Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Vườn Cam Sành Kiểu Mẫu Cho Hiệu Quả Cao Ở Kế Sách (Sóc Trăng)

Vườn Cam Sành Kiểu Mẫu Cho Hiệu Quả Cao Ở Kế Sách (Sóc Trăng)
Ngày đăng: 12/06/2014

Với diện tích đất ruộng gần chục công là không ít đối với 1 nông hộ, sau nhiều năm trồng lúa, cuộc sống gia đình ông Võ Văn Tiến ở ấp 5B xã Ba Trinh, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng tuy không khó khăn lắm nhưng chẳng có dư để tích lũy.

Qua tìm hiểu các mô hình sản xuất hiệu quả, năm 2005 ông Tiến quyết định lên liếp trồng thử 5 công cam sành. Nhờ có đê bao khép kín chủ động nước tưới tiêu, cây cam sành lại thích nghi với vùng đất xã Ba Trinh và nhờ được Trạm khuyến nông huyện chuyển giao kỹ thuật như cách chọn cây giống sạch bệnh, trồng cây tạo bóng mát, xịt thuốc, tỉa cành, bón phân, xử lý ra hoa, chống rụng trái non... nên vườn cam Sành của ông Tiến phát triển tốt, tỷ lệ hao hụt thấp.

Sau 2 năm rưỡi chăm sóc, vườn cam của ông cho thu hoạch lứa đầu tiên bán được 170 triệu đồng. Ông Tiến cho biết: “Vườn cam của tôi đã được 2 năm rưỡi, tôi để trái bán cũng được 4-5 tấn, giá 17.000 đồng/kg. Tôi ước năng suất năm tới khoảng hơn 10 tấn, với giá như hiện nay thì tôi lời khoảng 100 triệu”.

Năm 2009 sản lượng và giá cam thương phẩm tăng cao nên sau khi trừ chi phí còn lãi gần 60 triệu đồng/công. Thấy có hiệu quả, ông Tiến tiếp tục trồng thêm 5 công cam sành nữa với gần 800 gốc. Hiện vườn cam sành mà ông Tiến trồng đợt 2 sắp cho thu hoạch vụ đầu tiên ước đạt khoảng 5 tấn trái, với giá 17.000 đồng/kg sẽ lãi hơn 50 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Thu cho biết: “Theo tôi biết, ở ấp 5B này vườn cam của ông Tiến đã được 2 năm rưỡi rồi, cây cho trái sum xuê. Tôi cũng đang học hỏi kỹ thuật của ông Tiến để trồng cây cam sành”.

Vườn cam sành của ông Võ Văn Tiến được ngành nông nghiệp Kế sách công nhận là mô hình “Vườn cây ăn trái kiểu mẫu” vì đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định. Trạm Khuyến nông huyện đang chọn mô hình này làm điểm cho nông dân trong huyện tham quan học tập.

Hiện xã Ba Trinh có trên 240 ha trồng cam sành cho hiệu quả kinh tế cao tập trung nhiều ở ấp 5B, tuy nhiên số diện tích đạt tiêu chuẩn vườn cây ăn trái kiểu mẫu vẫn còn khiêm tốn bởi nông dân quen canh tác theo tập quán cũ.

Kỹ sư Nguyễn Hoàng Nhu - Trưởng Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện Kế Sách cho biết: “Huyện Kế Sách có 3 xã được tỉnh chọn xây dựng nông thôn mới. Đối với 3 xã này UBND huyện chỉ đạo mỗ xã phải thực hiện được một mô hình vườn cây ăn trái kiểu mẫu, An Lạc Tây là cây nhãn, Xuân Hòa là cây bưởi da xanh và Ba Trinh là cây cam sành.

Tính đến thời điểm này thì mô hình kiểu mẫu ở xã Ba Trinh bước đầu đạt hiệu quả rất là tốt và tới năm 2015 bằng các nguồn kinh phí cũng như các nguồn của chương trình khuyến nông chúng tôi cố gắng triển khai khoảng 10 ha mô hình vườn mẫu đối với cây cam sành tại xã Ba Trinh”.

Tin rằng với sự quan tâm của chính quyền địa phương, những hỗ trợ kỹ thuật của ngành nông nghiệp cùng sự hưởng ứng tích cực của người dân, việc xây dựng 10 ha vườn cây ăn trái kiểu mẫu ở xã Ba Trinh, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng sẽ đạt kế hoạch đề ra, theo đó góp phần hoàn thành các tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011- 2015.


Có thể bạn quan tâm

Ngành Điều Đối Phó Với Cạnh Tranh Trung Quốc Ngành Điều Đối Phó Với Cạnh Tranh Trung Quốc

Ông Đặng Hoàng Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam, cho biết ngành xuất khẩu hạt điều đang đối mặt với nguy cơ sụt giảm sản lượng và thiếu nguyên liệu chế biến xuất khẩu vì sức ép cạnh tranh từ Trung Quốc.

24/05/2014
Tìm Hướng Nâng Cao Giá Trị Khoai Lang Tìm Hướng Nâng Cao Giá Trị Khoai Lang

Vĩnh Long có hơn 10.000ha khoai lang, nhưng hiện vẫn chưa có vùng sản xuất giống cung ứng tại chỗ. Gần 90% nông dân phải mua dây giống từ nơi khác hoặc trao đổi để trồng, dẫn đến tình trạng nhiều giống khoai bị thoái hóa, sinh trưởng kém, sâu bệnh tăng và năng suất giảm.

07/05/2014
“Đóng Mác” Cá Tra Mừng Và Lo “Đóng Mác” Cá Tra Mừng Và Lo

Chính phủ vừa ban hành nghị định số 36 (hiệu lực từ ngày 20/6/2014) về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá tra đang thu hút sự quan tâm của nhiều thương nhân, doanh nghiệp, người dân...

24/05/2014
Nông Dân Đua Tài Nuôi Bò Lai Nông Dân Đua Tài Nuôi Bò Lai

Hội thi vừa được Hội ND tỉnh tổ chức tại thôn Long Đại, xã Hiền Ninh. Mỗi chi hội lựa chọn 5 cặp bò mẹ và bê lai từ 10 tháng tuổi trở xuống tham gia hội thi.

24/05/2014
Các Tổ Hợp Tác Cung Cấp Hơn 2.000 Tấn Lúa Giống Mỗi Năm Các Tổ Hợp Tác Cung Cấp Hơn 2.000 Tấn Lúa Giống Mỗi Năm

Việc các tổ hợp tác, hợp tác xã tham gia sản xuất lúa giống đã khắc phục phần nào tình trạng nhập lúa giống từ các tỉnh lân cận, giúp nông dân từng bước sử dụng lúa giống cấp xác nhận trong sản xuất, nâng cao chất lượng lúa gạo và tăng năng suất cho nông dân.

07/05/2014
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.