Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Cam Xoàn Thu Lãi Hơn 500 Triệu Đồng/ha Tại Đồng Tháp

Trồng Cam Xoàn Thu Lãi Hơn 500 Triệu Đồng/ha Tại Đồng Tháp
Ngày đăng: 19/08/2014

Chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sang trồng cây có hiệu quả đang được huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp tập trung thực hiện.

Theo đó, những diện tích cây trồng cho năng suất, thu nhập kém như ổi, chuối, nhãn, hoa màu, cây đai (bố)… được chuyển sang trồng cam xoàn.

Cây cam xoàn có vị ngọt thanh, nhiều nước, bình quân 4-5 trái/kg, màu da hơi vàng khi chín. Kết quả cho thấy, bình quân mỗi hécta cam xoàn từ 4-8 tuổi mỗi năm cho lãi hơn 500 triệu đồng.

Anh Thái Minh Tân, Bí thư xã Tân Khánh Trung - nơi đang trồng hơn 200ha cam các loại, trong đó hơn 50% diện tích trồng cam xoàn - cho biết, hiện tại địa phương, cây cam xoàn đang phát triển mạnh, và thu hoạch sau 2-3 năm. Đây là loại cây dễ trồng nếu được chăm sóc kỹ.

Bên cạnh đó, Tân Khánh Trung cũng là vùng đất màu mỡ, gần nguồn nước ngọt dồi dào thích hợp với cây trồng này. Vì vậy, xã đang khuyến khích bà con chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng cam xoàn.

Hiện thương lái đến tận vườn đặt cọc mua cam xoàn với giá từ 35.000-42.000 đồng/kg. Địa phương có định hướng xây dựng vùng trồng cam chuyên canh và đăng ký thương hiệu. Đồng thời việc tổ chức điểm du lịch miệt vườn, thưởng thức vị ngọt thanh của loại trái cây cam xoàn cũng được tính tới.

Anh Nguyễn Thanh Phương, ấp Hưng Hòa, xã Tân Khánh Trung trồng 1ha cam xoàn, trong đó gần 0,5ha đang cho trái. Cây cam xoàn anh trồng từ 5-8 tuổi, mỗi cây thu hoạch khoảng 100kg quả, gấp đôi so với năng suất bình thường. Cam xoàn ra hai mùa trong năm, mùa nghịch và mùa thuận. Mỗi hécta anh trồng 600 cây.

Hiện với 0,5ha cho trái, thương lái đến tận vườn mua giá 42.000 đồng/kg, trừ chi phí, anh lãi hơn 500 triệu đồng.

Anh Phương được xã, huyện chọn là nông dân sản xuất giỏi. Ngoài thu hoạch quả, anh còn nhân giống cam xoàn sạch bệnh cung cấp cho bà con trong xã.

Trước hiệu quả phát triển của cây cam xoàn, địa phương đã đầu tư, xây dựng hệ thống đê bao, cống đập hoàn chỉnh đảm bảo tiêu úng trong mùa mưa và chống ngập trong mùa lũ và định hướng việc đăng ký thương hiệu, liên kết chặt chẽ với thương lái kinh doanh tiêu thụ sản phẩm.


Có thể bạn quan tâm

Công nghệ gom rơm đổi...vàng Công nghệ gom rơm đổi...vàng

Trước đây làm lúa ở ĐBSCL thường đốt rơm tại ruộng, gọi là đốt đồng, gây hại nhiều mặt cho hệ sinh thái lẫn môi trường. Ngày nay, rơm trở thành... vàng.

29/07/2015
Trẻ hóa vườn xoài Trẻ hóa vườn xoài

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đồng Nai cho biết, đơn vị này đang triển khai chương trình hỗ trợ nông dân ghép cải tạo vườn xoài.

29/07/2015
Biện pháp tỉa cành nâng cao năng suất ca cao Biện pháp tỉa cành nâng cao năng suất ca cao

Nếu áp dụng không đúng kỹ thuật chăm sóc, tỉa cành tạo tán, phòng trừ sâu bệnh hại có thể mất đến 40 -50% năng suất ca cao.Tỉa cành tạo tán là biện pháp chính để nâng cao năng suất ca cao kinh doanh.

29/07/2015
Lãng phí cây xanh chống sạt lở bờ sông Lãng phí cây xanh chống sạt lở bờ sông

Hệ thống cây xanh ven bờ bao sông, kênh rạch được xem là “giải pháp mềm” giúp bảo vệ, chống sạt lở bờ bao xung yếu của thành phố. Tuy nhiên, những cây xanh này đang bị chặt phá không thương tiếc…

29/07/2015
Người nuôi gà đang lỗ 4.000- 5.000đồng/kg Người nuôi gà đang lỗ 4.000- 5.000đồng/kg

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, giá trung bình của 5 tháng đầu năm 2015 với mặt hàng thịt gà đông lạnh của Mỹ rẻ hơn hẳn các nước khác.

29/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.