Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Về Dịch Hại Mới Trên Cây Có Múi

Về Dịch Hại Mới Trên Cây Có Múi
Ngày đăng: 29/02/2012

Qua thống kê chưa đầy đủ, 4 xã của huyện Kế Sách đã xuất hiện sâu đục trái, với gần 400 ha diện tích trồng bưởi, cam bị nhiễm. Các khảo sát ban đầu cũng ghi nhận được một số kết quả khác:

- Vết đục của sâu đục trái vừa mở đường cho nấm bệnh xâm nhập vừa tạo điều kiện cho dòi đục trái xâm nhập và gây hại khiến trái bị hư thối và rụng nhanh hơn. Do đó, hầu hết số trái bị sâu đục sẽ rụng; số ít còn lại cũng không thể bán vì mẫu mã và chất lượng kém.

- Khi đẫy sức, sâu sẽ chui ra ngoài và làm nhộng trong đất.

Các kết quả nghiên cứu được công bố ở nước ngoài cho biết loài sâu đục trái cây có múi đã xuất hiện ở Indonesia, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Ở Malaysia, vào năm 1993 loài sâu này từ loại dịch hại thứ yếu đã trở thành loại dịch hại quan trọng và phổ biến trên cây có múi. Ở Úc, sâu đục trái cây có múi là đối tượng kiểm dịch nghiêm ngặt vì nước này lo sợ sự xâm nhập của đục trái cây có múi sẽ đe dọa các vùng trồng cam của họ.

Các công bố của nước ngoài cũng cho biết sâu đục trái trên cây có múi có thể tấn công và gây hại trên chanh giấy, chanh núm, bưởi, quýt hồng, cam...

Ở Việt Nam, theo PGS.TS Nguyễn Văn Huỳnh, chưa thấy có báo cáo chính thức nào về sự xuất hiện và gây hại của loài sâu này. Do đó, trong thời gian tới,  dưới sự hỗ trợ và giúp đỡ của PGS.TS Nguyễn Văn Huỳnh, huyện Kế Sách sẽ triển khai thực hiện đề tài nghiên cứu sâu hơn về đặc điểm hình thái, sinh học, phân bố, gây hại của sâu đục trái cây có múi Citripestis sagittiferella và đề xuất quy trình phòng trừ tổng hợp loại sâu này.


Có thể bạn quan tâm

Ngành Thủy Sản Việt Nam Đối Mặt 3 Trở Ngại Lớn Ngành Thủy Sản Việt Nam Đối Mặt 3 Trở Ngại Lớn

Trong cuộc gặp gỡ đầu năm của Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Cao Đức Phát với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) diễn ra chiều 20-2 tại TP HCM, doanh nghiệp tập trung kiến nghị về ba vấn đề gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc kinh doanh thủy sản hiện nay. Đó là thiếu nguồn giống chất lượng và sạch bệnh, thiếu nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh và hiện trạng không thể kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

26/02/2012
Nuôi Cá Tra Quy Mô Nhỏ Khả Năng Áp Dụng Tiêu Chuẩn Xã Hội Và Môi Trường Còn Thấp Nuôi Cá Tra Quy Mô Nhỏ Khả Năng Áp Dụng Tiêu Chuẩn Xã Hội Và Môi Trường Còn Thấp

Ngày 29/5/2012 tại Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển cộng đồng (MCD) đã tổ chức hội thảo “Đánh giá khả năng áp dụng các tiêu chuẩn xã hội và môi trường đối với nuôi cá tra thương phẩm trong phạm vi các hộ nuôi quy mô nhỏ tại Việt Nam” nhằm chia sẻ kết quả nghiên cứu và tham vấn ý kiến của các bên liên quan. Đại diện các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan nghiên cứu như Vụ Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế, Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản, Vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia (Bộ NN và PTNT), Sở NN và PTNT tỉnh Đồng Tháp và An Giang và đại diện các tổ chức WWF, Oxfam Novib, Trung tâm Hợp tác quốc tế Hội Nghề cá Việt Nam (ICAFIS) đã tham dự.

02/06/2012
Vì Sao Giá Mì Giảm ? Vì Sao Giá Mì Giảm ?

Như NNVN đã thông tin, gần đây giá sắn (mì) giảm khiến không ít người trồng mì bị sốc. Phải chăng, đã đến lúc chúng ta cần phải xem lại chất lượng tinh bột mì trong quá trình trồng và XK khoai mì khô nhằm tránh thiệt hại khi các DN Trung Quốc ép giá như hiện nay...

28/02/2012
Xuất Khẩu Nông, Lâm, Thủy Sản Ước Đạt 3,6 Tỷ USD Xuất Khẩu Nông, Lâm, Thủy Sản Ước Đạt 3,6 Tỷ USD

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản toàn ngành 2 tháng đầu năm ước đạt 3,6 tỷ USD, xấp xỉ so với cùng kỳ năm trước 2011.

26/02/2012
70.000ha Lúa Hè Thu Bị Bệnh Đạo Ôn 70.000ha Lúa Hè Thu Bị Bệnh Đạo Ôn

Ngày 1-6, ông Hồ Văn Chiến, giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam (Cục Bảo vệ thực vật), cho biết đến thời điểm này đã có hơn 70.000ha lúa hè thu ở ĐBSCL bị bệnh đạo ôn.

03/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.