Trang chủ / Tin tức / Mô hình kinh tế

Trồng Ấu Đạt Hiệu Quả Cao

Trồng Ấu Đạt Hiệu Quả Cao
Ngày đăng: 17/06/2013

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân sống dọc theo quốc lộ 80 thuộc 2 huyện Lai Vung và Lấp Vò tỉnh Đồng Tháp chuyên làm nghề trồng ấu. Hiệu quả sau một vụ trồng thường cao gấp 2, 3 lần so với vụ lúa Hè thu của năm đó. Anh Bùi Văn Thương ở xã Vĩnh Thạnh, huyện Lấp Vò là một trong những người trồng ấu lâu năm và luôn đạt hiệu quả cao nhất vùng.

Anh Thương cho biết kỹ thuật trồng ấu như sau: Sau khi thu hoạch vụ hè thu xong anh tiếp tục làm đất để trồng vụ ấu kế tiếp. Trước khi xuống giống, anh phải bừa và trục đất, rồi xả hoặc bơm nước vào ruộng từ 30 – 40 cm. Cấy ấu con vào ruộng, bụi cách bụi 1m.

Khi ấu bắt rễ, từ từ cho nước thêm vào ruộng, nước càng cao ấu càng phát triển nhanh, tốt. Thời gian một vụ ấu thường 5 tháng (dài hơn 1 vụ lúa 2 tháng). Sau 3 tháng trồng là cây ấu bắt đầu cho trái, cứ tám hoặc chín ngày thu hoạch một đợt. Thu hoạch cho đến khi ấu tàn. Để ấu phát triển tốt, người trồng phải thường xuyên làm cỏ, rong, rải phân urê, lân, kali có định kỳ (rất ít). Sau mỗi lần thu hoạch phải xịt thuốc trừ sâu hại lá và thuốc dưỡng. Ấu trồng vào mùa nào cũng được miễn là có đủ nước để ấu phát triển.

Nếu mùa nghịch thu hoạch vào tháng 2, 3 thì ấu có giá hơn. Nếu xuống giống vào tháng 5 hoặc tháng 6 âm lịch, thu hoạch từ tháng 10 hoặc tháng 12 âm lịch. Năng suất bình quân 40 giạ/công (1giạ = 26 kg), giá hiện tại là 40.000 đồng/giạ. Trừ đi mọi chi phí, người trồng sẽ còn lãi 1 – 1,2 triệu đồng/công. Bên cạnh, anh còn nhân giống ấu ra thành những bụi nhỏ (cây giống) bán cho những người mới trồng với giá 20.000 đồng/bụi, đem lại nguồn thu không nhỏ.

Nhờ trồng ấu, mà thời gian qua cuộc sống gia đình của những người dân nơi đây khá ổn định.


Có thể bạn quan tâm

Nhật Bản cấp phép nhập khẩu xoài tươi Việt Nam Nhật Bản cấp phép nhập khẩu xoài tươi Việt Nam

Tiếp sau sự kiện trái vải tươi được Mỹ và Australia mở cửa, mới đây, Nhật Bản cũng chính thức cấp phép cho các DN nước này nhập khẩu xoài tươi của Việt Nam.

06/07/2015
Mãng cầu không hạt được ưa chuộng Mãng cầu không hạt được ưa chuộng

Một số nhà vườn ở huyện Định Quán (Đồng Nai) đã trồng thành công giống mãng cầu (miền Bắc gọi là quả na) không hạt.

06/07/2015
Lại phá sen trồng lúa Lại phá sen trồng lúa

Do giá sen xuống thấp, đầu ra bấp bênh nên HTX sen Gò Tháp (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp) vừa giải thể.

06/07/2015
Hoa cúc tăng giá mạnh, nông dân Đà Lạt trúng lớn Hoa cúc tăng giá mạnh, nông dân Đà Lạt trúng lớn

Trong vòng hai tuần qua, giá hoa cúc bán tại vườn ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tăng đột biến, cao nhất trong năm tháng qua. Nhà vườn khẳng định với giá bán hiện tại mỗi sào cúc trừ mọi chi phí thu về không dưới 70 triệu đồng tiền lãi.

06/07/2015
Quyết tâm giữ vững danh hiệu Quyết tâm giữ vững danh hiệu

Cuối năm 2013, thị xã Ngã Bảy long trọng tổ chức lễ công bố xã Đại Thành hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM) và cũng là xã đầu tiên về đích của tỉnh và vùng ĐBSCL. Không dừng lại ở đây, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí, quyết tâm giữ vững danh hiệu NTM.

06/07/2015
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng vượt trội, bọt khí mịn, kháng khuẩn. Ống Nano-Tube là lựa chọn sục khí được ưa chuộng nhất trên thị trường để tăng cường oxy đáy trong ao nuôi tôm …
Sản phẩm khuyên dùng
Chất lượng hoàn toàn vượt trội, sử dụng hộp số giảm tốc vỏ gang, một trải nghiệm vô cùng mới. Oxy hoà tan cao, tạo dòng lưu thông mạnh giữ cho đáy ao luôn sạch.