Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Trọt Chuyển Đổi Để Gia Tăng Giá Trị

Trồng Trọt Chuyển Đổi Để Gia Tăng Giá Trị
Ngày đăng: 24/09/2014

Trồng trọt từng chiếm giá trị tổng sản lượng rất lớn trong toàn ngành Nông nghiệp. Tuy vậy, tăng trưởng của ngành này nhiều năm nay không ổn định, mấy năm gần đây có xu hướng chậm lại.

Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát trong hội nghị triển khai thực hiện tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt được tổ chức ngày 23/9.

Năm 2011, giá trị của lĩnh vực trồng trọt tăng 4,2%, nhưng đến năm 2013 chỉ còn 2,3%. Chính vì tăng trưởng của khối trồng trọt chậm lại đã làm giảm tăng trưởng chung của khối nông - lâm - thuỷ sản.

Nhìn vào canh tác trồng trọt hiện nay, nhiều địa phương cây lúa chiếm tỉ trọng cao, có vẻ như đã đạt tới ngưỡng của tăng trưởng, nhất là khi diện tích đất canh tác không thể tăng được nữa.

Trước thực tế này, Bộ NN&PTNT đã thực hiện Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững” để phát huy hết tiềm năng của lĩnh vực này.

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát: Việc thay đổi nhận thức và cách tiếp cận là đầu tiên. Phải thay đổi cách sản xuất tự cung tự cấp, phải thay đổi cách tiếp cận số lượng sang nâng cao giá trị gia tăng bền vững, hay nói cụ thể hơn, hướng tới thu nhập của nông dân bền vững.

“Tuy nhiên, có cách tiếp cận đúng chưa đủ, mà phải có nhiều giải phấp đồng bộ để triển khai thực hiện”, Bộ trưởng Phát nhấn mạnh.

Cùng với Đề án về tái cơ cấu ngành Trồng trọt, hiện nay Bộ NN&PTNT cũng tiến hành song song Kế hoạch hành động của ngành Bảo vệ thực vật (BVTV) để phục vụ tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho biết, hiện nay, nông dân vẫn dựa vào thuốc BVTV là chính. Tình trạng lạm dụng thuốc BVTV đã làm tăng chi phí sản xuất rất nhiều.

“Chúng ta có thể giảm 50% lượng thuốc BVTV hiện nay. Nhiều chuyên gia đã đánh giá có đến 80% lượng thuốc BNTV hiện nay phun không đúng, không cần thiết nên lãng phí rất nhiều”, ông Hồng khẳng định.

Hiện nay, việc tái cơ cấu lĩnh vực trồng trọt đã được thực hiện mạnh mẽ trên 3 sản phẩm chủ lực là lúa gạo, cà phê và cây điều. Tuy nhiên, theo đánh giá của người đứng đầu ngành Nông nghiệp, hiện vẫn còn nhiều khó khăn hạn chế để thực hiện đề án này.

Thời gian tới, các địa phương, doanh nghiệp cần tập trung xác định những sản phẩm chủ lực, có khả năng cạnh tranh cao để tập trung đầu tư và tổ chức để thu hiệu quả cao nhất trong thực tiễn.

Từ đó, sẽ có những tổng kết, đánh giá để có thể nhân rộng để tổ chức sản xuất lại phù hợp trong toàn ngành và trên toàn quốc.


Có thể bạn quan tâm

Sâu Cuốn Lá Nhỏ Hại Lúa Hè Thu Sâu Cuốn Lá Nhỏ Hại Lúa Hè Thu

Vụ hè thu này huyện Thăng Bình gieo sạ được 7.250ha lúa. tuy nhiên 2 tuần gần đây trên cây lúa bắt đầu xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ gây hại ở nhiều địa phương.

17/08/2013
Sâu Cuốn Lá Gây Hại 1.200ha Lúa Hè Thu Sâu Cuốn Lá Gây Hại 1.200ha Lúa Hè Thu

Từ đầu tháng 8 đến nay, sâu cuốn lá bùng phát mạnh trên rất nhiều cánh đồng lúa ở Quảng Nam. Theo ngành nông nghiệp tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại toàn tỉnh đã có 1.200ha lúa đang trong giai đoạn làm đòng và trổ bị sâu cuốn lá gây hại. Trong đó, khoảng 80ha bị thiệt hại nặng, nhất là các chân ruộng trên địa bàn huyện Điện Bàn, Duy Xuyên, Đại Lộc, Phú Ninh, Thăng Bình, Quế Sơn.

17/08/2013
Mô Hình Nuôi Lươn Hiệu Quả Mô Hình Nuôi Lươn Hiệu Quả

Từ các chương trình và dự án về phát triển nghề nuôi thủy sản nước ngọt, Trung tâm Giống thủy sản và Trung tâm Khuyến nông An Giang tổ chức nhiều lớp huấn luyện, xây dựng điểm trình diễn để chuyển giao kỹ thuật ương lươn giống và nuôi lươn thịt. Đây là mô hình giúp nông dân tiếp cận kỹ thuật mới, phát triển kinh tế gia đình.

19/08/2013
Thiệt Đơn Thiệt Kép Khi Bán Bò Bệnh Thiệt Đơn Thiệt Kép Khi Bán Bò Bệnh

Thời gian vừa qua, đàn bò của nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) bị bệnh lở mồm long móng (LMLM). Trong khi cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tìm mọi cách để khống chế dịch bệnh thì thương lái đã tìm đến các vùng đồng bào dân tộc thiểu số để mua bò với giá rẻ. Điều này gây thiệt đơn thiệt kép, không chỉ thiệt hại về kinh tế cho người dân mà còn khiến dịch bệnh lây lan.

19/08/2013
Nuôi Ong “Một Vốn Đôi Lời” Nuôi Ong “Một Vốn Đôi Lời”

Mấy năm gần đây, nghề nuôi ong trên địa bàn thị trấn Mậu A (Văn Yên, Yên Bái) phát triển mạnh. Tuy là nghề mới nhưng lợi nhuận được cho là “một vốn đôi lời” từ vật nuôi này đang mở hướng phát triển kinh tế bền vững cho người dân trong vùng.

19/08/2013
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.