháng lên mức 62.000 tấn với kim ngạch 424 triệu USD, tăng 14,5% về lượng và 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng đó, giá tiêu xuất khẩu bình quân đạt 6.790 USD/tấn, tăng 1.680 USD/tấn so với năm 2011. Với lượng xuất khẩu như hiện nay, Việt Nam tiếp tục là nước xuất khẩu hạt tiêu số 1 trên thế giới, chiếm khoảng 40-50% lượng hạt tiêu giao dịch toàn cầu.

Hoa Kỳ, Ðức, các Tiểu Vương quốc Arập Thống nhất là ba thị trường nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam lớn nhất với kim ngạch trên 30 triệu USD. Ngoài ra còn có năm thị trường đạt kim ngạch trên 10 triệu USD tính đến hết tháng Tư là Ai Cập (18,93 triệu USD), Ấn Ðộ (21,7 triệu USD), Hà Lan (27,07 triệu USD), Singapore (18,33 triệu USD), Tây Ban Nha (21,26 triệu USD).

Ấn Ðộ, Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất, Italy, Singapore, Tây Ban Nha là những thị trường có tỷ lệ tăng trưởng kim ngạch cao nhất, với mức tăng trên 100%. Có sáu thị trường bị giảm, mức giảm kim ngạch lớn nhất là thị trường Indonesia với tỷ lệ -95,26%.

Theo Vụ Xuất Nhập khẩu, với thói quen ăn uống đặc thù, nhu cầu sử dụng hạt tiêu trong các món ăn nhiều hơn so với các quốc gia khác, Các tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) là thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam. Cùng đó, chính sách ngoại thương của UAE rất cởi mở, kiểm soát đơn giản, đặc biệt không có hàng rào thuế quan và phi thuế quan. Đây là những điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên, Vụ Xuất Nhập khẩu lưu ý để xuất khẩu hiệu quả và có chỗ đứng tại thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam nên tìm kiếm và hợp tác lâu dài với những đại lý, những nhà phân phối tại quốc gia này bởi đây mới là con đường nhanh nhất để hàng Việt Nam đến tay người dùng tại UAE./.

Related news

Kiểm Tra Việc Phòng Chống Đói, Rét Cho Vật Nuôi Kiểm Tra Việc Phòng Chống Đói, Rét Cho Vật Nuôi

Theo đó, Bộ yêu cầu các địa phương chủ động sử dụng ngân sách dự phòng phục vụ công tác phòng chống đói, rét cho vật nuôi. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn hướng dẫn người chăn nuôi dự trữ thức ăn và kỹ thuật phòng chống rét cho gia súc. Đặc biệt, sở NN&PTNT phối hợp với các đoàn thể kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho trâu bò đến từng thôn bản và hộ gia đình.

Wednesday. January 14th, 2015
Sữa Tươi “Ế” Vì Liên Kết Lỏng Lẻo Sữa Tươi “Ế” Vì Liên Kết Lỏng Lẻo

Từ nhiều năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Thảo, thôn Phù Dực 2, xã Phù Đổng có thu nhập chính từ chăn nuôi bò sữa. Hiện tại gia đình ông đang nuôi 4 con bò, cho khai thác 50kg sữa/ngày. Ông Thảo cho biết, thời gian gần đây, trạm thu gom sữa thông báo và cắt giảm sản lượng sữa mua từ các hộ dân. Cứ 2 - 3 ngày, nhà ông Thảo lại bị "cắt" khoảng 7 - 8kg sữa. Số sữa "ế" này, gia đình ông phải quay sang làm sữa chua hay uống tươi, nhưng cũng không sử dụng hết.

Wednesday. January 14th, 2015
Thử Nghiệm Một Số Loại Cây Trồng Mới Thử Nghiệm Một Số Loại Cây Trồng Mới

Thời gian gần đây, tại huyện miền núi Khánh Sơn (Khánh Hòa), một số loại cây trồng mới đã được đưa vào trồng thử nghiệm. Hiện cây macca, bơ Booth đang sinh trưởng và phát triển tốt, cây quýt đường cho hiệu quả kinh tế cao.

Wednesday. January 14th, 2015
Thận Trọng Khi Phát Triển Diện Tích Trồng Gừng Thận Trọng Khi Phát Triển Diện Tích Trồng Gừng

Tại huyện Thới Bình (Cà Mau), do giá giảm thấp khiến không ít diện tích mía sau khi thu hoạch đã được chuyển sang các loại cây trồng, vật nuôi khác, trong đó đang chiếm ưu thế là gừng. Sự phát triển diện tích trồng gừng ồ ạt do giá thành tăng cao đang khiến các ngành chức năng không khỏi lo ngại cho tương lai của gừng.

Wednesday. January 14th, 2015
Sản Lượng Cà Phê Năm 2015 Có Thể Giảm 20-25% Sản Lượng Cà Phê Năm 2015 Có Thể Giảm 20-25%

Theo Vicofa, sản lượng cà phê năm 2015 của Việt Nam được dự báo giảm khoảng 20 - 25% so với năm 2014; khiến Vicofa đưa ra mục tiêu xuất khẩu cà phê năm 2015 giảm khoảng 11,1% về kim ngạch so với năm 2014 - dự báo xuất khẩu khoảng 1,4 triệu tấn, trị giá khoảng 3,2 tỉ đô la Mỹ.

Wednesday. January 14th, 2015