Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Tỷ phú nhờ rừng tái sinh

Tỷ phú nhờ rừng tái sinh
Ngày đăng: 14/08/2015

15 năm trước đây anh Trần Văn Hiếu cùng với vợ và 3 con đã  quyết định bỏ nghề làm mực ở xóm chài Tân Long, lên khu rừng chồi Động Chú vừa sản xuất, chăn nuôi vừa tìm cách tái sinh rừng. Nói đến Động Chú  hẳn người dân  xã Tân Bình ai cũng rõ, một động cát mênh mông với rừng chồi, cây bụi.

Giữ rừng

Trò chuyện với anh Trần Văn Hiếu, được nghe anh kể về những ngày đầu lên Động Chú lập nghiệp. Anh tâm sự: “Đất Động Chú này xấu lắm, trồng cây gì cũng lòi còi không lên nổi. Sống với đất một thời gian, tôi phát hiện cây dầu con, cây sến dạng tái sinh ở đây có sức chịu đựng kiên cường lắm. Mùa khô cháy lên, cháy xuống, vậy mà sa mưa là nó bung lá xanh rì. Đã vậy thì quyết giữ lấy nó, 15 năm cha con rong cành, tỉa nhánh, làm cỏ, dọn rừng, giữ lửa, chỗ nào thưa trồng giặm, bây giờ rừng đã phủ kín, cây cao trên 10m”. Gần đây, nhiều người đã hỏi mua lại rừng tái sinh với giá 400 triệu đồng/ha, nhưng anh  đang còn phân vân bán hay không bán? Bán thì trước mắt có khoản tiền lớn, nhưng về lâu dài  ý định nhờ rừng phát triển du lịch, chăn nuôi dưới tán rừng  tạo nguồn lợi lâu dài  sẽ không thực hiện được… 

 Kiếm sống từ rừng

Bên cạnh việc giữ gìn, chăm sóc 12 ha rừng tái sinh, gia đình anh Hiếu còn có cách làm ăn rất sinh thái và hiệu quả. Đó là nuôi gà, thả cá, nuôi bò và đặc biệt nuôi heo rừng lai. Trần Nguyễn Trung Việt, con trai đầu anh Hiếu năm nay mới ngoài 30, tốt nghiệp đại học nhưng lại mê nuôi heo rừng lai này lắm. Việt cho tôi biết đàn heo của gia đình hiện nay có gần 40 con. Một năm gia đình bán được vài chục con heo rừng lai, mỗi con chừng hơn 1 triệu đồng, trừ chi phí còn lãi hơn 20 triệu đồng. Việt tâm sự với tôi, chăm sóc rừng có nhiều thú vui lắm, ngày ngày được nhìn cây dầu, cây sến bung đọt bung cành, được nghe chim chóc hót vang, được thấy đàn heo là sướng lắm.

Cái khổ nhất là chống cháy trong mùa khô hạn. Hơn năm trước đây, không biết ai vô tình làm lửa bén cháy rừng, cả gia đình rồi bà con chòm xóm xúm vào dập lửa kịp thời mới ngăn được thảm họa. Việt còn cho biết, ngoài thu nhập từ chăn nuôi, một nguồn thu chính khác cũng giúp gia đình một năm có thêm vài chục triệu đồng, đó là bán củi từ các loại cành nhánh phát rong vệ sinh rừng. Một cách lấy rừng nuôi rừng rất hiệu quả.


Có thể bạn quan tâm

Cần Quan Tâm Hơn Đến Người Trồng Lúa Cần Quan Tâm Hơn Đến Người Trồng Lúa

Đó là kiến nghị của các đại biểu tại Hội nghị giao ban khu vực miền Tây Nam Bộ 6 tháng đầu năm 2012 tại TP.Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp ngày 11.6 do Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội NDVN Hà Phúc Mịch chủ trì.

14/06/2012
Dòng Tộc Làm Chè Sạch Dòng Tộc Làm Chè Sạch

Dựa trên mối quan hệ dòng tộc, mô hình SX chè an toàn tại xóm Khuôn Gà Vân Long (xã Hùng Sơn, huyện Đại Từ, Thái Nguyên) được các cơ quan chức năng cũng như người làm chè đánh giá cao về chất lượng giám sát cộng đồng và tính tự giác thực hiện quy trình SX.

05/03/2012
Thanh Long Vụ Nghịch Rộng Đầu Ra Thanh Long Vụ Nghịch Rộng Đầu Ra

Năm ngoái, có những lúc dân trồng thanh long méo mặt vì giá rớt thảm hại. Nhưng vào thời điểm này, những người thu hoạch thanh long vụ nghịch ở Long An,Tiền Giang, Bình Thuận lại đang vui lớn khi trúng mùa, được giá.

06/03/2012
Bất Lực Với Bệnh Chổi Rồng Bất Lực Với Bệnh Chổi Rồng

Trong vòng 8 tháng qua, đã có 7 tỉnh, thành ở khu vực ĐBSCL công bố dịch bệnh chổi rồng tàn phá cây nhãn trên phạm vi toàn tỉnh, với tổng diện tích nhiễm bệnh là 24.469ha.

14/06/2012
Người Nuôi Cút Điêu Đứng Người Nuôi Cút Điêu Đứng

Hiện nay, nhiều người nuôi cút ở huyện Đông Hòa (Phú Yên) bắt đầu thải mạnh đàn, bỏ nghề nuôi vì không còn đủ sức cầm cự. Nhiều hộ nuôi cút đang phải đối mặt với túng thiếu, nợ nần…

15/06/2012
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.